กรณีทหารเรือ 3 นาย ถูกจับร่วมม็อบ

 ผบ.ทร.สั่งสอบสวน 3 ทหารเรือพกอาวุธ-บัตรการ์ด คปท.เข้าพื้นที่ชุมนุม ลั่นผิดวินัย – อาญา สงสัยไปปราบยาเสพติดอะไรในม็อบ ให้ พล.ร.ต.วินัย ทำรายงาน แม้ 3 ทหารเรือผ่านการอบรม “ปปส.” จริง อ้างติดตามยาเสพติดจาก “สัตหีบ” 

      ขณะที่ “ผบ.กองเรือยุทธการ ยันไม่ได้สั่งการส่ง 3 ทหารเรือ ปปส. มาพื้นที่ชุมนุม เรียก “พล.ร.ต.วินัย กล่อมอินทร์” ผบ.หน่วยซีล เข้าชี้แจง สงสัยไปทำไม

      พล.ร.ต.วินัย กล่อมอินทร์ ผบ.หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ เก็บตัวเงียบ ยังไม่ชี้แจง ทร. เม้าธ์กระหน่ำ เป็นสีอะไร ชัดเจนที่ผ่านมา เลขานุการ ทร.เผย 3 ทหารเรือที่ถูกจับเป็นหน่วย ปปส. จริง แต่ไม่รู้เข้ามาติดตามผู้ต้องสงสัยว่ามียาเสพติดจากสัตหีบ เข้ามาในกลุ่มผู้ชุมนุมหรือไม่

      พล.ร.อ.พิจารณ์ ธีรเนตร ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ(ผบ.กร.) กล่าวถึง กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับทหารเรือ 3 นายสังกัดกองเรือยุทธกาพกอาวุธปืนเข้าไปในพื้นที่การชุมนุม และมีบัตรวีไอพีของผู้ชุมนุมกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) จำนวน 3 ใบ โดยทาง พล.ร.ต.วินัย กล่อมอินทร์ ผบ.หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ เดินทางมายัง สน.นางเลิ้ง เพื่อนำหนังสือยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ทหารทั้ง 3 นาย เป็นชุดติดตามข่าวยาเสพติดพร้อมทั้งประกันตัวทหารทั้ง 3นาย ว่า ทหารเรือทั้ง 3 นายคงไม่ใช่ชุด ปปส. กองทัพเรือที่ส่งเข้าไปในที่ชุมนุม หากทหารเรือคนใดเข้าไปร่วมชุมนุมทางกองทัพเรือต้องสอบสวน เพราะการเข้าไปโดยพลการ โดยกองทัพเรือไม่มีการสั่งการให้เข้าไปร่วมชุมนุมกับฝ่ายใด

      “หากจะเข้าไปร่วมชุมนุมโดยส่วนตัวต้องไปในลักษณะของประชาชน หากไปกระทำการใดๆที่ผิดกฎหมาย ต้องได้รับโทษทางกฎหมายเช่นเดียวกับประชาชนเหมือนกัน"

      "ยืนยันว่า ไม่มีการสั่งการจากการกองทัพเรือให้กำลังพลเข้าไปในที่ชุมนุมที่ไม่ใช่หน้าที่ของทหาร "ผบ.กองเรือยุทธการ กล่าว

      อย่างไรก็ตาม ต้องขอเวลาในการตรวจสอบก่อนและสอบถามข้อเท็จจริงจาก พล.ร.ต.วินัย ว่าเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างไร” พล.ร.อ.พิจารน์ กล่าว

      พล.ร.ต.กาญจน์ ดีอุบล เลขานุการกองทัพเรือ ในฐานะโฆษกกองทัพเรือกล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เรื่องนี้ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทร.) ไม่ได้นิ่งนอนใจ เมื่อได้รับทราบข่าวที่กำลังพลหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ 3 นายถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมเนื่องจากพกอาวุธเข้าไปในพื้นที่การชุมนุม จึงสั่งการให้ พล.ร.ต.วินัย สอบสวนและรายงานข้อเท็จจริงว่าเป็นการปฏิบัติเกินอำนาจหน้าที่ หากสอบสวนแล้วพบว่ามีความผิด ก็จะต้องตั้งคณะกรรมการพิจารณาลงโทษทางวินัยและอาญา โดยจะไม่มีการปกป้องอย่างเด็ดขาด 

      อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบในเบื้องต้นทหารทั้ง 3 นายเป็นเจ้าหน้าที่ของ ปปส. จริงโดยมีบัตรที่ผ่านการอบรมจาก ปปส. เข้ามาติดตามผู้ต้องสงสัยว่ามียาเสพติดจาก อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เข้ามาในกลุ่มผู้ชุมนุมหรือไม่ซึ่งถือว่าเป็นหน้าที่แต่เรื่องนี้คงต้องสอบสวนหาข้อเท็จจริงได้ โดยขณะนี้ตนพยายามติดต่อ พล.ร.ต.วินัย แต่ไม่สามารถติดต่อได้

      ขณะที่มีรายงานข่าวจาก ทร.ด้วยว่า เรื่องนี้ เป็นที่วิจารณ์อย่างหนัก เพราะ พล.ร.ต.วินัย อ้างว่า ไปติดตามพวกค้ายาเสพติดข้ามชาติ ต้องผ่านพื้นที่ม็อบ และมีบัตร การ์ด วีไอพี. ฟังไม่ขึ้น เพราะมองได้ 2 แง่ว่า ผู้คัายาเสพติดเข้ามาในม็อบ หรือว่าทหารเรือมาเป็นการ์ดให้ vip ในม็อบ โดย ผบ.หน่วย ส่งมา เพราะ ผบ.หน่วย ไปยืนยันถึง สน.นางเลิ้ง"" 

17 ม.ค. 57 เวลา 17:46 1,544 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...