เทคนิคจดโน้ตขั้นเทพ ให้เรียนเก่ง… จากมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น!!

Tokyo University หรือที่เด็กนักเรียนจะเรียกว่า Todai ถือเป็นมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของประเทศญี่ปุ่นมาอย่างยาวนาน และเป็นเป้าหมายของเหล่านักเรียนทั่วประเทศที่จะสอบแข่งขันกันเข้าเรียน เพราะฉะนั้นคนที่เข้าได้นี่คือระดับหัวกะทิจริงๆ

ในวันนี้เราไม่ได้มาแนะนำมหาวิทยาลัย แต่เรามีเทคนิคดีๆของนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งนี้ ว่าเคล็ดลับในการเรียนเก่งอย่างหนึ่งก็คือการจดโน้ตระหว่างเรียนที่ถูกต้อง จะช่วยให้เข้าใจและสอบได้คะแนนดีขึ้น เราลองมาดูกันเลยครับว่าพวกเขามีวิธีจดโน้ตกันยังไง….

 


1. แยกหัวข้อโน้ตเป็นส่วนๆ
ไม่จำเป็นต้องจดลงไปทั้งหมด แต่เพียงจดหัวข้อสำคัญ และคำอธิบายหัวข้อนั้นๆ จะช่วยให้เราเรียบเรียงความสัมพันธ์ของเนื้อหา และเข้าใจมันได้มากยิ่งขึ้น

 

2. เว้นที่ว่างไว้บ้าง
การเว้นที่ว่างบนหน้ากระดาษ นอกจากจะช่วยทำให้สบายตาแล้ว ยังสามารถเป็นพื้นที่ให้เราจดเพิ่มเติมลงไปในส่วนที่ยังไม่เคลียร์ จะได้อ่านง่ายและชัดเจนมากกว่าเดิม

 

3. ไม่ต้องจดเองทั้งหมด (ถ่ายเอกสารด้วยก็ได้)
บางอย่างที่มันเป็นข้อมูลเฉพาะส่วน เช่น ตาราง คำอธิบายยากๆ หรือภาพ เราใช้วิธีพรินท์และถ่ายเอกสารออกมาใส่สมุดโน้ต ควบคู่ไปกับการอธิบายตามความเข้าใจของเรา จะดีกว่าจดเองทั้งหมด

 

4. ทำสารบัญเอาไว้
หลายคนคงจะไม่รู้ว่ามีเทคนิคนี้ด้วย สมุดโน้ตของเรานั้นก็เหมือนหนังสือเล่มหนึ่ง เพราะฉะนั้นควรทำสารบัญเอาไว้ด้านหน้า เวลาจะหาข้อมูลก็จะสามาถรหาได้ง่ายขึ้น หรือจะหากระดาษโน้ตมาแปะไว้ที่สมุดให้ยื่นออกมา พร้อมกับเขียนหัวข้อลงไปแยกว่าเรื่องไหนเป็นเรื่องไหนก็ได้เช่นกัน

 

5. สรุปให้จบในหน้าเดียวกัน
การสรุปหัวข้อใดหัวข้อหนึ่งแล้วบันทึกลงไปหลายๆหน้านั้น อาจจะทำให้สับสน เพราะฉะนั้นพยายามให้จบในหน้าเดียว ถ้าทำไม่ได้ก็หากระดาษโน้ตมาแปะแล้วเขียนเพิ่ม เวลากางออกมาดูจะได้เห็นชัดๆทีเดียวนั่นเอง

 

6. จดตามสไตล์ของตัวเอง
การบันทึกความรู้นั้นลอกกันไม่ได้ เพราะแต่ละคนมีวิธีการเรียนรู้และจดจำต่างกัน แต่ละคนจึงต้องจดตามสไตล์ของตัวเอง บางครั้งเวลาไปอ่านโน้ตของเพื่อน แม้จะเป็นเรื่องเดียวกับเราแต่เราก็อาจจะไม่เข้าใจ เพราะเพื่อนก็เขียนในสไตล์ของเขาเอง

 

7. ระเบียบเรียบร้อยและสวยงาม
ไม่จำเป็นต้องเขียนแบบคัดลายมือ แต่ขอให้หน้ากระดาษดูสะอาด เรียบร้อย สวยงาม จะช่วยสร้างความรู้สึกอยากอ่านให้ตัวเราเอง และทำให้เรากลับมาอ่านได้อย่างมีความสุข เป็นการส่งเสริมความรู้ทางอ้อมด้วย

 

ที่มา: marumura

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...