จับเข่า"Ake แว่นดำ" เจ้าของป้าย"Respect My Vote" ดังเพียงชั่วข้ามคืน !!

 

หนุ่มแว่นดำผู้ใช้นามแฝงว่า "Ake Auttagorn" ดังเพียงชั่วข้ามคืน

เมื่อบุกเข้าไปชูป้ายข้อความว่า "Respect My Vote" ต่อหน้านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในงานเปิดตัวพิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศไทย ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

และวันนี้ ข้อความนี้ ถูกใช้รณรงค์อย่างแพร่หลาย สำหรับคนที่ต้องไปเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์

วันนี้ "Ake Auttagorn" ไม่พร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่พร้อมเปิดใจให้สัมภาษณ์ ถึงการตัดสินใจบุกเดี่ยวชูป้ายต่อหน้า อภิสิทธิ์

เหตุการณ์วันนั้น?

ผมเข้าไปในงาน หยิบสมุดพิมพ์เขียวประเทศไทยที่พรรคประชาธิปัตย์เเจก เเละลงไปนั่งกับพื้นหลังห้อง ไม่ได้นั่งเก้าอี้ตามข่าว รอเวลาคุณอภิสิทธิ์มาถึง เเล้วก็หยิบกระดาษออกมาจากกระเป๋าเเละก็ชูไปที่คุณอภิสิทธิ์ เพื่อเเสดงจุดยืนของผมออกไป

ข่าวที่ออกไปว่าผมเป่านกหวีดใส่ก่อนนั้น...ไม่ใช่ ผมพูดว่า คุณจะปฏิรูปประเทศได้อย่างไรในเมื่อคุณมองคนหนึ่งคนยังไม่เท่ากันเลย พอเขาพูดสวนกลับมาทำนองว่า ผมถูกจ้างมา ผมก็เลยหยิบนกหวีดขึ้นมาเป่าเพื่อที่จะให้เขาหยุดพูด เเละมีบทสนทนาตามมาอย่างที่เราเห็นกัน เช่น คุณไม่ได้เเพ้เพราะถูกโกงหรือเเพ้เพราะเงิน เเต่คุณเเพ้เพราะคุณดูถูกประชาชน, ไปปฏิรูปพรรคตัวเองก่อนเถอะก่อนที่จะปฏิรูปประเทศ, ผมคือประชาชน พร้อมๆ กับการที่ผมถูกการ์ดหิ้วตัวออกไป เเต่ทั้งหมดผมไม่คิดว่าจะเกิดเป็นกระเเสที่ได้รับความสนใจมากถึงขนาดนี้ ผมเพียงเเต่เเค่ต้องการเเสดงจุดยืน

มีเเนวคิดเเบบนี้มานานยัง?

ผมเป็นคนที่ติดตามการเมืองเสมอมา ผมมีเฟซบุ๊ก 2 ไอดี มีหนึ่งอันไว้เเสดงความคิดเห็นเเลกเปลี่ยนทางการเมือง ถ้ามีคนบอกว่า คนที่มองว่าทุกคนมีสิทธิเท่ากันทางการเมืองหมดเป็นคนเสื้อเเดง ผมก็ว่าผมเป็นเสื้่อแดง เเละถ้ามองว่าผมไม่ชอบพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เเล้วผมต้องเป็นขี้ข้า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ผมก็เป็นเเบบนั้่น รวมทั้งถ้าคนไทยไม่ชอบ ปชป.หมดประเทศก็คงเป็นขี้ข้า พ.ต.ท.ทักษิณหมดประเทศ

ที่ผ่านมาเพจการเมืองผมมีทั้งชมเเละด่ารัฐบาล เเต่ยืนยันเรื่องสิทธิของผม ยืนยันว่า ปัญหาในบ้านเมืองนี้ การเลือกตั้งคือการเเก้ปัญหาที่ดีที่สุด

ทำไมเลือกพูดเวลานี้?

เพราะอยากรู้ว่าคุณอภิสิทธิ์จะเอาเเผนปฏิรูปประเทศมาใช้กับอะไร ทำไมเลือกพูดสัปดาห์สุดท้ายก่อนที่จะปิดประเทศ ก่อนหน้านี้คุณอภิสิทธิ์บอกต้องไม่มีนักการเมืองเกี่ยวข้อง ตอนนี้บอกว่าอยากนำปฏิรูปเอง กปปส.กับ ปชป.ไม่ได้เเยกออกจากกัน คุณสุเทพ (เทือกสุบรรณ) ก็เป็นนักการเมือง ถ้าคุณสุเทพทำสำเร็จเถลิงอนาจได้ ถามว่ามันต่างจากรัฐประหารตรงไหน เราจะการันตีคนดีได้อย่างไร

ผมเห็นด้วยกับการปฏิรูปประเทศไทย ทุกอย่างที่มันขึ้นอยู่กับประชาชน คิดว่าถ้าปฏิรูปประเทศจริงๆ อะไรก็ตามที่มีส่วนได้ส่วนเสียต่อการเมืองไทย ทั้ง องค์กรอิสระ หรือตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ต้องมาจากประชาชน

ตอนนี้เราหาคนเป็นกลางไม่ได้เเล้วในประเทศไทย เลิกพูดคำว่า คนเป็นกลาง นายกฯคนกลาง คนดี ได้เเล้ว คนดีของสุเทพ หรือคนดีของคุณอภิสิทธิ์ ไม่ใช่คนดีของผม

อยู่ดีๆ เราจะสถาปนาระบอบคนดีขึ้น คนดีที่ไม่พร้อมจะเลือกตั้ง คนดีที่ไม่พร้อมจะลงคะเเนนเสียงหนึ่งคนเท่ากันเหรอ คุณอภิสิทธิ์กับคุณสุเทพทำงานรับลูกกันเกินไปหรือเปล่า เเล้วเลิกปฏิเสธสักทีว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับม็อบนกหวีด

มองกระแส Respect My Vote ที่เกิดขึ้น?

ผมไม่คิดว่าจะเกิดกระเเสขนาดนี้ ผมยืนยันว่าไม่ได้เป็นฮีโร่ของใคร เพียงเเต่ใช้สิทธิของผมในช่วงเวลาที่ผมทำได้ อย่าลืมว่าถ้าคุณสุเทพเถลิงอำนาจได้ในสัปดาห์หน้า ผมไม่มีโอกาสได้พูดครับ ผมขอพูดตอนที่อยู่ในระบอบที่ผมพูดได้

ที่ประกาศไว้ว่า คนที่ไม่เห็นด้วยกับเขาคืออันธพาลที่ต้องกำจัดให้หมด ตอนนี้บอกว่าจะกำจัดฝั่งตรงข้าม จะยึดทรัพย์ อะไรต่างๆ อยากบอกว่าไปดูพรรคตัวเองเถอะ ผมยังไม่กล้าบอกว่าตัวเองเป็นคนดีเลย ไม่มีนักการเมืองคนไหนประกาศตัวว่าเป็นคนดีอย่างที่ทำเลย ประเทศเรา สถาปนาระบอบคนดีขึ้นมา เเต่หากเป็นคนดีที่ตรวจสอบไม่ได้ ผมว่า... ถ้าคนดีเป็นอย่างคุณ ผมขอเป็นคนกลางๆ พอ เเละเลิกบอกสักทีว่าถ้าใครไม่เห็นด้วยก็บอกว่าถูกซื้อมา พ.ต.ท.ทักษิณจ้างผมมา ช่วยตามเงินให้ด้วยครับ ผมคงจะได้หลายสิบล้านเเล้ว

อย่าคิดว่าคนอื่นโง่ ถูกซื้อ ผมว่าความคิดนี้ควรเลิกในสังคมไทยได้เเล้ว การเห็นต่างไม่ได้หมายถึงว่าโง่ เราอาจจะมีข้อมูลที่ต่างกัน คุณรักใครชอบใครผมไม่เคยว่า ผมถึงชูป้ายว่า Respect My Vote คือให้เคารพเสียงของผม คุณจะรักคุณอภิสิทธิ์ก็รักไป ผมไม่เคยบังคับใคร ขอเพียงคุณเคารพสิทธิของพี่น้องประชาชนเท่ากัน

 

ถ้าเกิดวันนี้เกิดรัฐประหาร?

ถ้าพรุ่งนี้เกิดมีรัฐประหาร ประชาชนจะเเค่ถูกล้ม ถ้าคุณบอกว่านกหวีดคือสัญลักษณ์ล้มรัฐบาล ผมก็จะใช้มันล้มคุณ ผมไม่เห็นด้วย ยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับการเอานกหวีดไปเป่าใส่ใคร ในวันนั้น ถ้าคุณอภิสิทธิ์ไม่บอกว่าผมโดนส่งมา ผมก็ไม่เป่า

เมื่อใดมีรัฐประหาร ผมจะหยิบนกหวีดของผม นกหวีดที่ป่วนประสาท เเสดงความเสียงดังให้ได้ยินเหมือนกัน นายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากเสียงของประชาชน ผมจะเป่าใส่คุณ ดังนั้น อย่าให้อำนาจซึ่งมาจากไหนก็ไม่รู้มาปกครองประเทศนี้

ผลกระทบหลังการชูป้าย?

ตอนนี้ผมปิดเฟซบุ๊กไปเเล้ว เพราะมีข้อความเข้ามามากมาย เเละมีทั้งก้อนหินเเละดอกไม้ ครอบครัวกังวลสิ่งที่ผมทำไป เขาบอกว่า เธออยู่สบายเเล้วไปเดือดร้อนทำไม เเผ่นดินนี้ไม่ใช่ของเราคนเดียว ผมก็ตอบไปว่า ผมเป็นประชาชนคนหนึ่ง คนอื่นอาจจะพูดไม่ได้ ผมมีโอกาสก็อยากจะพูดในเวลาที่พูดได้

ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ ก็ยืนยันที่จะทำเช่นเดิม เเต่จะพูดให้ชัดเจนมากขึ้น เพราะวันนั้นโดนเสียงคุณอภิสิทธิ์กลบ

 

 

...............

 

ที่มา:มติชนรายวัน 10 มกราคม 2557)

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟซบุ๊กกับมติชนออนไลน์
www.facebook.com/MatichonOnline

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...