บทสัมภาษณ์"ชายหนุ่มหนุนเลือกตั้ง" หลังชูป้าย Respect My vote

 

 

 

 

 

หนุ่มชูป้าย "RESPECT MY VOTE" ใส่ ‘อภิสิทธิ์’ ขณะร่ายพิมพ์เขียวปฎิรูปประเทศไทย ชี้จะปฏิรูปได้อย่างไรเมื่อปฏิรูปตัวเองยังไม่ได้ แถมเห็นคนไม่เท่ากัน ระบุพรรคประชาธิปัตย์แพ้ความผิดพรรคฯไม่ใช่ของประชาชน
 
 
 
ภาพจากทวิตเตอร์ @doung_dailynews
 
7 ม.ค.2557 เมื่อเวลา 13.30 น. ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จัดแถลงข่าวเปิดพิมพ์เขียวปฎิรูปประเทศไทยในหัวข้อ “ขจัดคอร์รัปชัน มุ่งมั่นปฏิรูป” โดย ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่าระหว่างที่นายอภิสิทธิ์ เริ่มแถลงข่าว ปรากฎว่ามีชายคนหนึ่งสวมเสื้อสีฟ้า กางเกงสแลคสีครีม อายุประมาณ 34 ปี ได้ลุกขึ้นจากเก้าอี้ที่นั่งอยู่กลางห้องประชุม  พร้อมเป่านกหวีด 1 ครั้ง เสียงดังลั่นห้องประชุม ทำให้ผู้ที่ร่วมฟังการแถลงข่าวถึงกับตะลึง โดยคิดว่าเป็นกลุ่มผู้สนับสนุน กปปส. ที่มาสนับสนุนการเปิดพิมพ์เขียวครั้งนี้ จึงไม่มีใครเข้าไปห้ามปราม แต่เมื่อชายคนนี้ ชูแผ่นกระดาษหันไปทางนายอภิสิทธิ์ มีข้อความว่า "RESPECT MY VOTE" พร้อมตะโกนด้วยเสียงอันดังว่า “ถ้าคุณยังปฏิรูปตัวเองไม่ได้แล้วจะมาปฏิรูปประเทศได้อย่างไร” ซึ่งนายอภิสิทธิ์ มีสีหน้าตกใจ  แต่พยายามควบคุมสถานการณ์ โดยกล่าวว่า “ขอบคุณครับ ๆ”
 
ต่อมา ชายคนดังกล่าวยังคงตะโกนต่อเนื่องว่า “ตอนคุณเป็นรัฐบาลทำไมไม่ทำ หยุดวาทะกรรมการโกงได้แล้ว คุณข่มขู่คุกคามคนอื่นได้ แต่คนอื่นข่มขู่คุกคามคุณไม่ได้หรืออย่างไร” นายอภิสิทธิ์  จึงตอบกลับว่า “นี่คือตัวอย่างที่ต้องปฏิรูป นี่คือรูปแบบของคู่แข่งพรรคประชาธิปัตย์”  ทำให้ชายคนนี้ตะโกนกลับว่า "ผมไม่ใช่คู่แข่ง ผมคือประชาชน” จากนั้นได้มีเจ้าหน้าที่เข้ามาพาตัวชายคนดังกล่าวออกจากห้องประชุมไป โดยนายอภิสิทธิ์ ได้กล่าวตามหลังไปว่า “จะเห็นได้ว่าการทำกิจกรรมของเราสามารถแสดงความเห็นได้ แต่การทำกิจกรรมของเราถูกรบกวนมาโดยตลอด มาสร้างปัญหาให้กับเวทีของเรา นี่คือเหตุผลว่าทำไมเราถึงบอกว่าการเลือกตั้งเป็นธรรมไม่ได้ เพราะมีขบวนการแบบนี้ และสิ่งที่เกิดขึ้นนี้คือไม่ใช่การจัดฉาก”
 
 
 
 
 
 
 
 
บทสัมภาษณ์ชายหนุ่มหนุนหลังชูป้าย Respect My vote 
 
ผู้สื่อข่าวประชาไท ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ หนุ่มปริศนาคนนี้ ซึ่งใช้นามแฝงในเฟซบุ๊กว่า “Ake Auttagorn” อายุ 34 ปี ผู้จัดการฝ่ายการตลาดบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นคนที่เกิด เติบโตและมีสิทธิเลือกตั้งในกรุงเทพฯ เล่าถึงเหตุผลที่เข้าไปชูป้ายใส่นายอภิสิทธิ์ ว่า เกิดจากความคับข้องใจที่เห็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองขณะนี้ พร้อมทั้งเมืองไทยเคยมีบทเรียนแบบนี้มาหลายรอบแล้ว โดยมีพรรคประชาธิปัตย์เป็นตัวละครหลักในเรื่อง และมองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงประเทศครั้งใหญ่และจะแย่ที่สุด
 
Ake เล่าด้วยว่าขณะที่ตนชูป้าย "RESPECT MY VOTE" ได้ใช้นกหวีที่มีเชือกคล้องคอสีขาวเป่า แล้วตะโกนไปว่า “คุณยังไม่เห็นคนเท่ากันแล้วคุณจะมาปฏิรูปประเทศได้อย่างไร” ขณะนั้นคุณอภิสิทธิ์ก็ป้ายสีทันทีว่า “เป็นคนของฝ่ายตรงข้ามส่งมาป่วน” ตนก็ตอบกลับไปว่า “ผมคือประชาชน ผมพูดในฐานะประชาชน” ตะโกนไปจนการ์ดเข้ามาล็อคตัว ระหว่างที่ถูกล็อคตัวออกไปนั้นตนก็ตะโกนไปด้วยว่า “ผมคือประชาชน คุณไม่มีทางชนะประชาชน” โดย Ake ยืนยันว่าการ์ดไม่ได้มีการทำร้ายอะไรตน นอกจากล็อคตัวออกมาด้านนอกห้องประชุม
 
“ผมจะทำทุกอย่างเท่าที่ผมจะทำได้ในช่วงที่ผมมีโอกาสจะทำได้ เพราะหลังจากมีการเปลี่ยนแปลงไปแล้วผมอาจจะทำอะไรไม่ได้ กลายเป็นขี้แพ้ไม่มีสิทธิมีเสียง” Ake กล่าวถึงการโพสต์ในเฟซบุ๊กของตนเองก่อนมาชูป้ายดังกล่าว
 
Ake มองว่าการเปิดตัวพิมพ์เขียวปฎิรูปประเทศไทยของคุณอภิสิทธิ์ เป็นการรับลูกต่อจากคุณสุเทพ พร้อมตั้งคำถามด้วยว่ามันจะพิมพ์เขียวประเทศไทยได้อย่างไร ในเมืองยังมองคนไม่เท่ากันเลย และปัญหาที่ผ่านมาคุณอภิสิทธิ์เองก็ไม่ได้แพ้เพราะเงิน แต่แพ้เพราะดูถูกประชาชน คนต่างจังหวัดผมเชื่อว่าเขารู้เรื่องการเมืองไทยมากว่าคนในกรุงเทพด้วยซ้ำ อีกทั้งจะปฏิรูปอย่างไรในเมื่อพรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยดูตัวเองเลยว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง
 
“วาทะกรรมโกงการเลือกตั้ง มันเป็นแค่การหลอกตัวเอง แล้วใช้วาทะกรรมนี้มาบอกชาวบ้านว่า...ไม่ควรจะมีสิทธิ ผมคิดว่ามันไม่แฟร์ แล้วเสียงของคนที่ผ่านมา 15 ล้านเสียงจะเอาเขาไปไว้ไหนครับ” Ake กล่าว
 
“การที่คุณไม่เคารพประชาชน แล้วคุณแพ้เลือกตั้ง มันไม่ใช่ความผิดของประชาชนแล้ว มันคือความผิดของพรรคที่คุณไม่ยอมส่องกระจกมองตัวเองบ้าง” Ake กล่าว
 
 
 
“ป้าย "RESPECT MY VOTE" นั้น ผมพูดแทนทุกคน ผมโชคดีหน่อยที่ผมสามารถพูดได้ ในขณะที่ประชาชนหลายคนไม่สามารถพูดได้ เคารพในเสียงตัวเอง อย่าให้ใครมาบอกว่าเราโง่” Ake กล่าวทิ้งท้าย
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

ที่มา: http://m.youtube.com/watch?v=M52hw295b0Q&desktop_uri=/watch?v=M52hw295b0Q , เฟชบุ๊คAke Auttagorn , ประชาไท
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...