สายลับอเมริกันและอังกฤษ” แอบสอดแนมเกมออนไลน์ “World of Warcraft” พุ่งเป้าหาตัวผู้ก่อการร้า

เอเจนซีส์ - มีรายงานโดยอ้างจากเอกสารของ เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ว่า NSA หน่วยงานความมั่นคงสหรัฐฯ และ GCHQ หน่วยงานความมั่นคงของอังกฤษ ได้แอบสอดแนมผู้เล่นเกมคอมพิวเตอร์ออนไลน์ เช่น “World of Warcraft” เพื่อหาตัวตนของผู้ก่อการร้ายผ่านการสนทนา และระบบการจ่ายเงิน
       
       มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานความมั่นคงได้แฝงตัวปฏิบัติการสอดแนมในโลกของเกมออนไลน์ โดยทางเจ้าหน้าที่จะสังเกตการสนทนา และการจ่ายเงินระหว่างผู้เล่น
       
       โดยก่อนหน้านั้น ทาง NSA ได้ออกคำเตือนแล้วว่า เป้าหมายของหน่วยงานสามารถหลบอยู่ในโลกเกมออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย
       
       เป็นเพราะโลกของเกมออนไลน์นั้นใหญ่มากที่มีจำนวนผู้เล่นหลายล้านคนจากทั่วทุกมุมโลกเข้าสู่ระบบ ซึ่งการเปิดเผยเรื่องสอดแนมในโลกเกมออนไลน์ครั้งแรกโดยหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน และสื่อโปรพับลิกา ในวันจันทร์ (9) ที่ผ่านมา โดยอ้างจากเอกสารลับของ NSA ที่ถูกแฉโดย เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน
       
       ซึ่งพบว่าทั้งหน่วยงาน NSA ของสหรัฐฯ และหน่วยงาน GCHQ ของอังกฤษ ได้ใช้เวลาหลายปีด้วยกันในการตรวจสอบเกมออนไลน์ ที่รวมถึงเกม Second Life เพื่อสืบหาผู้ก่อการร้ายที่ยังออกปฏิบัติการอยู่
       
       และมีเอกสารชิ้นหนึ่งที่่รายงานโดยหนังสือพิพม์นิวยอร์กไทม์ อ้างว่า เกมออนไลน์นั้นสามารถใช้เป็นสถานที่รับสมัครสมาชิกใหม่ร่วมกลุ่ม หรือเป็นที่ฝึกฝนการใช้อาวุธได้
       
       นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเผยว่า NSA นั้นได้สอดแนมข้อมูลแอ็กเคานต์ของผู้เล่นเกม “World of Warcraft” และพยายามที่จะโยงข้อมูลเหล่านั้นไปยังกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง และพ่อค้าอาวุธ รายงานจากเดอะการ์เดียน
       
       ซึ่งเกมออนไลน์ที่โด่งดังนี้สามารถดึงดูดให้ผู้คนจากหลากหลายอาชีพทั่วโลก จำนวนราว 12 ล้านคน ลงทะเบียนผู้เล่นในระบบได้ รวมไปถึง เช่น เจ้าหน้าที่สถานทูต นักวิทยาศาสตร์ ทหาร และเจ้าหน้าที่ความมั่นคง
       
       และจากการสืบสวนพบว่า เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงได้แฝงตัวเล่นเกมออนไลน์ด้วย แต่พวกเขาเล่นกันในกลุ่มเฉพาะเพื่อป้องการสอดแนมซึ่งกันและกัน อย่างไรก็ตาม ทางรายงานไม่ได้เปิดเผยว่า “ปฏิบัติการสอดแนม Warcraft” นี้สามารถค้นหากลุ่มผู้ก่อการร้ายตัวจริง หรือแผนการก่อการร้ายได้หรือไม่
       
       ทางด้านโฆษกของ Blizzard Entertainment เจ้าของเกม “World of Warcraft” เผยกับเดอะการ์เดียนว่า ทางบริษัทไม่เคยทราบมาก่อนเลยว่าจะมีการสอดแนมเกิดขึ้น “หากมันมีการสอดแนมเกิดขึ้น แน่นอนที่สุดว่าทางบริษัทไม่เคยรับรู้ หรืออนุญาตให้เกิดขึ้น”

 

http://www.manager.co.th

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...