อยากรู้ไหม “น้ำอัดลม” มีอะไรซ่อนอยู่บ้าง

 

 

 

 

 

 
 
         เพื่อนๆเคยสงสัยกันไหมคะว่าใน “น้ำอัดลม” ที่เรานิยมดื่มเพื่อเพิ่มความสดชื่น คลายร้อนนั้น  ทำมาจากอะไรและมีกี่ประเภท ซึ่งวันนี้เรามีข้อมูลมาฝากกันค่ะ ถึงแม้จะเป็นแบบข้อมูลไม่เจาะลึกมาก แต่ก็หวังว่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆที่ได้อ่านกันทุกคนค่ะ

น้ำอัดลมมีส่วนประกอบที่สำคัญ 3 ส่วน คือ น้ำ, น้ำตาล, สารปรุงแต่งที่เรียกว่าหัวน้ำเชื้อ ซึ่งเป็นส่วนผสมของสารที่ให้กลิ่นและสี, และกรดคาร์บอนิกซึ่งถูกอัดเข้าในภาชนะบรรจุ บางครั้งมีส่วนผสมของน้ำผลไม้เล็กน้อย น้ำอัดลมแต่ละยี่ห้อก็มีส่วนผสมลับเฉพาะของตนเอง

กรดคาร์บอนิกในภาชนะบรรจุเมื่อสัมผัสอากาศ จะแยกตัวเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์กับน้ำ เป็นฟองที่เกิดขึ้นเวลาเปิดขวดหรือกระป๋อง การเขย่าก็เป็นการกระตุ้นปฏิกิริยาของกรดคาร์บอนิกให้เกิดเร็วขึ้นและมากขึ้น ฟองก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ก็เกิดมากขึ้นจนล้นภาชนะได้

        น้ำอัดลมแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ตามลักษณะเฉพาะของกลิ่นรสและสีของผลิตภัณฑ์ ดังนี้

น้ำอัดลมรสโคล่า  น้ำอัดลมประเภทนี้ปรุงแต่งด้วยหัวน้ำเชื้อโคล่าซึ่งมีคาเฟอีนที่สกัดจากใบของต้นโคคาอยู่ด้วย ปริมาณของคาเฟอีนในน้ำอัดลมชนิดโคล่าก็จะแตกต่างกันไปตามยี่ห้อ สำหรับสีน้ำตาลเข้มที่เป็นที่มาของสีน้ำดำนั้น มาจากสีผสมอาหารที่เป็นสีของน้ำตาลเคี่ยวไหม้

น้ำอัดลมที่ไม่ใช่โคล่า ได้แก่น้ำอัดลมใสไม่มีสีที่ปรุงแต่ด้วยหัวน้ำเชื้อเลมอน-ไลม์ และน้ำอัดลมที่ปรุงแต่งกลิ่น รส เลียนแบบน้ำผลไม้ เช่น ส้ม องุ่น มะนาว ลิ้นจี่ น้ำหวานอัดลม พวกน้ำเขียว น้ำแดง และรูทเบียร์ เป็นต้น น้ำอัดลมเหล่านี้ส่วนใหญ่แล้วจะไม่มีคาเฟอีน เนื่องจากไม่ได้ปรุงแต่ด้วยหัวน้ำเชื้อชนิดโคล่า อย่างไรก็ตามอาจมีการเติมคาเฟอีนสกัดเล็กน้อยในส่วนผสม เพื่อให้ได้ฤทธิ์กระตุ้นของคาเฟอีน ทำให้รู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า

ปล.น้ำอัดลมดื่มได้ แต่ควรดื่มแต่พอดีนะคะ ระวังเรื่องสุขภาพและสัดส่วนกันด้วย ด้วยความปราถนาดีค่ะ : )

 

ซ้ำขออภัยค่ะ 

12 ธ.ค. 56 เวลา 22:42 1,015 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...