สวัสดิ์ ตันติสุข ศิลปินแห่งชาติ สิ้นลม

สวัสดิ์ ตันติสุข

สวัสดิ์ ตันติสุข ศิลปินแห่งชาติ



สวัสดิ์ ตันติสุข ศิลปินแห่งชาติ สิ้นลม (เดลินิวส์)

          วงการศิลปะต้องสูญเสียบุคคลระดับ ศิลปินแห่งชาติ รายนี้ เปิดเผยขึ้นเมื่อ วันที่ 5 สิงหาคม นายปริญญา ตันติสุข ได้เปิดเผยว่า นาย สวัสดิ์ ตันติสุข ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ จิตรกรรม ปี 2534 ผู้เป็นบิดาได้ เสียชีวิต ลงแล้ว เมื่อเวลา 22.45 น. วันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ บางแค เนื่องจากติดเชื้อในกระแสเลือดด้วยวัย 84 ปี โดยจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพเวลา 17.30 น. วันที่ 6 สิงหาคม ณ ศาลา 7 วัดมกุฏกษัตริยาราม กรุงเทพมหานคร มีพิธีสวดพระอภิธรรมศพ 5 วัน จากนั้นจะเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศล เพื่อขอพระราชทานเพลิงศพ ต่อไป

          นางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) กล่าวว่า หลังทราบข่าวรู้สึกเสียใจอย่างมากที่ต้องสูญเสีย สวัสดิ์ ตันติสุข ปูชนีย บุคคล ผู้มีความเชี่ยวชาญด้านจิตรกรรม ที่เคยถ่ายทอดความรู้ให้แก่ลูกศิษย์มากมาย ก่อให้เกิดประโยชน์ในวงการศึกษาอย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) ได้พิจารณาสวัสดิการช่วยเหลือศิลปินแห่งชาติที่เสียชีวิตเป็นจำนวนเงิน 135,000 บาท

          สำหรับ สวัสดิ์ ตันติสุข เกิดเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2468 ที่กรุงเทพมหานคร เป็นศิลปินอาวุโสคนสำคัญผู้บุกเบิกศิลปะสมัยใหม่ ของประเทศ มีผลงานจิตรกรรมดีเด่นเป็นที่ยอมรับของวงการศิลปะทั้งในอดีต และปัจจุบัน ได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะอย่างต่อเนื่องเป็นเวลายาวนานกว่า 50 ปี ทั้งยังเป็นผู้บุกเบิกงานจิตร กรรมที่สำคัญ โดยได้สร้างสรรค์ผลงานจากแบบรูปธรรมเข้าสู่แบบนามธรรม ซึ่งมีผลต่อการพัฒนาด้านจิตรกรรมของศิลปินรุ่นหลังเป็นอย่างมาก ทำให้ศิลปินไทยประสบความสำเร็จในวงการศิลปะนานาชาติ

          นอกจากนี้ สวัสดิ์ ตันติสุข ยัง ได้อุทิศตนให้กับการสอน และการเผยแพร่ศิลปะโบราณ และสมัยใหม่ ให้แก่นักศึกษาในสถาบันการศึกษาประชาชนทั่วไป ได้ร่วมแสดงผลงานในการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ ศิลปะนานาชาติและการแสดงศิลปะ อื่นๆ มากมายจนถึงปัจจุบัน มีผลงานศิลปะวิชาการทางศิลปะเป็นประโยชน์ต่อสังคมในทางสร้างสรรค์อย่างมาก เคยได้รับรางวัลประกาศเกียรติคุณจากการแสดงศิลปกรรมแห่งชาตินานาชาติ เป็นศิลปินชั้นเยี่ยมของการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ ดำรงชีวิตสร้างสรรค์ศิลปะ ประกอบกิจการงานด้านคุณธรรม จนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่อนุชนรุ่นหลัง


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...