6 สถานที่ลึกลับของโลก




 6 สถานที่ลึกลับของโลก








มีใครบ้างที่ไม่ชอบเรื่องลึกลับ? มนุษย์แทบทุกคนมักจะทึ่งไปกับเรื่องราวที่ไม่สามารถอธิบายได้หรือกำหนด กฎเกณฑ์ได้ โลกนี้มีสถานที่ลึกลับเรื่องลึกลับมากมาย เอา 6 สถานที่ลึกลับจากทั่วโลกมาให้ดูกัน




 

หุบเขาแมคเมอโด้ที่แห้งแล้ง McMurdo Dry Valleys

 


แม้ ว่าหุบเขาเหล่านี้จะตั้งอยู่ในทวีปแอนตาร์กติกา แต่ก็ไม่มีปรากฏการณ์ของหิมะเกาะตามพื้นผิวจำนวนมาก ในทางกลับกันทำให้พื้นที่บริเวณนี้เป็นทะเลทรายที่หนาวเย็นที่สุดในโลก เป็นหุบเขาที่ดูแปลกประหลาดเพราะดูราวกับว่าเป็นหุบเขาที่มีสีเลือด สีแดงในหุบเขา เป็นเพราะสนิมแร่เหล็กจำนวนมากในหุบเขา







 

 

2. น้ำพุร้อนเหินฟ้า Fly Geyser

 


ตั้ง อยู่ในเกอร์ลัชท์ Gerlach รัฐเนวาดา มีรูปทรงที่แปลกประหลาด เพราะกองดินกองหินที่มีน้ำพุร้อนเติบโตขึ้นมาได้ ในตอนนี้สูงถึงสามเมตรแล้ว แต่น้ำพุร้อนแห่งนี้ตั้งอยู่ในที่ดินส่วนตัวของเอกชน โดยปกติจะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชม เจ้าของของที่ดิน บิล สปู Bill Spoo ได้ปฏิเสธที่จะทำให้มันกลายเป็นจุดท่องเที่ยว นักวิจัยและช่างภาพได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยมชมได้ แต่ต้องระบุวันเดือนปีและเวลาเป็นการล่วงหน้าก่อนเข้าเยี่ยมชม





 

 

3. ริโอทินโต้ Rio Tinto

 


มี ต้นกำเนิดจากหุบเขาเซียร์ร้าโมเร่นหน่า Sierra Morenna แคว้นอันดาลูเซีย Andalusia ในสเปน เป็นแม่น้ำที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของสเปน แม่น้ำสายนี้มีการชักน้ำมาใช้ทำเหมืองแร่มานานหลายศตวรรษแล้ว เป็นผลทำให้แร่ธาตุจำนวนมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งแร่เหล็กไหลปะปนอยู่ในน้ำ การปรากฏตัวของสนิมจากแร่เหล็ก คือเหตุผลหลักที่ทำให้น้ำเป็นสีแดง นอกจากนี้ยังมีแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำนี้ได้ เหตุผลที่มันยังอาศัยอยู่ได้เป็นเรื่องที่แปลกมาก เพราะแม่น้ำสายนี้มีสภาพเป็นกรดสูง ทั้งนี้ยังทำให้บรรดานักวิทยาศาสตร์บางคนอนุมานว่าน้ำและดินบนดาวอังคารที่ พบเห็นจากกล้องโทรทัศน์ที่ถ่ายภาพพื้นผิวบนดาวอังคารมีสภาพเทียบเคียงกับสาย น้ำที่ไหลผ่านแม่น้ำสายนี้







 

4. ภูเขาโรหล้าอีหม่า Mount Roraima

 


สถาน ที่ตั้งมีเอกลักษณ์ค่อนข้างเด่นชัดคือ เป็นจุดบรรจบกันของชายแดนสามประเทศ บราซิล เวเนซุเอลา และ กียานา ในทวีปอเมริกาใต้ สันนิษฐานว่าการก่อตัวภูเขาจนเป็นที่ราบสูงเพราะลมฝน ภูเขาแห่งนี้มีความแปลกประหลาดเพราะรูปทรง และที่มากไปกว่านั้นคือ มีสัตว์ป่าเฉพาะถิ่นอาศัยอยู่ ก้อนเมฆมักจะอยู่ใกล้กับจุดสูงสุดของภูเขา จุดสูงสุดของภูเขา Roraima ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในพื้นที่โลกที่เก่าแก่ที่สุดจากการก่อตัวทาง ธรณีวิทยา ปัจจุบันมีสัตว์พื้นเมืองบางชนิดที่ไม่สามารถพบได้ในที่ใดของโลก และยังคงเป็นปริศนาอยู่ว่าพวกมันดำรงชีพมาอย่างยาวนานได้อย่างไร







 

5. โซโคตรา Socotra

 

 


เป็น เกาะแห่งหนึ่งในสี่หมู่เกาะ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของแหลมแอฟริกาและทางตอนใต้ของคาบสมุทรอาหรับ พื้นที่เกาะหลักประมาณ 95% เป็นพื้นดินขนาดใหญ่ แต่ส่วนที่เหลืออีก 5% เป็นเพียงหมู่เกาะเล็ก ๆ สถานที่แห่งนี้ยังคงเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่แปลกประหลาดของโลก ภายใต้การปกครองของรัฐบาลเยเมน พืชประมาณหนึ่งในสามที่ไม่อาจพบได้ในที่อื่นของโลกนี้ รวมทั้งพืชและสัตว์ป่าเช่นเดียวกัน ตัวอย่างต้นไม้ที่มีรูปทรงเป็นร่ม "ต้นเลือดมังกร" ต้นไม้ที่มีใบและก้านอวบน้ำ(คล้ายชวนชม) และ ต้นไม้พันธุ์แตงร้าน รวมทั้งมีสัตว์ที่มีห่วงโซ่อุปทานสัมพันธ์กัน มีสายพันธุ์แตกต่างกันมากเช่น แมงมุม, นก, แมวป่า และค้างคาว จะสามารถพบเห็นได้ที่นี่







 

6. สนามม้าชายหาด Racetrack Playa

 

 
 
 
ตั้งอยู่ในหุบเขามรณะ (Death Valley) รัฐแคลิฟอร์เนีย สนามม้าชายหาดมีชื่อเสียงมากกับเรื่องหินเรือใบที่แล่นได้พร้อมกับทิ้งร่อง รอยไว้ข้างหลัง เรื่องราวของหินเหล่านี้ยังคงเป็นปริศนาว่าก้อนหินเหล่านี้เคลื่อนที่จากจุด หนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งโดยทิ้งร่องรอยไว้ข้างหลังได้อย่างไร งานวิจัยส่วนหนึ่งพยายามสรุปว่ามีเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้คือ ลมแรงในหุบเขาและสภาพพื้นที่ลื่นในตอนกลางคืนเป็นตัวการหลักในการแล่นเรือใบ ของก้อนหินเหล่านี้








 
2 ธ.ค. 56 เวลา 10:30 4,627 240
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...