รมต.จี้แก้ทัวร์คว่ำ "สมศักย์" เรียกถกด่วน ก.ท่องเที่ยว-คมนาคม หลังรัสเซียขู่แบนไทย

พิษรถทัวร์รัสเซียคว่ำที่ชลบุรี จนเจ็บระนาวกว่า 30 ราย ส่อทำไทยเสียนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย สหภาพอุตสาหกรรมท่องเที่ยวรัสเซียบุก ททท.มอสโก จี้หามาตรการคุ้มครองนักท่องเที่ยวภายในสิ้นเดือนพ.ย. ไม่เช่นนั้นจะยกเลิกทริปทัวร์ชาวรัสเซียทั้งหมด เพื่อความปลอดภัย เปลี่ยนไปเที่ยวสิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม แทน "สมศักย์" ยันดูแลนักท่องเที่ยวเต็มที่ เตรียมประชุมกับคมนาคมและภาคเอกชน เพื่อหาทางแก้ 26 พ.ย.นี้



จากกรณีเมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุรถบัสนำเที่ยว 2 ชั้น บรรทุก ผู้โดยสารนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย 51 ราย พุ่งพลิกคว่ำตกข้างทาง ริมถนนทางหลวงหมายเลข 36 ชลบุรี-พัทยา ฝั่งขาเข้าชลบุรี หลักกิโลเมตรที่ 170 ก่อนถึงสะพานหนองแขวะ ทำให้นักท่องเที่ยวรัสเซียบนรถบัส ดังกล่าวเจ็บระนาว 30 กว่าราย ในจำนวนนี้มีสาหัส 4 ราย สาเหตุเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจชี้ว่าคนขับน่าจะหลับใน



ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 พ.ย. รายงานข่าวจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่า นายนรินทร์ ทิจะยัง รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานมอสโก (สมก.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ทำหนังสือที่ สมก.019/2556 ส่งถึงผู้บังคับบัญชาและนายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา แจ้งว่าทางสหภาพอุตสาหกรรมท่องเที่ยวรัสเซีย ไปที่สำนักงานมอสโก เพื่อร้องเรียนให้ทางการไทยกำหนดมาตรการดูแลความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวชาว รัสเซียที่มา ท่องเที่ยวในประเทศไทย



สำหรับเนื้อหาในหนังสือ ดังกล่าวระบุว่า ด้วยสหภาพอุตสาหกรรมท่องเที่ยวรัสเซีย ซึ่งมีสมาชิกกว่า 5,000 ราย ประกอบไปด้วยภาครัฐ ภาคเอกชน อาทิ โรงแรม บริษัทประกันภัย และบริษัทผู้ประกอบการนำเที่ยวรายใหญ่ๆ ได้เดินทางมายัง สมก. เพื่อยื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยขอให้มีมาตรการอย่างเป็นรูปธรรมต่อการให้ความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวรัส เซียที่เดินทางไปยังประเทศไทย



เนื้อหาในหนังสือยังระบุว่า สหภาพอุตสาหกรรมท่องเที่ยวรัสเซียมีข้อเสนอแนะตามเอกสารแนบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นมาตรการพื้นฐานในประเทศท่องเที่ยวที่พัฒนาแล้ว อาทิ มาตรฐานพนักงานขับรถ มาตรฐานรถ และมาตรฐานกฎระเบียบจราจรต่างๆ ที่ประเทศไทยเรามีแล้วแต่ไม่นำมาปฏิบัติ



สหภาพอุตสาหกรรม ท่องเที่ยวรัสเซียยังแจ้งว่า หากไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมภายในสิ้นเดือนพ.ย.นี้ ทางสหภาพฯ จำเป็นต้องรักษาความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของพลเมืองรัสเซีย ด้วยการยกเลิกโปรแกรมเครื่องบินเช่าเหมาลำมายังประเทศไทยในช่วงเดือนธ.ค.-มี .ค. 2557 โดยจะเปลี่ยนไปยังประเทศเพื่อนบ้านของประเทศไทยแทน อาทิ สิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา



ด้านนายสม ศักย์กล่าวว่า หลังจากได้รับหนังสือจากสถานทูตรัสเซีย กระทรวงได้นำเรียนเรื่องทั้งหมดต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แต่เนื่อง จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวรัสเซียเกี่ยวข้องกับกระทรวง คมนาคม จึงได้เรียกประชุมในวันที่ 26 พ.ย. ร่วมกับกระทรวงคมนาคม เอกชน สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) โดยจะเรียนเชิญทูตรัสเซียประจำประเทศไทยมาร่วมรับฟังปัญหา และสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุด้วย



"กระทรวงยืนยันจะดูแลนัก ท่องเที่ยว ทุกคน ทุกชาติอย่างดีที่สุด แต่หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุคงอยู่ที่กระทรวงคมนาคม ดังนั้น เราจึงเป็นเพียงผู้ประสานงานเพื่อรับทราบปัญหาและสาเหตุที่แท้จริงว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวรัสเซียในปริมาณที่เพิ่มขึ้นเกิดจาก สาเหตุอะไร" นายสมศักย์กล่าว



ขณะที่นางปิยะมาย เตชะไพบูลย์ ประธาน สทท. กล่าวว่า หลังจากนี้จะหาข้อมูลและสอบถามรายละเอียดของสาเหตุอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น และพฤติกรรมของ นักท่องเที่ยวรัสเซียในพักหลังชอบเที่ยว ในย่าน จ.กาญจนบุรี ตามป่าและน้ำตก ซึ่งเป็นชนบทออกไป แต่รถที่นำเที่ยวของไทยส่วนใหญ่ยอมรับว่าไม่ได้มาตรฐานสากล ดังนั้น สิ่งสำคัญอาจต้องแก้ไขในแนวทางและมาตรฐานของรถที่นำเที่ยว



"นอกจากนี้ผู้ขับรถนำเที่ยวจะต้องดูว่า มีความพร้อมที่จะขับรถนำเที่ยวหรือไม่ ที่ผ่านมาประเทศไทยมีกฎหมายควบคุมหมด แต่ไม่มีการนำมาใช้ จึงเกิดปัญหา แต่จาก วันนี้จนกว่าจะถึงวันประชุมในวันที่ 26 พ.ย. ระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงคมนาคม และสทท. จะต้องหาสาเหตุจากภาคเอกชนว่าเหตุใดอุบัติเหตุ จึงเกิดกับนักท่องเที่ยวรัสเซียมากขึ้น" ประธาน สทท.กล่าว  

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...