พายุไห่เยี่ยนถล่มฟิลิปปินส์ยังวิกฤต น้ำมัน 5 แสนลิตรรั่วซ้ำ

Praveen Agrawal / WORLD FOOD PROGRAMME / AFP

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก Praveen Agrawal / WORLD FOOD PROGRAMME / AFP , TED ALJIBE / AFP

          พายุไห่เยี่ยน ถล่มในฟิลิปปินส์ ยังคงวิกฤต น้ำมัน 5 แสนลิตรรั่วลงทะเล คนเสียชีวิตกว่า 4 พันคน ด้านนานาชาติระดมช่วยเหลือ ส่วน CAT ให้โทรไปฟิลิปปินส์ฟรี

          เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2556 มีรายงานว่า หลังจากที่พายุไห่เยี่ยน พัดเข้าถล่มประเทศฟิลิปปินส์ และสร้างความเสียหายเป็นจำนวนมากแล้ว ตอนนี้ ยังมีน้ำมันกว่า 5 แสนลิตร ที่รั่วไหลลงสู่ทะเลกินอาณาบริเวณกว่า 2 กิโลเมตร ตลอดชายฝั่งเมืองอิโลอิโล ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังระดมกำลังเข้าควบคุมสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว

          ด้านประธานาธิบดีเบนิโญ อาคิโน ได้ประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่ประสบภัยพิบัติ โดยเฉพาะในเมืองทาโคลบัน พร้อมเดินทางไปศูนย์ให้ความช่วยเหลือ 5 แห่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เตรียมสิ่งของไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยด้วย

          ขณะที่ นายมาร์ โรซัส รัฐมนตรีมหาดไทยของฟิลิปปินส์ ออกมากล่าวยอมรับว่า ทางการฟิลิปปินส์ไม่สามารถให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้เร็วเท่าที่คาดหมาย เนื่องจากระบบการให้ความช่วยเหลือยังไม่พัฒนาเหมือนกับประเทศอื่น อีกทั้งยังเรื่องของการสื่อสารที่ถูกตัดขาด ทำให้การรายงานยอดผู้เสียชีวิตไม่ตรงกัน ส่วนในตอนนี้ ผู้รอดชีวิตหลายพันคนได้ย้ายไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวบนเกาะเซบู โดยที่ทั้งหมดต้องลงทะเบียนเพื่อขอรับความช่วยเหลือ ทั้งเรื่องอาหาร เครื่องดื่ม และเสื้อผ้าที่ UNHCR นำมาบริจาค ศูนย์พักพิงแห่งนี้สามารถรองรับคนได้ 80,000 คน และกำลังทยอยอำนวยความสะดวกพื้นฐานด้านอื่น ๆ เช่น การเพิ่มเต็นท์และตะเกียง เพื่อความปลอดภัยของเด็กและผู้หญิง

          ส่วนความช่วยเหลือในตอนนี้ กำลังหลั่งไหลไปยังประเทศฟิลิปปินส์ อาทิ แคนาดาส่งเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญด้านการบรรเทาภัยพิบัติ 43 คนไปช่วยเหลือคนในพื้นที่ โดยการติดตั้งเครื่องกรองน้ำ และจะมีกองกำลังทหารตามมา ส่วนนอร์เวย์ได้ส่งเครื่องบินลำเลียงเสบียงอาหารมาแจกจ่าย ทั้งข้าวสาร 40 ตัน อุปกรณ์ทางการแพทย์ และถุงยังชีพ

          ด้านประธานาธิบดีบารัก โอบามา ได้ส่งเรือยูเอสเอส จอร์จ วอชิงตัน พร้อมด้วยทหาร 5,000 นาย อาหาร ผ้าห่ม และสิ่งของยังชีพมาช่วยเหลือ ญี่ปุ่นก็ได้จัดส่งทหาร 1,000 นาย และมอบเงินช่วยเหลือกว่า 310 ล้านบาทให้กับฟิลิปปินส์

          นอกจากนี้ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ยังเปิดให้บริการโทรฟรีไปประเทศฟิลิปปินส์ผ่านหมายเลข  001-800-999 โดยผู้ใช้บริการ สามารถกด  001800999 > 63 > รหัสพื้นที่และหมายเลขปลายทาง โทรได้จากโทรศัพท์เคลื่อนที่และโทรศัพท์พื้นฐาน ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 16 - 22 พฤศจิกายน 2556

          ทั้งนี้ สหประชาชาติ กล่าวว่า ประชากรถึงร้อยละ 12 ของฟิลิปปินส์ ได้รับผลกระทบจากพายุลูกนี้ ชาวบ้านกว่า 544,600 คน กลายเป็นคนไร้ที่อยู่อาศัย และมีคนเสียชีวิตกว่า 4,000 คน


 ติดตามข่าว พายุไห่เยี่ยน ถล่มฟิลิปปินส์ 2556 แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...