หญิงฟิลิปปินส์คลอดลูกในซากสนามบิน หลังไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนถล่ม


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม    
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก JASON GUTIERREZ / AFP

          หญิงฟิลิปปินส์คลอดลูกในซากสนามบินที่ถูกซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนถล่มจนเสียหาย เด็กน้อยปลอดภัยดี ขณะที่แพทย์ยังเป็นกังวลกับการติดเชื้อระหว่างการคลอดของแม่เด็ก 

          วันที่ 11 พฤศจิกายน 2556 เว็บไซต์เดลี่เมล์ของอังกฤษ มีรายงานว่า ท่ามกลางความวุ่นวายและการทำลายล้างจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ที่พัดเขาถล่มประเทศฟิลิปปินส์ คุณแม่ชาวฟิลิปปินส์รายหนึ่งได้คลอดลูกสาวของเธอออกมาได้อย่างปลอดภัย ท่ามกลางซากปรักหักพังของสนามบินในจังหวัดเลยเต อย่างไรก็ตาม ทีมแพทย์ยังคงเป็นกังวลกับสภาวะติดเชื้อจากการคลอดของเธอ

          โดย นางเอมิลี่ ออร์เทกา วัย 21 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองชายฝั่งใกล้ ๆ ตักโลบัน เมืองหลวงของเลยเต หนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนมากที่สุด ได้รับความช่วยเหลือจากแพทย์ทหารในการทำคลอดเธอ ขณะที่พวกเขาต้องนำชิ้นส่วนของแผ่นไม้อัดสกปรกชิ้นหนึ่งมาใช้แทนเตียงทำคลอด ท่ามกล่างสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยเศษแก้ว เศษโลหะ ชิ้นส่วนของตะปู และซากขยะอื่น ๆ เนื่องจากพวกเขาไม่มีสถานที่ และแทบจะไม่มีอุปกรณ์สำหรับการช่วยเหลือใด ๆ เลย

          แต่ท่ามกลางความลำบากเหล่านี้ ในที่สุดเด็กหญิงตัวน้อยก็สามารถลืมตาดูโลกได้อย่างปลอดภัย และเอมิลี่ก็ได้กระซิบหลังจากที่คลอดลูกเสร็จว่า "เธองดงามมาก ฉันจะตั้งชื่อเธอว่า บี จอย เพื่อเป็นเกียรติแก่แม่ของฉัน เบลทริซ" 

          ด้าน กัปตัน วิคตอเรียโน เซมเบล แพทย์ทหารที่ช่วยทำคลอดให้แก่เอมิลี่ เผยว่า นี่เป็นครั้งแรกที่พวกเขาได้ทำคลอดในที่แห่งนี้ เด็กนั้นปลอดภัยดีและเราก็ได้ทำการห้ามเลือดให้แก่แม่เด็กแล้ว อย่างไรก็ตาม ทีมแพทย์ยังคงมีความกังวลมากเกี่ยวกับการติดเชื้อระหว่างคลอดของเธอ ซึ่งมันเกิดขึ้นได้ง่ายมากท่ามกลางสภาวะแวดล้อมในขณะนี้ แต่ทีมแพทย์ก็กำลังพยายามให้ความช่วยเหลือเธออย่างสุดความสามารถ ในขณะนี้แม่เด็กยังอยู่ในภาวะอันตรายจากการติดเชื้อและภาวะโลหิตเป็นพิษ ซึ่งเราจำเป็นต้องให้ยาปฏิชีวนะทางเส้นเลือดดำแก่เธอ แต่น่าเสียดายที่เราขาดแคลนยาแม้แต่ยาปฏิชีวนะมาตั้งแต่เมื่อวานนี้ (10 พฤศจิกายน) แล้ว 

          ด้าน นายโจเบิร์ท สามีของเอมิลี่ เผยว่า เขาและภรรยาถูกแยกกันเมื่อคลื่นลูกแรกพัดเข้ามา และกวาดบ้านเรือนที่อยู่บนแผ่นดินหายไปลึกเข้ามาหลายเมตร จนเมื่อเวลาผ่านไปนานเป็นชั่วโมง จนกระทั่งน้ำลดลง เขาก็ได้พบว่าตัวเขาเองรอดชีวิตอยู่ท่ามกลางซากปรักหักพังที่ชุ่มไปด้วยโคลนพร้อมกับเพื่อนบ้านที่รอดชีวิตหลายราย และเหมือนเป็นพระประสงค์ของพระเจ้าที่เขาได้พบเอมิลี่อยู่ที่นั่นด้วย

          จากนั้นทุก ๆ คนที่รอดชีวิตต้องอาศัยน้ำดื่มเพียงไม่กี่ขวดที่พบอยู่ใน ซากปรักหักพักเพื่อยังชีพ จนกระทั่งเมื่อเวลาประมาณ 5.00 น. ของวันจันทร์ (11 พฤศจิกายน) เอมิลี่ก็เริ่มปวดท้องคลอด แต่บริเวณที่พวกเขาอยู่นั้นปราศจากอุปกรณ์ช่วยเหลือและยาใด ๆ ทั้งสิ้น โจเบิร์ทจึงต้องประคองภรรยาของเขาออกเดินมาเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร กระทั่งได้พบกับคนขับรถบรรทุกที่เรียกพวกเขาขึ้นไปบนรถ และพวกเขาก็สามารถมาถึงสนามบินแห่งนี้ที่มีหน่วยแพทย์ทหารอยู่จนได้ และเอมิลี่ก็สามารถคลอดลูกสาวของเธอออกมาได้อย่างปลอดภัยในที่สุด 

          ทั้งนี้ สำหรับเหตุซูเปอร์ไต้ฝุ่นถล่มฟิลิปปินส์ เป็นที่เชื่อกันว่าน่าจะมีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 10,000 คน ภายในจังหวัดเลยเต และบนเกาะอื่น ๆ ที่อยู่ทางตอนกลางของฟิลิปปินส์อีกหลายร้อยคน และนั่นทำให้ภัยธรรมชาติในครั้งนี้ได้ถูกบันทึกให้กลายเป็นภัยธรรมชาติครั้งที่ร้ายแรงที่สุดของฟิลิปปินส์


 

 ติดตามข่าวพายุไห่เยี่ยน ถล่มฟิลิปปินส์ 2556 ได้ที่นี่
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...