เรือล่มเกาะล้าน กู้ภัยไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม คนขับกลับลำไม่ได้เมา-เสพยา


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เว็บไซต์เรื่องเล่าเช้านี้

            เรือล่มเกาะล้าน กู้ภัยไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม คนขับกลับลำ บอกไม่ได้เมา-เสพยา อ้างรับคนแค่ 160 คน-ไม่ได้ชนโขดหิน อธิบดีกรมเจ้าท่าเตรียมออกกฎคุมเข้มผู้ประกอบการ

            จากกรณีที่เกิดอุบัติเหตุเรือโดยสาร 2 ชั้นเกาะล้าน-พัทยา ล่ม โดยสามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวขึ้นมาจากน้ำได้ 209 คน เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 6 ราย และบาดเจ็บกว่า 100 ราย ต่อมาช่วงบ่ายวันที่ 4 พฤศจิกายน 2556 คนขับเรือได้เข้ามอบตัวแล้ว พร้อมกับรับสารภาพว่า ก่อนขับเรือได้ดื่มสุราและเสพยาเข้าไป ตามที่ได้รายงานข่าวไปนั้น

            ล่าสุด วันนี้ (5 พฤศจิกายน 2556) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 ได้รายงานความคืบหน้าว่า ก่อนจะลงไปค้นหาซากเรือมีการประชุมร่วมกันโดยแบ่งกำลังเป็น 2 ชุด นำโดยประดาน้ำทหารเรือ 6 นาย และมีเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิสว่างบริบูรณ์พัทยา รวมถึงกองกำกับการตำรวจน้ำเข้าร่วมด้วย พบซากเรือบริเวณกองหินพระนาง จมลงใต้ทะเลลึก 20 เมตร ห่างชายฝั่งพัทยา 3.7 ไมล์ทะเล มีกระเป๋าและสัมภาระของผู้โดยสารกระจายอยู่ทั่วพื้นทะเล โดยในซากเรือไม่พบผู้เสียชีวิต

            นอกจากนี้เมื่อสำรวจที่ตัวเรือพบว่า รอยแตกบริเวณหัวเรือด้านซ้ายเหนือแนวน้ำกว้าง 1 ฟุต ยาว 2 ฟุต แต่ทั้งนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ารอยดังกล่าวเป็นสาเหตุที่ทำให้เรืออับปางหรือไม่ ส่วนการกู้ซากเรือนั้น กรมเจ้าท่าอยู่ในระหว่างการประสานกับเจ้าของเรือก่อนกู้เรือ เบื้องต้นได้ทำทุ่นสัญลักษณ์ว่าเป็นเขตอันตรายห้ามเรือแล่นผ่าน ทั้งนี้ จะมีการดำเนินคดีคนขับเรือและเจ้าของเรือด้วย

            ขณะที่ทางด้าน นายจารึก งามแก้ว เจ้าของเรือ กล่าวว่า เรือทำประกันวินาศกรรมกับบริษัท นิวส์แฮมเชอร์ รักษาผู้บาดเจ็บรายละ 15,000 บาท เสียชีวิตจ่าย 300,000 บาท ดังนั้น ขอรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างเต็มที่และสุดความสามารถ

            อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา นายสมาน คนขับเรือ ให้การอ้างว่า มีผู้โดยสารบนเรือ 160 คนเท่านั้น เรือบรรทุกได้ 150 แต่อีก 10 คนเป็นเด็ก มั่นใจเพราะเป็นคนนับตอนขึ้นเรือด้วยตัวเอง ส่วนสาเหตุที่เรือล่มเป็นเพราะท้องเรือระเบิดจากคลื่นที่มากระแทกอย่างแรง จึงทำให้น้ำเข้าเรือและอับปางลงในที่สุด ยืนยันว่าไม่ได้ขับชนโขดหิน และตนเองไม่ได้ดื่มสุรา และไม่ได้เสพยาบ้าแต่อย่างใด

            ทั้งนี้ ผู้โดยสารที่รอดชีวิตเผยว่า ขณะเรือกำลังแล่นได้ยินเสียงดังเหมือนรถขึ้นลูกระนาด เรือได้แล่นไปเรื่อย ๆ ก่อนจะจอด และเด็กท้ายเรือก็แจ้งให้ผู้โดยสารใส่ชูชีพ จากนั้นน้ำก็ขึ้นมาจากเรือชั้นล่างและเรือก็จมลง

            ทางด้าน นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า ระบุว่า เบื้องต้นได้สั่งยึดใบอนุญาตพนักงานขับเรือลำดังกล่าวของบริษัท เกาะล้านทราเวล พร้อมกับดำเนินคดีอาญาแล้ว ขณะเดียวกันจะสอบเจ้าของบริษัทเรือ เพราะไม่มีการเตรียมเรือมารับนักท่องเที่ยวที่ยังค้างอยู่ให้เพียงพอ ทำให้มีการบรรทุกน้ำหนักเกินในเรือลำดังกล่าว ซึ่งเป็นเรือเที่ยวสุดท้าย ทั้งนี้ หากพบว่าบริษัทฯ ไม่มีมาตรฐานด้านความปลอดภัยเพียงพอ จะสั่งยึดใบอนุญาตเดินเรือที่เหลืออีก 6 ลำของบริษัทด้วย ในส่วนของกรมเจ้าท่า จะมีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ไปประจำตามหาดต่าง ๆ เพื่อดูแลความปลอดภัยในการเดินเรือโดยสารในกรณีที่เรือไม่ได้เข้าไปจอดรับผู้โดยสารตามท่า พร้อมกับจะแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบในการดูแลเรือโดยสารท่องเที่ยวอย่างชัดเจนกับเมืองพัทยา

            นอกจากนี้ เตรียมออกกฎคุมเข้มเพื่อแก้ปัญหาในเรื่องการบรรทุกน้ำหนักเกิน เสื้อชูชีพให้เพียงพอจำนวนนักท่องเที่ยว และห้ามไม่ให้มีการรับผู้โดยสารนอกชายฝั่ง ให้รับเฉพาะที่ท่าเรือเท่านั้น เพื่อสามารถกำกับดูแลความปลอดภัยได้มากขึ้น เบื้องต้นจะขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการก่อน แต่หากไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควรก็จะออกกฎหมายบังคับใช้เลย
 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...