"ฟูโก" (Fugo) อาวุธลับของญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่ 2



 

 

"ฟูโก" (Fogo)  อาวุธลับของญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2
 
 
 
 

 
ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองกำลังติดพันกัน นั้น ทั้งฝ่ายพันธมิตร ฝ่ายศัตรู ต่างผลิตอาวุธลับขึ้นมาพิชิตศัตรูให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ บางอันก็ใช้ได้จริง บางอันก็ทิ้งลงถังขยะแล้วไม่กลับไปใช้อีกเลย แต่ที่แปลกประหลาดและลึกลับที่สุดคือ ฟูโก


ย้อนกลับไปในช่วงญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกากำลังขับเคี่ยวอย่างหนัก "กามิกาเซ" หรือการใช้เครื่องบินพุ่งเข้าใส่เป้าหมายโดยนักบินยอมฆ่าตัวตาย กับอีกอย่างคือ "ไกตัน" หรือการใช้เรือดำน้ำพุ่งชน ซึ่งเป็นอาวุธที่สะท้านไปทั่วโลก


เป้าหมายต่อไปของญี่ปุ่นคือการโจม ตีอเมริกา แต่ทำไม่ได้เพราะอเมริกาอยู่ไกลเกินไป ในช่วงเวลานั้นยังไม่มีเทคโนโลยีที่จะสร้างนิวเคลียร์ข้ามทวีปได้


แต่ ญี่ปุ่นไม่ยอมแพ้ จนนักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นพบว่าในระดับความสูง 30,000 ฟุต มีกระแสลมที่พัดผ่านญี่ปุ่นแล้วอ้อมไปถึงสหรัฐอเมริกาได้ จึงน่าจะทำอะไรสักอย่างที่สามารถส่งไปกับกระแสลมให้ไปทำลายชีวิตและ ทรัพย์สินของชาวอเมริกาได้ จึงได้เริ่มมีโครงการผลิตบอลขนาดยักษ์ขึ้น โดยใช้ชื่อ "ฟูโก"


ฟูโกคืออะไร? ฟูโกคือบอลลูนขนาดยักษ์มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 30 ฟุต ทำด้วยกระดาษไขที่ทำด้วยเยื่อไม้เบอร์รี่ เคลือบผิวเพื่อให้ทนทาน บรรจุก๊าซไฮโดรเจน ขนาดกว้างเท่ากับตึกสองชั้น ใช้บรรจุระเิบิดมากพอสมควร โดยมันออกแบบให้ลอยสูง 32,000 ถึง 38,000 ฟุต และคงระดับไว้ 65 ชั่วโมง ด้วยระดับความสูงขนาดนี้ กระแสลมจะพัดมันไปถึงทวีปอเมริกาด้วยความเร็ว 100-200 ไมล์ต่อชั่วโมง ฟูโกแต่ละลูกมีถุงทราย 50 ถุง ซึ่งจะถูกปล่อยทิ้งทีละลูกหากระดับความสูงลดลงตามที่กำหนด


ประมาณว่าถ้าฟูโกจะอยู่เหนือทวีปอเมริกาพอดี เมื่อถุงทรายถุงสุดท้ายถูกทิ้งออกมา แบตเตอรี่จะทำงาน ปล่อยลูกระเบิดใหญ่ทิ้งลงพื้น ขณะเดียวกันระเบิดลูกเล็กๆ ก็จะทำลายฟูโกให้สิ้นซาก หาหลักฐานไม่ได้


ครั้น เมื่อถึงฤดูลมเบื้องบนพัดผ่านญี่ปุ่นอ้อมโลกไปทางสหรัฐอเมริกา ฟูโกลูกแรกถูกปล่อยในปี ค.ศ. 1944 รวมทั้งสิ้น 9,300 ลูก ทำให้อเมริกาปั่นป่วนไม่น้อย






เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ค.ศ. 1945 อาร์ธี มิตเชลล์ ได้พาภรรยาชื่อเอสซี่และบุตร 3 คน วัย 10 ขวบ 11 ขวบ และ 12 ขวบ ตามลำดับ พร้อมเพื่อนลูกอีก 1 คน ไปตั้งค่ายพักแรมในแถบภูเขาเกียร์ฮาร์ท ใกล้ๆ กับเมืองไปล์ รัฐโอเรกอน สหรัฐอเมริกา เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีบรรยากาศสวยงามอย่างยิ่ง


ระหว่างที่ครอบ ครัวมิตเชลล์กำลังชื่นชมธรรมชาติอยู่นั้น ก็เห็นบอลลูนขนาดใหญ่อยู่เหนือหุบเขาที่พวกเขาเดินเล่นกันอยู่ ฉับพลันบอลลูนยักษ์นั้นก็ระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว มีสะเก็ดระเบิดปลิวว่อนทุกสารทิศ เป็นเหตุให้เอสซี่และลูกๆ ทั้งสามเสียชีวิตทันที ส่วนอาร์ธี มิตเชลล์ผู้เป็นพ่อรอดตายอย่างเหลือเชื่อ


ส่วน เหตุการณ์ที่รุนแรงที่สุดก็คือ ฟูโกตกไปโดนหม้อพลังงานนิวเคลียร์ของโรงงานแฮนฟอร์ด เอ็นจิเนียริ่ง ในวอชิงตัน จนเกือบระเบิดครั้งใหญ่


ฟังดูเหมือนน่ากลัว แต่จากบันทึกพบว่า ฟูโกถึงที่หมายเพียง 1,000 ลูกเท่านั้น และถูกกองทัพสหรัฐฯ จับได้ 285 ลูก นอกนั้นหายสาบสูญระหว่างทาง และรัฐบาลปิดข่าวเงียบเพราะไม่ต้องการให้ทางการญี่ปุ่นทราบความเสียหาย


เมื่อ ไม่ทราบข่าวเสียหาย ทางกองทัพญี่ปุ่นเห็นว่าล้มเหลว เลยเลิกโครงการนี้พร้อมกับปิดเรื่องนี้ลับสุดยอด ส่วนประชาชนอเมริกันก็ตื่นเต้นว่าเป็นจานผีจากนอกโลก ฮือฮากันยกใหญ่ไปซะงั้น




ข้อมูล : หนังสือต่วยตูนฉบับที่ 388 พฤษภาคม 2551
ที่มา : http://writer.dek-d.com/cammy/story/viewlongc.php?id=486572&chapter=41



 
 




#ฟูโก #Fugo
eum26
Screenwriter
สมาชิก VIPสมาชิก VIP
4 พ.ย. 56 เวลา 10:54 14,026 1 290
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...