บุรีรัมย์ฟ้องหมิ่นฯเว็บไซต์พาดพิงยิง “เปาหนอม” เรียกค่าเสียหาย 50 ล้าน

สโมสรบุรีรัมย์(แฟ้มภาพ)  
 
 
  สโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ส่งทนายฟ้องหมิ่นเว็บไซต์บ้านเมือง ลงข่าวพาดหัว “จับหนึ่งในทีมยิงเปาหนอม อ้างทีมบุรีรัมย์จ้างมา” ระบุพาดพิง “ทีมปราสาทสายฟ้า” เรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท
       
       ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 14.20 น.วันนี้ (1 พ.ย.) นายพรชัย ศรีสุภา ทนายความผู้รับมอบจาก นายทัดเทพ พิทักษ์พูนสิน ผจก.ทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เดินทางมายื่นฟ้อง บริษัท นวกิจบ้านเมือง จำกัด เจ้าของเว็บไซต์บ้านเมือง เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา และละเมิดเรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550
       
       กรณีเมื่อวันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา จำเลยได้เสนอข่าวลงในเว็บไซต์ www.banmuang.co.th โดยพาดหัวว่า “จับหนึ่งในทีมยิงเปาหนอม อ้างทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จ้างมา” ซึ่งการพาดหัวข่าวอย่างชัดแจ้งดังกล่าว ทำให้ประชาชนที่ได้อ่านข่าวในเว็บไซต์บ้านเมือง เข้าใจว่า โจทก์เป็นสโมสรฟุตบอลที่ไม่ดี มีการกระทำการคุกคามกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอล และเป็นผู้กระทำความผิดทางอาญา ในฐานะเป็นผู้ใช้จ้างวาน นายโกสินทร์ หรือ โก้ ศรีนวลขำ หนึ่งในทีมยิง ส.อ.ถนอม บริคุต กรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลชื่อดัง ทั้งนี้จากการแถลงข่าวของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น.และตำรวจชุดสืบสวนนครบาล ที่จับกุม นายโกสินทร์ ศรีนวลขำ ก็ไม่ได้ยืนยันว่า โจทก์เป็นผู้ใช้หรือจ้างวานให้ยิง ส.อ.ถนอม บริคุต หรือมีส่วนเกี่ยวข้อง เช่นเดียวกับที่นายโกสินทร์ ศรีนวลขำ ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมก็ไม่ได้ให้การยืนยันข้อเท็จจริงว่า โจทก์เป็นผู้จ้างวานแต่อย่างใด ดังนั้นข้อความดังกล่าวจึงไม่เป็นความจริง เป็นการหมิ่นประมาทให้โจทก์เสียหาย นอกจากนี้ยังเป็นการกระทำละเมิดกับโจทก์ ให้สโมสรเสียชื่อเสียง ขาดความน่าเชื่อถือ และกระทบต่อทางทำมาหาได้ เนื่องจากโจทก์ประกอบธุรกิจแสวงหาผลกำไร ลงทุนจ้างนักฟุตบอลต่างประเทศที่มีชื่อเสียง และบริหารงานแบบเดียวกับสโมสรจากยุโรป สโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มีแฟนบอลสนับสนุนนับแสนคน เป็นทีมขวัญใจของชาวบุรีรัมย์และชาวไทย นอกจากนี้เมื่อจำเลยได้เผยแพร่ข้อความดังกล่าวลงในเว็บไซต์ จึงเป็นการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(1) และมาตรา 15 อีกด้วย
       
       โดยศาลได้รับคำฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.4081/2556 และนัดไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 10 ก.พ.2557 เวลา 09.00 น.
       
       ภายหลัง นายพรชัย ทนายความ กล่าวว่า วันนี้มายื่นฟ้องเว็บไซต์บ้านเมือง ที่พาดหัวข่าวอย่างชัดแจ้ง ทำให้ผู้อ่านเข้าใจผิดว่า สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เป็นผู้จ้างวานให้ผู้ต้องหายิงเปาหนอม ทั้งที่จากการแถลงข่าวของตำรวจนครบาล และคำให้การของผู้ต้องหา ก็ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าใครเป็นผู้จ้างวาน และเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง 50 ล้านบาทด้วย

 
อ้างอิง  ข่าวจากหนังสือพิมพิมพ์ผู้จัดการ
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...