ทหารไทยติดลำโพงตลอดแนว “เขาพระวิหาร” ใช้แจ้งเขมรกันเข้าใจผิด หวั่นเปิดฉากปะทะ

  นักท่องเที่ยวรัสเซียเผยปราสาทพระวิหารควรเป็นของไทย ขณะทหารไทยติดตั้งลำโพงเครื่องขยายเสียงตลอดแนวรอบเขาพระวิหารชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อใช้แจ้งทหารเขมรป้องกันความเข้าใจผิดหวั่นเปิดฉากปะทะกัน เผยเป็นคำสั่งของ “ประยุทธ์” ผบ.ทบ.
       
       วันนี้ (23 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณผามออีแดง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ชายแดนไทย-กัมพูชา ในวันนี้ ซึ่งเป็นวันหยุดเนื่องในวันปิยมหาราช ได้มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศพากันเดินทางมาเที่ยวผามออีแดงและชมภูมิประเทศฝั่งประเทศกัมพูชากันอย่างคึกคัก
       
       โดยนักท่องเที่ยวส่วนมากบอกว่าอยากมาชมผามออีแดงและส่องกล้องดูตัวปราสาทพระวิหาร ก่อนถึงวันที่ 11 พ.ย.นี้ ที่ศาลโลกจะมีการพิพากษาคดีกรณีปราสาทพระวิหารตามที่ฝ่ายกัมพูชายื่นคำร้องต่อศาลโลก ซึ่งไม่ทราบว่าแนวโน้มการตัดสินของศาลโลกจะออกมาเป็นอย่างไร โดยมีเจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) เฝ้ารักษาความสงบเรียบร้อยอย่างเต็มที่
       
       มิสเตอร์อเล็กซ์ ซันเดอร์ อายุ 35 ปี ชาวเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย กล่าวว่า ตนทำงานอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์และมีภรรยาเป็นคนไทย ตนอยากมาชมความสวยงามของผามออีแดง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร และปราสาทพระวิหาร ติดเขตแดนไทย ซึ่งผามออีแดงมีความสวยงามตามธรรมชาติเป็นอย่างมาก แต่เสียดายที่มาเที่ยวบริเวณนี้แล้วน่าจะได้ขึ้นชมปราสาทพระวิหารด้วยเนื่องจากอยู่ติดกับเขตแดนของประเทศไทย ซึ่งหากดูตามภูมิประเทศแล้วตนเห็นว่าปราสาทพระวิหารน่าที่จะเป็นของประเทศไทย เพราะทางขึ้นปราสาทพระวิหารอยู่ทางด้านเขตแดนไทย อย่างไรก็ตาม คาดว่าศาลโลกคงจะตัดสินออกมาเป็นประโยชน์ต่อทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อความสงบสุขของประชาชน 2 ประเทศ ทั้งไทย-กัมพูชา รอบบริเวณเขาพระวิหารแห่งนี้
       
       ทางด้าน พ.อ.ธนศักดิ์ มิตรภานนท์ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจที่ 1 กองกำลังสุรนารี (กกล.สุรนารี) กองทัพภาคที่ 2 (ทภ.2) ซึ่งคุมกำลังทหารดูแลรักษาอธิปไตยรอบบริเวณเขาพระวิหาร ชายแดนไทย-กัมพูชา กล่าวว่า ขณะนี้ทหารไทยได้ทำการติดตั้งลำโพงเครื่องขยายเสียงตลอดแนวรอบเขาพระวิหารกว่า 10 จุด เพื่อเป็นการสื่อสารกับทหารกัมพูชา โดยหากเกิดมีเหตุกระทบกระทั่งกันหรือว่ามีเหตุปืนลั่นหรือเกิดเหตุอะไรขึ้นมาจะได้ใช้เครื่องขยายเสียงประสานแจ้งเป็นภาษากัมพูชาให้ทางฝ่ายกัมพูชาได้รับทราบว่าเกิดเหตุอะไรขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันความเข้าใจผิดเพราะหากเมื่อมีการยิงกันขึ้นมาแล้วจะไม่ได้ยินเสียง ดังนั้นจึงต้องใช้ลำโพงนี้แจ้งให้ทางฝ่ายกัมพูชาทราบว่าเหตุที่เกิดขึ้นเป็นเพราะอะไร จะได้ไม่ต้องปะทะกันด้วยความเข้าใจผิด ซึ่งเป็นนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ที่ได้สั่งการมา และได้ดำเนินการติดตั้งลำโพงรอบเขาพระวิหารเรียบร้อยแล้ว
 

 
อ้างอิง  ข่าวจากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...