จนท.พบกล่องดำ เหตุเครื่องบินลาวตกแล้ว อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ภารกิจการค้นหาศพผู้เสียชีวิตและกู้ซากเครื่องบินของสายการบินลาวแอร์ไลน์ที่ตกกลางแม่น้ำโขงเมื่อ 6 วันก่อน ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้ว 41 คน และ 12 ชิ้นส่วน ผ่านการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล 35 คน พบเป็นคนไทย 2 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยเตรียมยุติการค้นหาวันนี้ (21 ต.ค.) แต่ทางการลาวยังดำเนินการค้นหาต่อไปจนครบทั้ง 49 คน ส่วนกล่องดำพบแล้วอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ครอบครัวของนายภควัต อธิรัตนชัย กราบสักการะพระประธานวัดจอม ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองปากเซ หลังพบศพนายภควัต 1 ใน 5 คนไทยที่เสียชีวิต จากเหตุเครื่องบินสายการบินลาวแอร์ไลน์ตกกลางแม่น้ำโขง ในเมืองปากเซ เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ซึ่งศพนายภควัตลอยห่างจากจุดที่เครื่องบินตกกว่า 150 กิโลเมตร โดยคนในครอบครัวบอกว่าดีใจที่ได้พบร่างของนายภควัต แม้จะอยู่ในสภาพที่ไม่สมบูรณ์ หลังจากนี้จะเร่งประสานให้กงสุลไทย ณ แขวงสะหวันนะเขต ประสานงานเพื่อนำศพกลับไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่ประเทศไทย

นอกจากศพ นายภควัต แล้ว เจ้าหน้าที่ยังพบศพชาวไทยอีก 1 ศพ คือ นายคนึง ชาติเกษมชัย ที่พบจากการตรวจเอกลักษณ์บุคคล จากศพที่พบก่อนหน้านี้ ทำให้ตอนนี้พบศพชาวไทย ที่สามารถยืนยันเอกลักษณ์บุคคลได้แล้ว 2 ศพ ส่วนอีก 3 ศพ คือ นายวีกิจ บุษราวุธานุสรณ์ นายนิพล ชัยชนะกุลดี และนายยรรยง อาภาอนันต์ ยังไม่พบ โดยเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจหาหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์จากศพที่พบอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับขั้นตอนตรวจพิสูจน์ศพผู้เสียชีวิตก็มีความคืบหน้าไปมาก จากจำนวนศพที่พบ 41 ศพ เจ้าหน้าที่สามารถพิสูจน์เอกลักษณ์บุุคลได้แล้ว 35 ศพ เหลืออีก 6 ศพ ที่ยังรอการพิสูจน์ ส่วนศพทั้งหมดที่ถูกพิสูจน์เอกลักษณ์บุุคคล ถูกเก็บไว้ในวัดจีนจะถูกเคลื่อนย้ายไปไว้ที่สุสาน หลังจากศพเริ่มส่งกลิ่นเหม็น โดยเป็นมติร่วมกันระหว่างนานาประเทศ

สำหรับการช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียชีวิต ตอนนี้บริษัทประกันภัยของสายการบินลาวแอร์ไลน์หารือกับญาติผู้เสียชีวิต ถึงแนวทางการช่วยเหลือ โดยเป็นความร่วมมือระหว่างทางการลาวกับสายการบิน เบื้องต้นทางการลาวจะมอบเงินช่วยเหลือผู้เสียชีวิต รายละ 20 ล้านกีบ หรือ 80,000 บาท ส่วนศพผู้เสียชีวิตชาวต่างชาติ จะมอบเงินช่วยเหลือ รายละ 5,000 เหรียญ

ขณะที่ ในวันนี้ ทางการลาวจะจัดพิธีไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เนื่องจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกถือเป็นโศกนาฏกรรม ที่ร้ายแรงที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในประเทศลาว ส่วนปฏิบัติการค้นหาผู้เสียชีวิต รวมถึงการเก็บกู้ซากเครื่องบิน ตอนนี้เจ้าหน้าที่พบจุดที่กล่องดำตกแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ส่วนภารกิจกองทัพไทยก็จะยุติการค้นหาภายในวันนี้

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...