ทัวร์จีนเปลี่ยนไป หันมาเที่ยวเชียงใหม่ ตามรอยหนัง Lost in Thailand


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์, ครอบครัวข่าว 3

          วิจัยเผย วัยรุ่นชาวจีน แห่มาเชียงใหม่ ตามรอยภาพยนตร์เรื่อง  Lost in Thailand เน้นถ่ายรูปที่ประตูท่าแพ-ม.เชียงใหม่

       เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2556 มีรายงานว่า ในการสัมมนาวิจัยยุทธศาสตร์ไทย-จีน ครั้งที่ 2 ที่มหาวิทยาลัยหัวเฉียว เมืองเซี๊ยะเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำเสนองานวิจัย Modern Chinese Tourist Behaviors in Chiang Mai after the Movie "Lost in Thailand" ปรากฏว่า นักท่องเที่ยวจีนที่มาเยือนเมืองไทยนั้น เริ่มปรับพฤติกรรมการเที่ยว โดยหันมาตามรอยสถานที่ดัง ๆ ที่ปรากฎในภาพยนตร์กันมากขึ้น โดยเฉพาะการตามรอยภาพยนตร์เรื่อง Lost in Thailand

       ทั้งนี้ หลังจากที่มีการฉายภาพยนตร์เรื่อง Lost in Thailand ไปเมื่อต้นปี พ.ศ. 2556 ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวจีน ที่มาหลงทางในประเทศไทย และได้เดินทางโดยรถไฟจากกรุงเทพฯ มาเชียงใหม่ พร้อมกับพบความประทับใจมากมาย จนเป็นเหตุให้มีนักท่องเที่ยวจีนสมัยใหม่ เดินทางมาเที่ยวที่เชียงใหม่มากขึ้น โดยก่อนหน้านี้ ในปี พ.ศ.2551 มีนักท่องเที่ยวจีนประมาณ 1 ล้านคน ปี พ.ศ. 2554 เพิ่มเป็น 1.7 ล้านคน แต่ในปี พ.ศ. 2556 จำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 2.7 ล้าน ซึ่งคาดว่า อาจจะมีนักท่องเที่ยวจีน มาเที่ยวเชียงใหม่เพิ่มขึ้นในเร็ว ๆ นี้

 ก่อนหน้านี้ นักท่องเที่ยวจีนที่มาเมืองไทยครั้งแรก มักจะไปที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี  และหากไปครั้งที่ 2 ก็จะไปภูเก็ต แต่นักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ มักจะเดินทางครั้งแรกไปที่เชียงใหม่ทันทีโดยระบุว่า ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ รวมทั้งยังมีแอพพลิเคชั่นแนะนำเมืองเชียงใหม่ ที่จัดขึ้นในจีนอีกด้วย

         นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวจีนกว่า 95 % มักจะจัดการท่องเที่ยวด้วยตัวเอง ไม่พึ่งทัวร์ และใช้สายการบินแอร์เอเชียเป็นส่วนใหญ่ จากนั้นจะนั่งรถไฟจากกรุงเทพฯ ไปเชียงใหม่ พักที่เกสท์เฮาส์ หรือบูติคโฮเทล และเดินทางโดยใช้รถตุ๊กตุ๊ก รถสองแถว เช่ารถจักรยานยนต์และจักรยาน ทั้ง ๆ ที่ไม่รู้กฎจราจรส่วนใหญ่มักจะพักที่เชียงใหม่ 4 -5 วัน โดยไปถ่ายรูปที่ประตูท่าแพ ดอยสุเทพ ไนท์บาร์ซ่า และรองลงมาคือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยจะถ่ายรูปที่อ่างแก้ว ศาลาธรรม ตามแบบภาพยนตร์ จากนั้นจะมาที่วัดพระสิงห์ ถนนคนเดิน กินข้าวเหนียวมะม่วง ซึ่งภาพถ่ายจะแชร์กันทางออนไลน์ และกระตุ้นให้คนอื่นสนใจอยากมาตามรอย

         ทั้งนี้ พฤติกรรมการท่องเที่ยวตามรอบภาพยนตร์นี้ ทุกฝ่ายควรให้ความสนใจ และทำเอกสารแนะนำ โดยเฉพาะเรื่องการเช่ารถมอเตอร์ไซค์ ที่อาจเสี่ยงอันตรายได้


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...