ไอวีลีก Ivy League 8 มหาวิทยาลัยดีที่สุดในอเมริกา

ในตอนแรกนั้นทีนเอ็มไทยก็พาเพื่อนๆไปทำความรู้จักกันแล้วว่า ไอวีลีก Ivy League คืออะไร เราไปทำความรู้จักกับ สมาชิกทั้ง 8 มหาวิทยาลัยเอกชนเก่าแก่ที่สุด ดีที่สุด รวยที่สุด ในอเมริกากันบ้างดีกว่า ว่าที่ไหนเป็นอย่างไรบ้าง ^^ (เรียงตามความเก่าแก่ที่สุดนะคะ) ไอวีลีก Ivy League ไอวีลีก Ivy League 8 มหาวิทยาลัยดีที่สุดในอเมริกา

ไอวีลีก Ivy League 8 มหาวิทยาลัยดีที่สุดในอเมริกา

อย่างที่รู้กัน ไอวีลีก (Ivy League) คือ การรวมตัวกันของมหาวิทยาลัยเอกชนที่เก่าแก่ที่สุด ดีที่สุด ในสหรัฐอเมริกา โดยตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (east coast) ของสหรัฐอเมริกา เป็นมหาวิทยาลัยที่อยู่ในลำดับต้นๆ ของการจัดอันดับทั้งในสหรัฐอเมริกาและระดับโลก นอกจากนี้ก็ยังคงเป็นตัวเลือกหรือมีผู้เลือกเข้าเรียนมากที่สุดในสหรัฐอเมริกาและที่สุดในโลกอีกด้วย ซึ่งประกอบไปด้วย 8 มหาวิทยาลัย เอกชนที่เก่าแก่ที่สุดในอเมริกา (เรียงตามความเก่าแก่) ได้แก่

มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Hardvard University, Founded in 1636.)

มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด  (Hardvard University, Founded in 1636.)

มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด มหาวิทยาลัยเอกชนในเมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์สหรัฐอเมริกาได้ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของโลก แห่งหนึ่งและเป็นหนึ่งมหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา โดยก่อตั้งเมื่อปี 8 กันยายน พ.ศ. 2179 (ค.ศ. 1636) มีอายุครบ 370 ปีใน พ.ศ. 2549  โดยชื่อของมหาวิทยาลัยตั้งตามผู้ที่บริจาคเงินคนแรกให้แก่มหาวิทยาลัย คือ จอห์น ฮาร์วาร์ด

ฮาร์วาร์ดเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยในกลุ่มไอวีลีก โดยในปี พ.ศ. 2552-2553 มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดยังคงได้รับการจัดอันดับให้เป็นมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของสหรัฐอเมริกา โดยนิตยสารยูเอสนิวส์และได้รับการจัดอันดับโดยไทมส์ไฮเออร์เอดูเคชันซัปพลีเมนต์ ให้เป็นมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของโลก ติดต่อกันมายาวนานหลายปี อีกทั้งมีผู้สมัครเข้าเรียนมากที่สุด ติดต่อกันมายาวนานหลายปี

มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด มีชื่อเสียงมากในเรื่องคุณภาพทางวิชาการ คุณภาพของอาจารย์ที่สอนและคุณภาพของนักศึกษา โดยศิษย์เก่าและอาจารย์ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้รับรางวัลโนเบลรวมกัน 75 รางวัล และรางวัลพูลิตเซอร์ 15 รางวัลตั้งแต่ปี พ.ศ. 2517 มีคณาจารย์เข้าไปเป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของรัฐบาลหลายท่าน และได้ผลิตผู้บริหารองค์การทางธุรกิจที่มีชื่อเสียงจำนวนมาก ทำให้นักธุรกิจหรือผู้ประสงค์ที่จะประสบความสำเร็จทางธุรกิจจากทั้งในและนอกประเทศได้เข้ามาเรียนกันมาก

ในปัจจุบัน ห้องสมุดของมหาวิทยาลัยได้ชื่อว่าเป็นห้องสมุดมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก (15,555,533 เล่ม) และฮาร์วาร์ดได้ชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีเงินกองทุน (Endowment) สูงที่สุดในโลก คือ 34.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (พ.ศ. 2550)

นอกจากนี้ยังมีมหาเศรษฐี บิล เกตส์ เจ้าของบริษัทคอมพิวเตอร์ไมโครซอฟท์ (ดรอปเรียนในช่วงปริญญาตรี ขณะอายุ 19 ปี เพื่อไปสานต่อความฝันทางธุรกิจ จนกระทั่งประสบความสำเร็จ และต่อมาทางมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้ประสาทปริญญาดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ให้ในปี ค.ศ. 2007)

มหาวิทยาลัยเยล
(Yale University, Founded in 1701.)

2. มหาวิทยาลัยเยล (Yale University, Founded in 1701.)

มหาวิทยาลัยเยล ก่อตั้งในปี ค.ศ.1701 โดยตั้งอยู่ในเมืองนิวฮาเวน มลรัฐคอนเนตทิคัต สหรัฐอเมริกา สาขาที่มีชื่อเสียง คือ ด้านกฏหมาย สังคมศาสตร์ นิติศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และเกษตรศาสตร์ ซึ่งในแต่ละปีนั้นมีคนเข้าสมัครเป็นจำนวนมาก แต่มหาวิทยาลัยเยลนั้นรับคนเข้าเรียนเพียงแค่ไม่กี่คนเท่านั้น ซึ่งบางคนที่เข้าได้ก็มาจากทุนการศึกษาจากทางมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเยลมีชื่อเล่นว่า Bulldog, Elis และ Yalies โดยมีตุ๊กตาสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยคือ Handsome Dan สุนัขพันธุ์ Bulldog 

มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย (University of Pennslyvania, Founded in 1740.)

3. มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย (University of Pennslyvania, Founded in 1740.)

มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย ก่อตั้งในปี ค.ศ.1740 (พ.ศ. 2283) โดยทั่วไปเรียกว่า เพน (Penn) หรือ ยูเพน (UPenn)  เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนชั้นนำของสหรัฐอเมริกา ตั้งอยู่ที่เมือง ฟิลาเดลเฟีย ในรัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งโดยนายเบนจามิน แฟรงคลิน ซึ่งนับว่าเป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่เป็นอันดับ 3 ของสหรัฐอเมริกา และเป็นหนึ่งในสมาชิกไอวีลีก มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนียมีชื่อเล่นว่า Quakers อันมาจากชื่อทีมกีฬาของมหาวิทยาลัย

 
มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียได้รับการยอมรับให้เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของสหรัฐอเมริกาและของโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีชื่อเสียงในด้าน การแพทย์ พาณิชยศาสตร์นิติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียนับว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่เข้ายากและมีการแข่งขันสูงมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกา หลักสูตรปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในอันดับที่ 3 ของประเทศ โดยนิตยสารยูเอสนิวส์ (US News & World Report 2010) นอกจากนี้ วิทยาลัยและคณะต่างๆในระดับปริญญาโทและเอกส่วนใหญ่ก็ถูกจัดอยู่ใน Top 10 เกือบทั้งสิ้น ในปัจจุบัน (ปี พ.ศ. 2552) มีนักศึกษาประมาณ 24,599 คน และคณาจารย์กว่า 4,127 คน ในปี พ.ศ. 2553 มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียมีงบประมาณทั้งสิ้น 5.542 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 180,000 ล้านบาท นับเป็นจำนวนมากที่สุดในกลุ่มไอวีลีก
 

4. มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน (Princeton University, Founded in 1746.)

มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน ก่อตั้งในปี ค.ศ.1746  ตั้งอยู่ที่เมืองพรินซ์ตัน ในมลรัฐนิวเจอร์ซีย์ โดยเมื่อก่อตั้งใช้ชื่อว่า วิทยาลัยนิวเจอร์ซีย์ แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น “มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน” ในปี พ.ศ. 2439 (ค.ศ. 1896) หลังจากย้ายมาที่เมืองพรินซ์ตัน

 
ถึงแม้ว่ามหาวิทยาลัยพรินซ์ตันจะมีการเปิดสอนในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยพรินซ์ตันมาจากการศึกษาในระดับปริญญาตรี สาขาที่มีชื่อเสียง ได้แก่ จิตวิทยา ประวัติศาสตร์ รัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ คณิตศาสตร์ นอกจากนี้ยังคงได้ชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีห้องสมุดใหญ่เป็นอันดับต้นของโลก มหาวิทยาลัยมีชื่อเล่นว่า Tigers อันมาจากทีมกีฬาของมหาวิทยาลัยที่มีสัญลักษณ์เป็นเสือ

5. มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย (Columbia University, Founded in 1754.)

มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ก่อตั้งในปี ค.ศ.1754 ตั้งอยู่ที่นิวยอร์กซิตี เก่าแก่ที่สุดในรัฐนิวยอร์ก ในส่วนของชุมชนมอร์นิงไซด์บริเวณส่วนเหนือของเกาะแมนแฮตตัน ก่อตั้งในชื่อของวิทยาลัยคิงส์ (King’s College) เมื่อพ.ศ. 2297 ภายหลังการปฏิวัติสหรัฐอเมริกา วิทยาลัยคิงส์ได้เปลี่ยนชื่อเป็นวิทยาลัยโคลัมเบียก่อนจะเป็นมหาวิทยาลัยโคลัมเบียในพ.ศ.ปี 2327 และ 2439 ตามลำดับ โคลัมเบียเติบโตขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งปัจจุบัน ซึ่งประกอบไปด้วยสถาบันมากถึง 20 สถาบัน

มหาวิทยาลัยโคลัมเบียมีความเกี่ยวข้องกับ รางวัลพูลิตเซอร์ ซึ่งเริ่มมอบรางวัลใน สาขาวารสารศาสตร์ วรรณกรรมและดนตรี เมื่อกว่า 100 ปีมาแล้ว การก่อตั้งบัณฑิตวิทยาลัยวิชาการหนังสือพิมพ์ของมหาวิทยาลัยได้รับการสนับสนุนจากพูลิตเชอร์ ซึ่งวิทยาลัยวิชาการหนังสือพิมพ์แห่งนี้นับได้ว่าโดดเด่นมากแห่งหนึ่งในปัจจุบัน สำหรับผู้ได้รับรางวัลโนเบล ทั้งที่เป็นศิษย์เก่าและคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยทั้งสิ้น 87 ท่าน ค่าเล่าเรียนต่อปีอยู่ที่ประมาณ 540,000-720,000 ต่อคน

โดยมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย จัดได้ว่าอยู่ในกลุ่มที่ดีที่สุดของสหรัฐอเมริกา ด้วยผลการจัดอันดับที่เกือบทั้งหมดอยู่ในกลุ่ม Top10 ของประเทศ วิชาที่เด่นได้แก่ ยวารสารศาสตร์, สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ, สังคมสงเคราะห์, สถาปัตยกรรมศาสตร์ , กฎหมาย เป็นต้น

มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย เป็นมหาวิทยาลัยแรกที่เปิดให้บริการคลื่นวิทยุเอฟเอ็ม โดยดำเนินรายการด้านมานุษยวิทยาและการเมือง วัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาปริญญาโท ทั้งยังเป็นต้นกำเนิดของวิชาพันธุศาสตร์สมัยใหม่ นอกจากนี้ในงานวิจัยเพื่อปรับปรุงการระเบิดในระดับอะตอมที่วิทยาเขตมอนิ่งไซต์ ยังได้ค้นพบการแตกตัวของธาตุยูเรเนียมอีกด้วย สำหรับวรรณกรรมและศิลปศาสตร์ยุคหลังการล่าอาณานิคม ภายหลังศตวรรษที่ 20 ทั้งหมดถูกรวบรวมและสามารถพบเห็นได้ภายในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ มหาวิทยาลัยโคลัมเบียมีชื่อเล่นว่า Lions โดยมี Mascot เป็นสิงห์โต อันมาจากชื่อทีมกีฬาของมหาวิทยาลัย

6. มหาวิทยาลัยบราวน์  (Brown University, Founded in 1764.)

มหาวิทยาลัยบราวน์ (Brown University) เป็นหนึ่งในกลุ่มมหาวิทยาลัยไอวีลีก ตั้งอยู่ที่เมืองโพรวิเดนซ์ รัฐโรดไอแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งในปี ค.ศ.1764 (พ.ศ. 2307) ในชื่อ “วิทยาลัยโรดไอแลนด์” นับเป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่อันดับที่ 3 ของ นิวอิงแลนด์และเป็นลำดับที่ 6 ของสหรัฐฯ และเป็นมหาวิทยาลัยแรกที่รับนักศึกษาโดยไม่จำกัดเชื้อชาติศาสนา มหาวิทยาลัยบราวน์นับเป็นมหาวิทยาลัยแรกในกลุ่มไอวีลีกที่เป็นสอนสาขาวิศวกรรม (พ.ศ. 2390)

การรับนักศึกษาเข้าเรียนของมหาวิทยาลัยบราวน์จัดว่ายากมาก เนื่องจากมีการแข่งขันสูงโดยมีอัตราการรับเข้าเพียงร้อยละ 13.8 โดยจะเห็นได้จาการมีผู้สมัครจากในประเทศ 50 รัฐและต่างประเทศ 65 ประเทศ อย่างไรก็ดีมหาวิทยาลัยบราวน์จัดว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่โอนที่เรียนระหว่างกลุ่มไอวีได้ง่ายและสะดวก มีนักศึกษาประมาณหนึ่งใน 5 คนที่เป็นนักศึกษาที่รับโดยการโอนจากมหาวิทยาลัยในกลุ่ม มีการให้ทุนอุดหนุนการศึกษาประมาณปีละ 2,700 ล้านบาท (70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)มีนักศึกษามากว่าร้อยละ 50 เป็นผู้ได้รับทุน

มหาวิทยาลัยบราวน์ได้ปฏิรูป “หลักสูตรใหม่” ครั้งสำคัญเมื่อ พ.ศ. 2512 โดยให้ “นักศึกษาเป็นศูนย์กลางของกระบวนการเรียนการสอน” และจัดให้ชั้นปีที่ 1 เน้นหนักการเรียนวิธีคิด รวมทั้งการยกเลิกระบบการให้เกรดละเอียดลงเหลือเพียง ABC และ “ไม่มีหน่วยกิต” ซึ่งจะไม่ปรากฏในใบแสดงผลการศึกษา ได้มีการถกเถียงที่จะกลับมาใช้ระบบเกรดละเอียดแบบเดิมในปัจจุบัน แต่ยังไม่มีข้อสรุป

มหาวิทยาลัยบราวน์เปิดสอนสาขาวิชาหลักมากกว่า 100 สาขา สาขาที่เป็นที่นิยมเรียนมากได้แก่สาขาชีววิทยา ประวัติศาสตร์และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สาขา “จรรยาบรรณชีวแพทย์” (Biomedical Ethics) ระดับปริญญาตรีนับเป็นสาขาวิชาที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศ ในระดับปริญญาโท มหาวิทยาลัยบราวน์เปิดสอนในปัจจุบันมากกว่า 50 หลักสูตร นอกจากนี้ เนื่องจากความใกล้ชิดกับวิทยาลัยการออกแบบโรดไอแลนด์(Rhode Island School of Design) นักศึกษาของทั้งสองมหาวิทยาลัยสามารถลงทะเบียนเรียนซึ่งกันและกันได้มากถึง 4 วิชา มหาวิทยาลัยบราวน์มีชื่อเล่นว่า Bears อันมาจากชื่อทีมกีฬาของมหาวิทยาลัย และมีสัญลักษณ์เป็นหมีสีน้ำตาล

7. วิทยาลัยดาร์ตมัธ  (Dartmouth College, Founded in 1769.)

วิทยาลัยดาร์ตมัธ ก่อตั้งในปี ค.ศ.1769 ตั้งอยู่ที่เมือง แฮนโอเวอร์ ในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ และเป็น 1 ใน 9 มหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาที่ก่อตั้งก่อนช่วงการปฏิวัติอเมริกา มหาวิทยาลัยดาร์ตมัธ มีชื่อเสียงในด้านแพทยศาสตร์ และบริหารธุรกิจ

และปี พ.ศ. 2552 ได้ถูกจัดอันดับโดยนิตยสารฟอร์บว่า สาขาด้านบริหารธุรกิจมีความเป็นเลิศเป็นอันดับสองของประเทศ วิทยาลัยดาร์ตมัธ มีชื่อเล่นว่า Big Green และมี Mascot คือ Keggy the Keg นักศึกษาอเมริกาที่มีรายได้ครอบครัวต่อปีต่ำกว่า 2,250,000 บาท ไม่ต้องจ่ายค่าเล่าเรียน

8. มหาวิทยาลัยคอร์เนลล์  (Cornell University, Founded in 1865.)

มหาวิทยาลัยคอร์แนล ก่อตั้งในปี ค.ศ.1865 ตั้งอยู่ที่เมืองอิทาคา ในมลรัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา มีชื่อเสียงทางด้านวิชาการในหลากหลายด้าน เช่น เศรษฐศาสตร์ กฎหมาย วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยคอร์แนลมีชื่อเล่นว่า Big Red มี Mascot คือ หมี Cornell Big Red Bear

เรียบเรียง teen.mthai ที่มาข้อมูล th.wikipedia.org, hotcourses.in.th

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...