สมอง 2 ซีก

 

 

 

 

 

 
      สมอง 2 ซีก

สมองของคนเรา แบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลักๆ คือ   สมองส่วนหน้า  สมองส่วนกลาง และ สมองส่วนท้าย 

ในหัวข้อนี้ ผมจะขออธิบายให้รู้จักสมองส่วนหน้า กันก่อน 
      

           สมองส่วนหน้า   ซึ่งจะมีส่วนย่อยส่วนหนึ่ง เรียกว่า ซีรีบรัม ( Cerebrum ) เป็นส่วนที่เซลล์ประสาทมากที่สุด  มีความหนา คิดเป็น 85 % ของเนื้อเยื่อสมองทั้งหมด  และที่เปลือกซีรีบรัม จะมีผิวที่หยัก และขดงอมากมาย  ซึ่งรอยหยักมีไว้รองรับการเกิดใหม่ของผิวสมองด้านนอก โดยไม่ทำให้ขนาดหรือปริมาณสมองของเราเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด
        ซีรีบรัม  สามารถแบ่งออกเป็น 2  ซีก คือ ซีกซ้ายและซีกขวา  โดยซีรีบรัม ซีกซ้าย ช่วยในการจัดการข้อมูลปลีกย่อยต่างๆ ให้มีระบบ ระเบียบ เช่น การคำนวณ  การวิเคราะห์ข้อมูล การใช้ตรรกะต่างๆ และการเรียนรู้ภาษา  ส่วนซีรีบรัม ซีกขวา  จะช่วยทำหน้าที่เกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ แระมาลข้อมูลต่างๆ ออกมาเป็นภาพและมิติต่างๆ ทำให้เราเข้าใจสิ่งต่างๆ ในภาพรวม  เข้าใจเนื้อหาหลัก และใจความสำคัญของเหตุการณ์ต่างๆ ได้ดี
       ซีรีบรัม 2 ซีก นี้ ทำงานประสานกันตลอดเวลา  เมื่อไหร่ก็ตามที่เรา เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ  ซีรีบรัมซีกขวา จะรีบตื่นตัวแล้วมาทำงาน  แตเมื่อเรียนรู้สิ่งเหล่านั้นซ้ำๆ จนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรา   ซีรีบรัมซีกขวา  ก็จะพัก  แล้วปล่อยให้ ซีรีบรัมซีกซ้ายทำงานแทน         

       สังเกตได้ว่า  คนที่ชอบทำงานด้านศิลปะ จะมีการใช้ซีรีบรัมซีกขวาเยอะ ในการสร้างสรรค์ผลงาน  มักจะเป็นคนเจ้าอารมณ์ และมีอารมณ์แบบศิลปิน  ส่นคนที่ชอบการคำนวณและตัวเลข จะใช้ซีรีบรัมซีกซ้ายมาก  ซึ่งมักจะเป็นคนเย็นชา ไม่ค่อยแสดงอารมณ์ความรู้สึก



                                                 ที่มาของภาพ  http://de.wikipedia.org/wiki/Corpus_callosum


      สมองทั้ง 2 ซีก จะทำงานควบคู่กันเสมอ  โดยมีแผงเส้นใย ( Fibers ) ทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมระหว่าสมองทั้ง 2 ซีก  เรียกว่า คอร์ปัส คอลโลซั่ม ( Corpus Collosum )

      จากผลงานวิจัยทางสมอง  พบว่า คอร์ปัส คอลโลซั่มของผู้หญิงจะมีความหนามากกว่าของผู้ชาย  ซึ่งหมายความว่า สมองทั้งสองซีกของผู้หญิงจะทำงานประสานกันได้มากว่าผู้ชาย  ซึ่งจะเห็นได้ว่า ผู้หญิงส่วนใหญ่จะมีอารมณ์ความรู้สึกที่ไวต่อคำพูดที่เธอได้รับ  และรู้สึกมีความหมายต่อพวกเธออย่างมาก  แม้พวกเธอได้ยินเพียงคำสั้นๆ แต่ก็พร้อมทำให้เธอกลั้นอารมณ์ไม่อยู่ จนน้ำตาไหล ซึ่งแตกต่างจากพวกผู้ชายที่ไม่ค่อยเข้าใจอารมณ์เหล่านั้นของพวกเธอ  
     
       ดังนั้น คุณผู้หญิง ควรจะเข้าใจคุณผู้ชาย  เพื่อที่จะควบคุมความรู้สึกของตนเอง  ไม่ต่อว่าคุณผู้ชาย ว่าทำไมไม่เข้าใจพวกเธอ  ส่วนคุณผู้ชายก็อย่าเพิ่งบ่นว่าคุณผู้หญิงหรือแฟนสาวว่าทำไม เป็นคนขี้แย หรือเจ้าอารมณ์  เพราะนั่นเป็นธรรมชาติของคนเรา  และหากคุณผู้ชายได้เปิดใจ เข้าใจอารมณ์ของคุณผู้หญิง จะช่วยทำให้สะพานเชื่อมสมองของเราหนามากขึ้นด้วย และจะได้เป็นการสร้างสะพานใจเชื่อมระหว่างคุณผู้ชายและคุณผู้หญิงมากขึ้นอีกด้วย
 
 
ที่มา: http:smile4work.blogspot.com
 
#สมอง #2 #ซีก
hanachoi
เจ้าของบทประพันธ์
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
13 ต.ค. 56 เวลา 09:08 1,376 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...