น้ำล้นเขื่อนลำพระเพลิงทะลักท่วมเมืองปักธงชัย ชาวบ้านผวาซ้ำรอยปี 53



น้ำล้นเขื่อนลำพระเพลิงทะลักท่วมเมืองปักธงชัย ชาวบ้านผวาซ้ำรอยปี 53

 

 

 

 

 

10 ต.ค. - นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี นายอำเภอปักธงชัย จ.นครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ปักธงชัย ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า หลังเกิดฝนตกต่อเนื่องทำให้น้ำในเขื่อนลำพระเพลิงล้นสปิลเวย์ และไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ใต้เขื่อน โดยเฉพาะนาข้าว พืชไร่ บ่อเลี้ยงปลา บ้านเรือนประชาชน ได้รับผลกระทบจำนวน 89 หมู่บ้าน 11 ตำบล ราษฏรได้รับความเดือดร้อน 2,462 ครัวเรือน 7,558 คน ที่อยู่อาศัยถูกน้ำท่วม 819 หลัง นาข้าวและพืชไร่พืชสวน ถูกน้ำท่วมกว่า 20,000 ไร่ บ่อปลาเสียหาย 100 บ่อ และไก่ตาย 1,450 ตัว โดยมวลน้ำก้อนใหญ่ ได้ไหลเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจสถานที่ราชการในเขตเทศบาลปักธงชัยตั้งแต่เมื่อวาน นี้ (9 ต.ค.) ระดับน้ำสูงกว่า 50 ซม. และค่อย ๆ ลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง วันนี้เหลือน้ำที่ยังท่วมขังในตลาดปักธงชัยเพียงบางส่วน คาดว่าเขตเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะปกติใน 1-2 วันนี้


ล่าสุดได้เร่งแก้ไขปัญหา โดยการเบี่ยงมวลน้ำที่ไหลลงมาจากอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิงให้ไหลไปตามลำสำลาย ไม่ให้เข้ามาเพิ่มเติมในเขตเศรษฐกิจตัวเมืองปักธงชัย แต่เข้าท่วมในพื้นที่ อ.โชคชัยแล้ว อย่างไรก็ตาม แม้ว่าน้ำก้อนใหญ่จะไหลผ่านไปแล้วก็ตาม แต่ปริมาณน้ำในเขื่อนลำพระเพลิงยังเกินระดับการกักเก็บประมาณ 10 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งจำเป็นจะต้องระบายลงไปตามลำคลองอีก รวมถึงรับมือกับพายุลูกใหม่ที่จะเข้ามาอีกในสัปดาห์หน้า พื้นที่ใต้เขื่อนอาจจะยังมีน้ำท่วมต่อเนื่องไปอีกสักระยะ


ด้าน นายบุญช่วย มวยกระโทก อายุ 69 ปี ชาวบ้านบึงทับปรางค์ ต.โชคชัย อ.โชคชัย เกรงว่ามวลน้ำก้อนใหญ่ที่ไหลจาก อ.ปักธงชัน จะเข้าท่วมในพื้นที่ อ.โชคชัย อย่างหนักเหมือนปี 2553 ต้องติดตามข่าวจาก สื่อมวลชนและประกาศแจ้งเตือนจากผู้ใหญ่บ้าน พร้อมเผยรู้สึกไม่สบายใจ และเป็นห่วงว่าข้าวที่กำลังตั้งท้องจะความเสียหาย - สำนักข่าวไทย

 

 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...