พบภาพเขียนสีน้ำมันที่สูญหายของ “เลโอนาร์โด ดา วินชี” ถูกเก็บไว้ในเซฟธนาคารสวิตเซอร์แลนด์

(ซ้าย) ภาพร่างดินสอรูปของ อิซเบลลา เดสเต ที่ถูกเขียนขึ้นโดยเลโอนาร์โด ดา วินชีในปี 1499 และภาพเขียนสีน้ำมัน คาดกันว่าอาจจะเป็นผลงานที่เสร็จสมบูรณ์แล้วของภาพอิซาเบลลาถูกค้นพบล่าสุดในเซฟของธนาคารสวิตเซอร์แลนด์ 
 
 
       เอเจนซีส์ - พบภาพเขียนสีน้ำมันคล้ายกับภาพร่างดินสอรูปของ อิซเบลลา เดสเต ที่ถูกเขียนขึ้นโดยเลโอนาร์โด ดา วินชีในปี 1499 นั้นถูกเก็บไว้ในเซฟของธนาคารในสวิตเซอร์แลนด์ รวมไปถึงผลงานศิลปะชิ้นอื่นๆของนักสะสมส่วนบุคคลอีกกว่า 400 ชิ้น คาดกันว่าอาจจะเป็นผลงานที่เสร็จสมบูรณ์แล้วของภาพอิซาเบลลา
       
       ซึ่งภาพสีน้ำมันที่ถูกพบล่าสุดนี้คล้ายกับภาพร่างด้วยดินสอในปี 1499 ของรูปสตรีสูงศักดิ์แห่งอิตาลี อิซเบลลา เดสเต ที่วาดโดยจิตรกรชื่อดังชาวอิตาลีผู้นี้ในเมืองมานตัว อิตาลี ปัจจุบันภาพเขียนชิ้นนี้ถุกแสดงไว้ที่พิพิธภัณฑ์ลูฟที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส
       
       ทางด้านผู้เชี่ยวชาญอ้างว่า ผลงานสีน้ำมันที่เพิ่งค้นพบล่าสุดนี้อาจจะเป็นผลงานของจิตรกรชื่อดังระดับโลก ซึ่งหากพิสูจน์ได้ว่าเป็นของจริงแล้ว จะสามารถขจัดข้อสงสัยทางวิชาการที่มีมายาวนานว่า ดา วินชี นั้นไม่ลงมือวาดภาพอิซเบลลา เดสเต ให้เสร็จหลังจากร่างด้วยดินสอแล้วเพียงเพราะเลิกสนใจ หรือว่าศิลปินผู้ยิ่งใหญ่นี้ไม่มีเวลาที่จะทำให้เสร็จ ซึ่งครั้งหนึ่ง ดา วินชี เคยกล่าวว่า “ผลงานทางศิลปะไม่เคยเสร็จ มีเพียงแต่ละทิ้งไป”
       
       “ภาพเขียนสีน้ำมันที่ถูกพบล่าสุดนี้เป็นของ เลโอนาร์โด ดา วินชี แน่นอน” คาร์ลอส เปเดรตติ ศาสตราจารย์กิตติคุณด้านประวัติศาสตร์ศิลปะ และเป็นผู้เชี่ยวชาญในผลงานของจิตรกรเอกโลกผู้นี้ ประจำมหาวิทยาลัย UCLA ได้เผยกับผู้สื่อข่าวของของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของอิตาลี Corriere della Sera
       
       เปเดรตติ ยังกล่าวเสริมต่อไปว่า “ผมสามารถสังเกตเห็นได้ทันทีถึงฝีแปรงของ ดา วินชี โดยเฉพาะช่วงใบหน้าของหญิงสาว” ซึ่งการอ้างของเปเดรตติสอดคล้องกับผลทดสอบทางวิทยาศาสตร์ โดยการทดสอบอายุด้วยคาร์บอนในห้องแลบของมหาวิทยาลัยแอริโซนายืนยันความถูกต้อง 95% ว่า ผลงานที่พบล่าสุดนี้ถูกวาดขึ้นระหว่างปี 1460 ถึงปี 1650 ซึ่งสอดคล้องกับช่วงระยะเวลาที่ ดา วินชี ได้สเก็ตภาพร่างของสตรีสูงศักด์ชาวอิตาลีที่มีอิทธิพลผู้นี้ นอกจากการทดสอบทางวิทยาศาสตร์นี้ยังพบอีกว่า ทั้งเนื้อสีและไพร์มเมอร์ที่ใช้ในภาพวาดนี้ยังตรงกับที่พบในงานทุกชิ้นของ ดา วินชีตลอดช่วงชีวิตที่เขามีชีวิตอยู่ในสมัยนั้น แต่อย่างไรก็ตามยังมีอีกหลายส่วนในภาพชิ้นนี้ที่ต้องถูกตรวจสอบต่อไป เช่น มงกุฎทองที่อยู่บนศรีษะของ อิซเบลลา เดสเต
       
       แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญทางศิลปะทุกรายจะเชื่อว่างานเขียนสีน้ำมันชิ้นนี้จะเป็นงานที่แท้จริงของจิตรกรชาวอิตาลีผู้โด่งดัง โดยศาสตราจารย์กิตติคุณมาร์ติน เคมป์ ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ศิลปะแห่งมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ที่ติดใจประเด็นที่ว่า ภาพที่เพิ่งค้นพบนั้นถูกวาดบนผืนผ้าใบไม่ใช่แผ่นไม้ที่ดา วินชีชอบใช้ “ไม่มีการพบว่าผ้าใบถูกใช้โดย เลโอนาร์โด ดา วินชี หรือใครที่ช่วยเขาในการผลิตผลงาน แต่ถึงแม้ว่า ถ้ากับดา วินชีแล้ว ผมคงไม่แปลกใจ” เคมป์กล่าวกับหนังสือพิมพ์เดอะเทเลกราฟ สื่ออังกฤษ
       
       อย่างไรก็ตาม มีการค้นพบงานเขียนก่อนหน้านั้นที่อ้างว่าเป็นผลงานของ ดา วินชี ซึ่งเป็นภาพมาดอนนาและบุตรถูกแขวนไว้ที่ฟาร์มชาวสก็อตต์เป็นเวลากว่า 50 ปี และมีมูลค่าถึง 150 ล้านดอลลาร์ ในช่วงที่ค้นพบตอนนั้น นักวิจารณ์ต่างตั้งข้อสงสัยว่าภาพชิ้นนี้จะเป็นงานของ ดา วินชี จริงหรือไม่
       

  
ภาพมาดอนนาและบุตรที่ได้รับการเปิดเผยล่าสุดในปีที่ผ่านมา โดยภาพใบนี้ถูกแขวนไว้ที่ฟาร์มชาวสก็อตต์เป็นเวลากว่า 50 ปี และมีมูลค่าถึง 150 ล้านดอลลาร์ อ้างว่าเป็นผลงานที่หายไปของเลโอนาร์โด ดา วินชี 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...