ประวัติรถเต่า Volkswagen Beetle

 

 

 

 

 

 

รถเต่ามีชื่ออย่างเป็นทางการว่า โฟล์กสวาเกน ไทป์ วัน หรือ Volkswagen Type 1 มีชื่อเล่นว่า Volkswagen Bug โดยบั๊กหมายถึงแมลง บ่งบอกถึงขนาดกะทัดรัด ส่วนคนไทยเรียกโฟล์กเต่า มาจากลักษณะแมลงเต่าทอง

โฟล์กสวาเกน Volkswagen เป็นภาษาเยอรมัน หมายถึง รถของประชาชน มีที่มาจากคำสั่งของเผด็จการอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำนาซีเยอรมัน ให้เฟอร์ดินันด์ ปอร์เช่ เจ้าของบริษัทปอร์เช่ ออกแบบและผลิตรถยนต์ธรรมดา ราคาถูก สำหรับนั่งได้ทั้งครอบครัว เพื่อให้ประชาชนทั่วไปซื้อหาไปใช้ได้ โดยเซ็นสัญญาเมื่อปีค.ศ.1934

ปอร์เช่และทีมงานใช้เวลา 4 ปี จึงสรุปผลออกแบบรถโฟล์กสวาเกนออกมาได้ โดยปอร์เช่คิดค้นด้านนวัตกรรมทางเครื่องยนต์ ส่วนรูปทรงที่เหมือนแมลงปีกแข็งอย่างด้วง เป็นผลงานของเออร์วิน โคเมนดา ดีไซเนอร์ชาวออสเตรีย ชาวเยอรมันเรียกว่า kafer หมายถึง ด้วง ตรงกับภาษาอังกฤษว่า beetle บีตเทิล

แต่รถรุ่นนี้ไม่ได้ผลิตเป็นอุตสาหกรรมในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ทั้งติดปัญหาทางคดีกับบริษัททาทรา ผู้ผลิตรถยนต์ของเช็ก ว่าลักษณะหลายอย่างละเมิดสิทธิบัตรของฮันส์ เลดวินกา วิศวกรชาวออสเตรีย

ช่วงสงครามฮิตเลอร์บุกเข้าออสเตรียจึงเข้ายึดโรงงานของทาทราแล้วสั่งห้ามรถที่ออกแบบโดยเลดวินกาออกสู่ตลาด แม้ว่าฮิตเลอร์จะชื่นชอบผลงานของเลดวินกาอยู่มาก แต่ก็แค้นที่บริษัททาทรายื่นฟ้องโฟล์กสวาเกน ด้วยความเป็นเผด็จการจึงจัดการคู่แข่งซะดื้อๆ

จากข้อมูลของบีบีซี ในปีสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ค.ศ.1945 เมื่อเยอรมนีปราชัย โรงงานโฟล์กถูกทิ้งระเบิดพังเสียหาย มีผู้คนส่งรถโฟล์กเต่าเข้าไปเสนอให้เป็นกิจการของอังกฤษ แต่คณะกรรมการของผู้ผลิตรถยนต์อังกฤษ นำโดย เซอร์วิลเลียม รูตส์ ไม่เห็นแววว่ารถเต่าจะขายดี เพราะรูปทรงแปลกและเสียงดัง จึงไม่สนใจแต่อย่างใด

การตัดสินใจครั้งนั้นบ่งบอกว่า "พลาด" อย่างจัง เพราะจากนั้นมารถโฟล์กเต่ากลายเป็นรถยอดนิยมไปทั่วโลก โดยเฉพาะในปี 1951 เมื่อฝ่ายสัมพันธ มิตรที่ชนะ สงครามยกเลิกการควบคุมอุตสาหกรรมยานยนต์ ทำให้ยอดผลิตและยอดขายเพิ่มขึ้ปพรวดพราด

ด้วยความที่รถเต่าเป็นรถราคาถูก รวมทั้งมีรายละเอียดทางเทคนิคที่ดีพอใช้ คือ เครื่องยนต์มาตรฐาน ให้กำลังสูงสุด 25 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 115 กิเลเมตรต่อชั่วโมง อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน 15 กิโลเมตรต่อลิตร

รถโฟล์กเต่าขายดีไปทั่วโลก และเข้ามาขายในประเทศไทยครั้งแรกในปี 1952 ตรงกับพ.ศ.2495

ในสหรัฐอเมริกา รถโฟล์กเต่าเปิดตัวด้วยโฆษณา 'Think Small' ในปี 1959 เป็นรถที่ผลิตนอกสหรัฐที่ขายดีที่สุดในอเมริกาตลอดยุค 60 โดยในปี 1967 บริษัทเรียกรถรุ่นนี้อย่างเป็นทางการว่า Volkswagen Beetle

ไม่เพียงทำยอดขาย รถโฟล์กเต่ายังฮอตฮิตในด้านแฟชั่นด้วย ในปี 1968 ฮอลลีวู้ดประเดิมหนังที่อวดโฉมรถยี่ห้อนี้ในเรื่อง The Love Bug และตามมาอีก 5 เรื่อง

ในปี 1972 รถโฟล์กเต่าทำยอดขายแซงฟอร์ด โมเดล-ที ที่ทำไว้ 15 ล้านคัน จากนั้นก็ผลิตต่อเนื่องเรื่อยมาถึงปี 2003 โดยเม็กซิโกเป็นประเทศสุดท้ายที่ผลิตรถโฟล์กเต่า ทั้งใช้วิ่งเป็นรถแท็กซี่ ก่อนอำลาจากถนนในปี 2010

ถึงวันนี้ รถเต่ามียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 21,529,464 คัน ถือเป็นรุ่นที่ออกแบบครั้งเดียว ทำยอดขายได้สูงสุด และผลิตเป็นระยะเวลานานที่สุดในประวัติศาสตร์ยานยนต์

 

 

 

#ประวัติรถเต่า #Volkswagen #Beetle
hanachoi
เจ้าของบทประพันธ์
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
4 ต.ค. 56 เวลา 07:51 2,369 100
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...