เจ๋ง ! แม่อุ้ย จันสม คุณยายวัย 96 ปี สมัครเรียนหนังสือ !

 

 

 

 

 

น่ารักสุด ๆ แม่อุ้ย จันสม คุณยายวัย 96 ปี สมัครเรียนหนังสือ เพื่อหาความรู้ !

ต้องขอปรบมือให้กับความพยายาม ของแม่อุ้ย จันสม คุณยายวัย 96 ปี เลยนะคะ เพราะถึงแม้จะอายุมากแล้ว แต่ก็ยังมีใจรัก ที่จะเรียนหนังสือ

โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในทุกๆเช้าของวันอังคารแต่ละสัปดาห์กลุ่มคนอายุตั้งแต่ 40 ปี ขึ้นไปจำนวนร่วม 100 คน นำโดยแม่อุ้ยจันสม เจียมสกุล ซึ่งมีอายุมากถึง 96 ปี จะมาเข้าแถวเพื่อเคารพธงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ ก่อนจะเข้าห้องเรียนเพื่อเรียนหนังสือกับครูอาสาที่ทางพระครูปิยวรรณ พิพัฒน์ เจ้าอาวาสวัดหัวฝาย ได้เชิญมาสอนให้ความรู้ด้านต่างๆ กว่า 20 คน ภายในวัดหัวฝาย บ้านหัวฝาย ต.สันกลาง อ.พาน จ.เชียงราย

ซึ่งการสอนจะมีทั้งการสอนความรู้เบื้องต้นในเรื่องภาษาไทยให้อ่านออก เขียนได้ ภาษาที่เกี่ยวข้องที่จะใช้ในชีวิตประจำวันเช่นภาษาอังกฤษและภาษาจีน

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมนันทนาการเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและการคลายเครียดให้กับผู้สูงอายุทั้งการรำวงยุค การร้องเต้นประกอบท่าทาง ซึ่งสร้างความสนุกสนานเป็นอย่างมากแก่กลุ่มผู้สูงอายุ นอกจากนี้ภายในโรงเรียนยังจัดให้การสอนวิชาอาชีพเพื่อสร้างรายได้แก่กลุ่มผู้สูงอายุอายุการลูกประคบหรือยาสมุนไพรต่าง การทำขนมพื้นบ้าน การถักทอเสื้อผ้าและการสานทางมะพร้าวสำหรับใช้ในพิธีกรรมงานบุญต่างๆ

แม่อุ้ยจันสม ซึ่งถือเป็นนักเรียนรุ่นที่สองที่เข้ามาเรียนหนังสือกับทางโรงเรียน ถือเป็นผู้ที่มีอายุมากที่สุดคือ 96 ปี ซึ่งได้สร้างความฮือฮาให้กับคนในชุมชนและคนต่างถิ่นที่เข้ามาศึกษาดูงานแม้ปัจจุบันแม่อุ้ยจันสมเองจะหูตาผ้าฟางมองไม่ค่อยชัดและหูไม่ค่อยจะได้ยินเสียงแต่ก็มีความตั้งใจในการเรียนรู้

โดยตัวแม่อุ้ยเองบอกว่า

การมาเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้ทำให้มีความรู้ด้านภาษา การทำอาหาร ยังทำกิจกรรมและมีเพื่อนมากมายทำให้รู้สุขมีความสุขดีจนทำให้มีร่างกายที่แข็งแรงขึ้น

ที่มา: http://www.talkystory.com/?p=65917
1 ต.ค. 56 เวลา 22:23 1,358 1 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...