เปลือกกล้วย กับสารพัดประโยชน์ในบ้าน

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
           เมื่อพูดถึงกล้วยเราก็มักจะนึกถึงประโยชน์ทีได้จากผล ลำต้น หรือใบ จะมีใครรู้บ้างว่าส่วนเล็ก ๆ ที่เราชอบโยนทิ้งไป อย่างเช่น เปลือกกล้วย ขยะในสายของคนส่วนใหญ่ ก็มีประโยชน์เหมือนกัน และอาจจะมากกว่าที่คิดเอาไว้ด้วยซ้ำ หากตอนนี้ยังคิดไม่ออกว่า เปลือกกล้วยจะมีประโยชน์อะไรในบ้านบ้าง ก็ตามไปดูกันเลย 
 
 1. ต้นไม้สดชื่น
 
           หากต้นไม้ที่คุณนำมาปลูกในบ้านดูไม่สดชื่นสดใสเหมือนก่อน เพราะมีฝุ่นเกาะตามลำต้นและใบไม้เต็มไปหมด ให้นำเปลือกกล้วยมาถูบนใบไม้ให้ทั่ว เพียงไม่กี่นาทีต้นไม้ก็กลับมาเปล่งประกาย มีชีวิตชีวาเหมือนเก่าแล้ว อีกทั้งการใช้เปลือกกล้วยทำความสะอาด ยังไม่ทิ้งรอยขีดข่วน คราบหยดน้ำ หรือทำร้ายใบไม้ที่แสนจะเปราะบางของคุณด้วย
 
 2. ปุ๋ยชั้นเยี่ยม
 
           หากคุณกำลังจะหาปุ๋ยมาเติมในสวนของตัวเองล่ะก็ ไม่ต้องมองหาไกลเลย แค่เพียงนำเปลือกกล้วยมากองรวมกันบริเวณโคนต้นไม้ หรือใส่ในกระถาง แล้วรอวันที่เปลือกกล้วยย่อยสลายไปเท่านั้นเอง เพราะในเปลือกกล้วยมีทั้งสารโพแทสเซียม ฟอสฟอรัส และสารอาหารอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งมีประโยชน์กับดินเป็นอย่างมาก
 
 3. กำจัดคราบเขม่าบนเตาแก๊ส 
 
           สำหรับคนที่ชอบทำอาหารทานบ่อย ๆ ก็ต้องมีคราบเขม่าบนเตาแก๊สมากขึ้นเป็นธรรมดา ทั้งนี้สามารถกำจัดคราบเหล่านั้นได้ โดยการนำเปลือกกล้วยถูรอบเตาแก๊ส และเน้นบริเวณที่มีเขม่าควัน จากนั้นใช้ผ้าแห้งเช็ดตามอีกครั้ง คราวนี้เตาแก๊สก็กลับมาสะอาดเหมือนใหม่ พร้อมใช้สำหรับปรุงอาหารครั้งต่อไปแล้ว
 
 4. สมานแผล
 
           เปลือกกล้วยไม่ได้ใช้บำรุงบ้านหรือสวนเท่านั้น แต่เอนไซม์ สารแอนตี้ออกซิแดนต์ และแร่ธาตุต่าง ๆ ในเปลือกกล้วยยังเป็นยาสมานแผลชั้นเยี่ยมอย่างที่คาดไม่ถึง แค่เพียงนำเปลือกกล้วยที่มีในบ้าน ถูรอบ ๆ ปากแผล ที่เกิดการการเกา รอยสิว รวมไปถึงอาการคันจากเชื้อราด้วย แต่ทั้งนี้อย่าลืมล้างยางกล้วยออกให้หมดเสียก่อน มิเช่นนั้นแผลอาจจะได้แผลเพิ่มขึ้นแบบไม่รู้ตัว
 
           ประโยชน์ใช้สอยในบ้านก็มีอยู่พอสมควร เห็นแบบนี้แล้วทิ้งเปลือกกล้วยไม่ลงเลยล่ะ คงต้องมีติดบ้านเอาไว้บ้างแล้วจ้า

29 ก.ย. 56 เวลา 17:05 2,938 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...