ฮือฮา!! ต้นข้าวยักษ์ใน อ.แม่ฟ้าหลวง สูงกว่า 3 เมตร กอเดียวมี 81 ต้น

เมื่อวันที่ 26 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรญาณ บุญณราช นายอำเภอแม่ฟ้าหลวง พร้อมด้วย นายรักจิต ปินตาเขียว เกษตรอำเภอแม่ฟ้าหลวง และ นายปิยะเดช เชิงพิทักษ์กุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สลองใน เข้าตรวจสอบต้นข้าวยักษ์ ที่อยู่ในไร่ ของนายกิ่งทอง งานไพโรจน์สกุล ในบ้านอาแหม หมู่ 3 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย หลังมีชาวบ้านไปแจ้งว่าพบต้นข้าวกอใหญ่ขึ้นในที่ดินดังกล่าว

จากการตรวจสอบพบว่าเป็นต้นข้าวที่มีความแปลกตรงที่มีความสูงจากโคนถึงยอดวัดได้ถึง 310 เซนติเมตร และมีจำนวน 81 ต้น สภาพลำต้น ใบ และรวงข้าว เมล็ดมีความสมบูรณ์แข็งแรง โดยพบว่าต้นข้าวกำลังออกรวงเต็มกอแต่ยังไม่สุก โดยพื้นที่โดยรอบไม่มีการปลูกข้าว และข้าวขึ้นอยู่กอเดียว

นายวรญาณ กล่าวว่าจะให้กรมวิชาการเกษตรนำเมล็ดข้าวของข้าวกอนี้ไปวิจัยและทำการเพาะขยายพันธุ์ และทำแปลงข้าวสาธิตให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของอำเภอแม่ฟ้าหลวง และหากทดลองวิจัยแล้วหากข้าวมีรดชาติดีจะเพาะพันธุ์ขายไปมอบให้เกษตรกรในพื้นที่ภาคกลางที่น้ำท่วมซ้ำซากเพราะคาดว่าต้นข้าวทีมีความสูงถึง 310เซนติเมตรคงเหมาะจะปลูกในพื้นที่น้ำท่วมและคงเอาตัวรอดจากน้ำท่วมขังได้ดี

ขณะที่ นายรักชิต ปินตาเขียว เกษตรอำเภอแม่ฟ้าหลวง กล่าวว่าจากการตรวจสอบพบว่าข้าวกอนี้เกิดจากเมล็ดพันธุ์เพียงเมล็ดเดียว แต่ต้น กอ ใบ และเมล็ดข้าวมีความสมบูรณ์มาก คาดเป็นข้าวที่มีการผสมข้ามสายพันธุ์ ทำให้มีความสูงกว่าต้นข้าวทั่วๆไปที่สูงไม่เกิน 250 เซนติเมตร ซึ่งความสูงเป็นข้อเด่นของข้าวกอนี้ซึ่งจะนำเมล็ดส่งศูนย์วิจัยพันธุ์ข้าวเพื่อวิจัยและขยายพันธุ์ต่อไป

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...