ชุดนักศึกษา เสื้ออกระเบิด เล็กรัดติ้ว ตกเทรนด์

  หลังจากสังคมวิพากษ์วิจารณ์ “ชุดนักศึกษาหญิงรัดติ้ว-สั้นเต่อ” กันมานาน

ในที่สุดเมื่อเร็ว ๆ นี้ทางกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวัฒน ธรรม และอีกราว 30 มหาวิทยาลัย ก็ตื่นตัวที่จะร่วมกันรณรงค์เพื่อให้นักศึกษาหันกลับมาแต่งกายให้เหมาะสม ตรงตามกฎระเบียบ ถึงขั้นมีการตั้งคณะกรรมการโดยเฉพาะ
 
กำหนดกลยุทธ์เป็นเรื่องเป็นราวเป็น “วาระเลิกรัดติ้ว”
 
แล้วอย่างนี้ “ร้านขายชุดนักศึกษา” จะว่าอย่างไร ???
 
หลังมีการจุดพลุเรื่องการจะแก้ปัญหานี้ออกมา “สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์” ลงพื้นที่สำรวจเทรนด์ชุดนักศึกษาล่าสุด สอบถามผู้ค้าย่านบางลำพูอีกหนึ่งแหล่งค้าแหล่งใหญ่ในกรุงเทพฯ พบว่าส่วนใหญ่ก็ขานรับ...
  ป้านัด เจ้าของร้านชุดนักศึกษาหน้าศาลเจ้า บอกว่า...
 
เตรียมพร้อมเรื่องการจัดระเบียบเสื้อนักศึกษาหญิงมาตั้งแต่ช่วงที่ คุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ  รมว.วัฒนธรรม ไปเห็นเด็กนักศึกษาแต่งตัวไม่เรียบร้อยในวัดโพธิ์และเป็นข่าวดังแล้ว ทางร้านจึงสั่งเสื้อนักศึกษาแบบไซซ์เล็กมากลดน้อยลงไป จนมีการจัดระเบียบจริง ๆ
 
“เพราะเราเป็นคนค้าขาย จำเป็นต้องติดตามข่าวสารบ้านเมือง เรื่องสต๊อกเสื้อผ้าตัวเล็ก ๆ นั้น ตอนนี้ไม่มีปัญหา เพราะไม่มีของเหลือแล้ว” ...ป้านัดกล่าว พร้อมทั้งบอกอีกว่า... ขายเสื้อนักศึกษามาตั้งแต่ปี 2527 จนเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาเสื้อตัวเล็กระบาดมาก เสื้อปกติขายยากมาก ก็เลยต้องทำ-ต้องสั่งมาขายบ้าง ทั้งที่ใจจริงไม่อยากขาย เพราะไม่ชอบให้นักศึกษาแต่งตัวไม่เรียบร้อย แต่ก็ต้องฝืน เพราะของเดิม ๆ ขายไม่ค่อยได้เลย 
 
“ระหว่างที่ขายก็พยายามจะสอนเด็กนะ บอกเด็กให้ใส่เสื้อผ้าแบบที่ถูกระเบียบดีกว่า เด็กบางคนก็ฟัง แต่บางคนก็ไม่ฟัง ซึ่งก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เด็กจะเอาแบบเล็ก ๆ เราก็ต้องขายเขา”
  อย่างไรก็ตาม ป้านัดบอกว่า...
 
แต่ที่จริงตั้งแต่ปลายปีที่แล้วเสื้อตัวเล็กก็นิยมน้อยลงบ้างแล้ว ยิ่งตอนเปิดเทอมใหญ่ก็แทบไม่เหลือแล้ว และตอนนี้ขนาดไซซ์ S ที่ร้านก็จะไม่มีแบบเล็กมาก 2-3-4-5 S แล้ว 
 
“ใส่แบบปกติ ไม่มีตีเกล็ดเข้ารูปมาก สบายกว่า เราขายแล้วก็สบายใจ ชอบมาก ๆ เลย ชอบเด็กนักศึกษาที่แต่งตัวดูเรียบร้อย ไม่ชอบให้เป็นแฟชั่นมากเกินไป และเสื้อที่ถูกระเบียบนั้นทำก็ง่าย” ...ป้านัดกล่าว

ด้าน สวรรณ คนขายเสื้อผ้านักศึกษาอีกร้านอยู่หน้าห้างสรรพสินค้าบางลำพู ก็บอกว่า...

รู้ตัวล่วงหน้าว่าคงต้องมีการเข้มงวดเรื่องนี้มานานแล้ว ของที่ร้านก็น้อยลงแล้ว จึงไม่มีปัญหาอะไร และนับแต่ช่วงเปิดเทอมใหญ่มาเด็กก็ไม่ค่อยหาเสื้อตัวเล็กแล้ว จะหาเสื้อขนาดใส่พอดี ๆ ใส่สบาย ๆ ไม่รัดติ้วเหมือนเมื่อก่อนอีกแล้ว
 
ส่วนหนึ่งคงมาจากถูกเข้มงวดมากขึ้น
 
“ซึ่งทางเราก็ดีใจนะ เพราะขายได้ง่าย เมื่อก่อนขายตัวเล็กลำบากใจมากเลย บางคนเรามองว่าเล็กแล้วนะ เขายังบอกว่าจะเอาเล็กกว่าอีก ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร  เราก็ต้องขาย ทั้งที่ดูแล้วไม่เรียบร้อยเลย” ...สวรรณกล่าวและยังบอกด้วยว่า... ตอนนี้จะมีระเบียบออกมา ทางโรงงานโอเค คนขายก็โอเค เพราะไม่ต้องเปลี่ยน ไม่ต้องออกแบบเสื้อให้เยอะแบบมากมาย สบายกว่าเดิม

ร้านค้าส่วนใหญ่ต่างก็ออกปากขานรับ “วาระต้านเสื้อรัดติ้ว”
 
นักศึกษาหญิงก็ดูจะนิยมเสื้อแบบ “อกแทบระเบิด” ลดลง...
 
จะเพราะแฟชั่นนี้มันซาแล้วหรือเพราะห้าม...ก็ถือว่าดี !!!.
28 พ.ค. 52 เวลา 17:03 76,013 76 994
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...