อันตรายจากคอมพิวเตอร์ เกี่ยวกับการใช้เมาส์

 

 

 

 

 

 

เมาส์เป็นอุปกรณ์ชิ้นเล็กๆ ที่ใช้งานคู่กับจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งคนที่ทำงานอยู่หน้าจอคอมเป็นเวลานานอาจเคยมีอาการมือ หรือนิ้วชาจากการจับเมาส์เป็นเวลานานๆ เนื่องจากต้องใช้มือบังคับเมาส์ในการทำงานจากจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งอาการเหล่านั้นเกิดขึ้นจากอะไร และเป็นอันตรายหรือไม่ วันนี้มีคำตอบมาฝากค่ะ

 

สำหรับคนที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ทำงานเป็นเวลานานๆ อาจมีอาการชามือและนิ้วมือ หรือเกิดอาการเกร็งที่ปลายนิ้ว นอกจากนั้นยังอาจมีอาการปวดนิ้วหรือปวดมือจนมาถึงข้อมือ ซึ่งอาการเหล่านี้อาจเกิดจากการใช้กล้ามเนื้อมือหรือกล้ามเนื้อนิ้วในการจับเมาส์ที่มีขนาดไม่เหมาะสมกับมือ ทำให้กล้ามเนื้อนิ้วกล้ามเนื้อมือทำงานหนักเกินไป

 

การเลือกใช้เมาส์ที่เหมาะสมกับมือ จึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนที่ต้องทำงานอยู่กับคอมพิวเตอร์เป็นประจำ เพราะเมาส์เป็นอุปกรณ์ในการบังคับทิศทางและควบคุมการใช้งานคอมพิวเตอร์ คนที่ทำงานอยู่กับคอมพิวเตอร์เป็นประจำ จึงควรพิจารณาเลือกเมาสฺ์ที่มีขนาดเหมาะกับรูปทรงของข้อมือ และมือของตนเอง ลักษณะของเมาส์ที่ดี มีดังนี้

 

1. มีขนาดที่เหมาะสม พอเหมาะกับข้อมือของผู้ที่ใช้

2. สามารถวางมือลงบนเมาส์ได้อย่างหลวมๆ และสบายมือไม่รู้สึกเกร็ง

3. เมื่อวางมือลงบนเมาส์ นิ้วชี้จะอยู่ในตำแหน่งที่จะใช้งานได้พอดี เพียงกดเบาๆ ก็สามารถใช้งานได้ทันที

 

นอกจากการเลือกเมาส์ ให้มีขนาดพอเหมาะกับมือของผู้ใช้แล้ว ควรพิจารณาการใช้งานด้วยว่า เน้นด้านใด เช่น การทำงานเอกสาร ใช้อินเทอร์เน็ต เล่นเกม เพราะการตอบสนองของเมาส์สำหรับการใช้งานแต่ละประเภทนั้น อาจไม่เหมือนกัน

 

สาวๆ ที่ต้องทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นประจำ และเคยมีอาการปวดมือหรือปวดนิ้วมือ อย่าลืมสำรวจเมาส์ที่คุณใช่อยู่นะค่ะ ว่าเหมาะสมกับการใช้งานและเหมาะสมกับมือของคุณหรือไม่

ที่มา: http://www.toptenthailand.com/23-2966.html
22 ก.ย. 56 เวลา 07:29 3,577 1 100
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...