ประโยชน์และโทษจากการกินเปรี้ยว

ภัยจากการกินเปรี้ยว เมื่อเปรียบเทียบกับ ภัยจากการความหวานและภัยจากการกินเค็มแล้ว ถือว่าไม่รุนแรงมากนัก แต่ถ้ากินเปรี้ยวมากไปก็ไม่ดีต่อร่างกายเหมือนกัน ความเปรี้ยวนั้นมีอยู่ 2 อย่างด้วยกัน คือ ความเปรี้ยวจากสารสังเคราะห์ และ ความเปรี้ยวจากผักผลไม้ต่างๆ

ความเปรี้ยวจากสารสังเคราะห์ ในน้ำส้มสายชู ซึ่งมีส่วนประกอบที่สำคัญคือ Glacial Acetic Acid ซึ่งเป็นตัวทำให้เกิดรสเปรี้ยว หรือเรียกว่า "กรด ซิตริก " ให้ความเปรี้ยวแทนมะนาว ซึ่งใช้นั้นถ้ากินปริมาณน้อยๆ ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้ากินปริมาณมากๆ จะพบว่ามีผลเสียต่อร่างกายทีเดียว

ความเปรี้ยวจากผักผลไม้ ความเปรี้ยวที่ได้จากผลไม้ชนิดต่างๆ เช่น มะนาว, มะม่วง, มะขาม, มะยม , สัปปะรส , ฯลฯ จะไม่มีอันตรายมากนัก

ประโยชน์ของการกินเปรี้ยว
+ แก้ไอเจ็บคอ ใช้มะนาวซัก 3 ลูก ผสมกับน้ำผึ้ง 1 ช้อน จะช่วยรักษาอาการไอเจ็บคอได้ดี เลยเพราะน้ำมะนาวช่วยบรรเทาอาการไอได้ และน้ำผึ้งช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ
+ ป้องกันการเป็นหวัด มะนาวนั้นอุดมไปด้วยวิตามิน ซี ถ้ากินเป็นประจำ จะช่วยบรรเทา หรือป้องกันจากการเป็นหวัด
+ ช่วยกระตุ้นการย่อยอาหาร
+ ช่วยบรรเทาอาการกระหายน้ำ

โทษของการกินเปรี้ยว / ภัยจากการกินเปรี้ยว
+ ทำลายฟัน  กรดจากอาหารที่มีรสเปรี้ยว จะกัดกร่อน ผิวเคลือบฟัน ทำให้ให้ฟันสึกทั้งฟันด้านบนและฟันด้านล่าง ทำให้เกิดอาการเสียวฟัน และทำให้การอุดฟันทำได้ยากเพราะต้องทำหมดทุกซี่ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง
+ ท้องร่วง  การกินอาหารรสเปรี้ยวมากเกินไปมักทำให้ ท้องเสีย ร้อนใน และระบบน้ำเหลืองในร่างกายมีปัญหาจึงทำให้บาดแผลหายช้า
+ กระดูกผุ  ความเปรี้ยวที่ได้จากน้ำส้มสายชู แม้จะช่วยขจัดกลิ่นคาวและลดแบคทีเรียในอาหาร แต่ถ้ากินมาเกเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อภาวะกระดูกได้

 


อ้างอิง http://www.learners.in.th/blogs/posts/393289
ที่มาข้อมูลและภาพ blogspot.com

7 ก.ย. 56 เวลา 03:38 854 1 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...