ผลวิจัยพบ “พระธาตุพนม”- “หลวงพ่อพระใส”ยอดบริจาคปัจจัยสูง

 

วันนี้ (3 ก.ย.) ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร.) วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฏ์ ท่าพระจันทร์ มีการแถลงข่าว "เรื่องจริง จากงานวิจัย โครงการผลงานวิจัย และวิทยานิพนธ์ดีเด่น ประจำปี 2555" ซึ่งผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการนำเสนอผลงานวิทยานิพนธ์ดีเด่นของ บัณฑิตวิทยาลัย มจร.จำนวน 5 เรื่อง ซึ่งวิทยานิพนธ์ที่ได้รับความสนใจ คือ วิทยานิพนธ์เรื่อง รูปแบบและกระบวนการจัดการแหล่งท่องเที่ยวทางพระพุทธศาสนาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กระบวนการเปลี่ยนแปลง “เส้นทางบุญ”สู่ “เส้นทางธรรม” โดยแม่ชีกฤษณา รักษาโฉม อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย มจร. โดยแม่ชีกฤษณา กล่าวว่า วิทยานิพนธ์ดังกล่าวได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.)ในการลงพื้นที่สำรวจวัดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบ และกระบวนการท่องเที่ยวทางพระพุทธศาสนาในภาคอีสาน พฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยว รวมไปถึงผลกระทบของนักท่องเที่ยวต่อชุมชน

แม่ชีกฤษณา กล่าวต่อไปว่า ในการดำเนินการสำรวจจะแบ่งวัดออกเป็น 3 กลุ่ม คือ1.วัดที่มีตำนานองค์พระธาตุ 10 วัด 2.วัดที่มีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ 10 วัด และ3.วัดที่มีจุดเด่นที่การจัดปฏิบัติธรรม 10 วัด รวมวัดที่มีการลงพื้นที่ศึกษาทั้งหมด 30 วัด โดยจากการสำรวจพบว่า วัดที่มีตำนานองค์พระธาตุ ในช่วงที่มีการจัดงานนมัสการองค์พระธาตุจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวสูงสุดประมาณ 200,000 – 300,000 คน ส่วนวัดที่มีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์จะมีนักท่องเที่ยวสูงสุดในช่วงการจัดงานสรงน้ำพระพุทธรูปอยู่ที่ประมาณ 200,000 – 300,000 คน ขณะที่วัดที่มีจุดเด่นในเรื่องการปฏิบัติธรรมจะมีนักท่องเที่ยวสูงสุดในช่วงงานวันครบรอบวันมรณภาพของพระเกจิอาจารย์ในแต่ละวัดอยู่ที่ประมาณ 20,000-30,000 คน

แม่ชีกฤษณา กล่าวอีกว่า จากการสำรวจผลทางเศรษฐกิจพบว่าในกลุ่มวัดที่มีตำนานองค์พระธาตุทั้ง 10 วัด จะมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 10,000-1,000,000 บาท โดยเฉพาะที่วัดพระธาตุพนม จะมีรายได้สูงมากในช่วงการจัดเทศกาลสักการะพระธาตุพนม 9 วัน มีรายได้มากกว่า 20 ล้านบาท ขณะที่วัดที่มีรายได้สูงรองลงมาคือวัดโพธิ์ชัย จ.หนองคาย ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ โดยพบว่าในช่วงที่มีจัดงานสรงน้ำหลวงพ่อพระใส ทางวัดจะมีรายได้มากกว่า 10 ล้านบาท อย่างไรก็ตามรายได้ของวัดต่างๆที่ได้รับมานั้นจะนำไปบูรณะปฏิสังขรณ์ศาสนสถานภายในวัด รวมทั้งบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เช่น มอบทุนการศึกษา สร้างสถานีอนามัย ป้อมตำรวจ อาคารผู้ป่วยตามโรงพยาบาล เป็นต้น

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...