สหรัฐปฏิเสธการโจมตีซีเรียไม่ได้คิดเปลี่ยนรัฐบาล

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐ เมื่อวันที่ 28 ส.ค.ว่า ทำเนียบขาว ปฏิเสธความพยายามใช้กำลังทหารเพื่อโค่นอำนาจประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย ลงจากอำนาจเมื่อวานี้ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กำลังพิจารณาทางเลือกในการตอบโต้การใช้อาวุธเคมีโจมตีในซีเรียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยนายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า ทางเลือกที่รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาอยู่ ไม่ได้มุ่งหวังเพื่อการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลซีเรีย แต่เป็นการตอบโต้ต่อการละเมิดอย่างชัดเจนต่อกฎหมายระหว่างประเทศที่ห้ามใช้อาวุธเคมี มันเป็นความเชื่อมั่นอย่างมั่นคงของสหรัฐว่า อนาคตของซีเรียไม่สามารถให้นายอัสซาดอยู่ในอำนาจได้ แต่การพิจารณาและการกระทำขณะนี้ สหรัฐไม่ได้มุ่งเน้นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโอบามา กำลังพิจารณาโจมตีเป้าหมายในซีเรียด้วยขีปนาวุธร่อน เพื่อตอบโต้การโจมตีด้วยอาวุธเคมีเมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหัฐมั่นใจอย่างมากว่า เป็นฝีมือของรัฐบาลซีเรีย

นายคาร์นีย์ กล่าวว่า สหรัฐคาดว่าจะเปิดเผยรายงานอย่างเป็นทางการของหน่วยข่าวกรองสหรัฐต่อสาธารณชนได้รับทราบเกี่ยวกับการใช้อาวุธเคมีในอีกไม่กี่วันนี้ ซึ่งคาดว่ารายงานจะสรุปว่า รัฐบาลซีเรียต้องรับผิดชอบสำหรับการโจมตีดังกล่าว ซึ่งนายคาร์นีย์ บอกว่า ไม่มีข้อสงสัยว่าใครอยู่เบื้องหลังการโจมตี

โฆษกทำเนียบขาว กล่าวด้วยว่า ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า มีการใช้อาวุธเคมีในปริมาณมาก สหรัฐรู้ว่า รัฐบาลซีเรียมีอาวุธเคมีเก็บไว้จำนวนมาก และใช้ในรูปแบบของการติดหัวรบจรวดเหมือนการโจมตีเมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งไม่ใช่ฝีมือฝ่ายค้าน สหรัฐรู้ว่า ฝ่ายค้านไม่มีขีดความสามารถเท่ารัฐบาลซีเรีย
ประธานาธิบดีโอบามา ปฏิเสธก่อนหน้านี้แล้วว่า ไม่ต้องการใช้ทหารบุกทางภาคพื้นดินในซีเรีย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...