ฮิสทีเรีย ไม่ได้แปลว่า บ้าผู้ชาย

 

 

 

 

 

 

ยัง คงมีหลายคนที่เข้าใจผิดเรียกผู้หญิงที่มีอาการมากชายหลายรัก หายใจเข้าออกเป็น เซ็กซ์ ว่าเป็นสาว ฮิสทีเรีย นั่นเป็นความเข้าใจที่ผิดมาก ก..ก อย่าได้เอาไปพูดกับเจ้าของภาษาให้เขาได้งงจนเกาหัวแกรกเชียว เพราะจริงๆ แล้วเขาเรียกอาการเสพย์ติดเซ็กซ์ที่ว่า ว่า นิมโฟมาเนีย (Nymphomania) ต่างหาก 


Nymphomania มาจากคำว่า Nympho ที่ แปลว่าผู้หญิงที่มีความต้องการทางเพศสูง และ Mania ซึ่งหมายถึงความคลั่งไคล้หรือบ้าคลั่ง Nymphomania จึงหมายถึงผู้หญิงที่มีความต้องการทางเพศสูงเกินปกติ คลั่งไคล้ในเซ็กซ์เกินปกติ ซึ่งอาการนี้เริ่มเป็นที่รู้จักกว้างขวางในช่วงศตวรรษที่ 19 

เมื่อ มีลูกสาวชาวนาชาวแมสซาชูเซตส์ เกิดหาญกล้าผิดหญิงสาวในวัย(และยุค)เดียวกัน โดยการพูดลามกอนาจารต่อหน้าธารกำนัล เสนอร่างกายและพูดจาเรื่องเพศเปิดเผยอย่างไร้การควบคุม เมื่อแพทย์ได้ตรวจอาการจึงวินิจฉัยว่าเธอเป็นโรคทางกายภาพชนิดหนึ่ง 

เนื่อง จากพบว่ามดลูกของเธอขยายใหญ่ขึ้น ช่องคลอดหลั่งสารหล่อลื่นมากผิดปกติ รวมทั้งคลิตอริสก็ขยายใหญ่ขึ้นบ่งบอกถึงความต้องการทางเพศ (แต่ในวงการแพทย์ปัจจุบันถือว่า Nymphomania เป็นอาการป่วยทางจิต) 



ผู้ ป่วยที่เป็น Nymphomania จะไร้ความสามารถในการควบคุมความต้องการทางเพศ เรียกร้องการตอบสนองในเรื่องเซ็กซ์อยู่ตลอดเวลา โดยไม่คำนึงว่ากับใคร ที่ไหน และจะเกิดผลอะไรตามมา และแม้จะได้รับการตอบสนองทางเพศหลายครั้งก็ยังไม่เพียงพอ 

ทำให้ผู้ ป่วย Nymphomania ต้องเปลี่ยนคู่นอนเป็นว่าเล่น รวมถึงต้องสำเร็จความใคร่ด้วยตนเองหลายครั้งต่อวันเพื่อบรรเทา ความอยาก ที่เกิดขึ้น

Nymphomania เกิด ได้จากหลายสาเหตุ ทั้งด้านกายภาพ จากความผิดปกติของกลีบสมองในส่วนขมับซึ่งจะพบได้น้อยมาก หรืออาจเกิดจากการได้รับยาบางชนิดมากจนเกินไป รวมไปถึงการติดสารเสพติด ส่วนสาเหตุด้านสภาพจิต เกิดจากความผิดปกติทางอารมณ์ที่มีความต้องการทางเพศมากเกินไป 

อารมณ์ ไม่คงที่ สภาวะซึมเศร้าที่ทำให้สารเคมีในสมองเปลี่ยนไป และการได้เห็นคนร่วมรักกันตั้งแต่วัยเด็ก ซึ่งอาการเช่นนี้ก็เกิดได้ในผู้ชายเช่นกัน แต่จะเรียกว่า สไตเรียซิส (Satyriasis) 

แล้ว ฮิสทีเรีย ล่ะ คืออะไร? ฮิสทีเรียเป็นอาการที่เกิดได้กับทั้งหญิงและชาย โดยแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ


โรค ประสาทฮิสทีเรีย จะแบ่งเป็น Conversion Reaction คือคนที่มีความเครียด กังวลใจ หรือเกิดความขัดแย้งในจิตใจอย่างรุนแรง จนเกิดความผิดปกติในระบบการเคลื่อนไหวหรือรับรู้ เช่น เป็นอัมพาต ชาตามแขนและขา และ Dissociative Type คือสูญเสียความจำในบางเรื่องที่กระทบกระเทือนจิตใจจนไม่ต้องการรับรู้ 

บุคลิกภาพ แบบฮิสทีเรีย ผู้ที่มีอาการนี้จะมีความเป็นเด็กสูง เจ้าอารมณ์ ชอบเรียกร้องความสนใจด้วยการแสดงออกที่มากเกินความจริง ซึ่งอาจเกิดจากการขาดความรัก ความอบอุ่นในวัยเด็ก 

เห็นไหมว่า นิมโฟมาเนีย กับ ฮิสทีเรีย น่ะแตกต่างกันราวฟ้ากับเหว รู้อย่างนี้แล้วก็อย่าเผลอเรียกผิดอีกล่ะ!

27 ส.ค. 56 เวลา 06:37 3,926 100
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...