ทนายแฉเอง"สมีคำ"รู้แกวเผ่นจากลาวไปพม่า

 

เมื่อเย็นวันที่  26 ส.ค. นายสุกิจ  พูนศรีเกษม  อดีตผู้ประสานงานเข้ามอบตัวของอดีตเณรคำ  ยอมรับว่าขณะนี้อดีตเณรคำได้เดินทางออกจากลาวไปอยู่ที่ประเทศพม่า ใกล้ด่านอ.แม่สอด จ.ตากแล้ว   ส่วนรายละเอียดเรื่องการย้ายถิ่นที่อยู่ตนไม่ทราบเพราะขณะนี้ไม่ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานใด ๆให้อดีตเณรคำแล้ว

ด้านนายธาริต  เพ็งดิษฐ์  อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า ขณะนี้ดีเอสไอไม่ให้ความสำคัญและไม่สนใจการออกมาให้ข้อมูลใด ๆ ของนายสุกิจแต่จะเดินหน้าสรุปสำนวนสั่งฟ้องเพื่อเข้าสู่กระบวนการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน เมื่ออัยการสั่งฟ้องคดีแล้วก็จะเข้าเงื่อนไขในการขอส่งตัว ซึ่งไม่ว่าจะหลบหนีอยู่ในประเทศใดก็ขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนได้

ขณะที่พ.ต.อ.ทรงศักดิ์  รักษ์ศักดิ์สกุล  ผบ.สำนักกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ  เปิดเผยว่า ล่าสุดยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่าอดีตเณรคำเดินทางออกจากลาวไปพม่า 

อย่างไรก็ตาม จากการวิเคราะห์พนักงานสอบสวนเชื่อว่ากลุ่มลูกศิษย์และทีมทนายออกมาให้ข้อมูลเท็จเพื่อป่วนการสอบสวนสวน  ดังนั้นจึงไม่อยากเปิดเผยหรือให้รายละเอียดเกี่ยวกับถิ่นที่อยู่ เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลยืนยันจากสหรัฐอเมริกาว่าอดีตเณรคำออกจากสหรัฐฯแล้วหรือไม่ เพราะตามปกติเมื่อบุคคลเดินทางเข้าหรือออกจากประเทศหนึ่งประเทศใด ต้องมีข้อมูลยืนยันจากหน่วยงานราชการ 

ระหว่างนี้จะต้องรอจนถึงวันที่ 30 ส.ค. ซึ่งดีเอสไอจะส่งสำนวนให้อัยการพิจารณาสั่งฟ้อง หากอัยการเห็นพ้องกับพนักงานสอบสวนคือให้สั่งฟ้องอดีตเณรคำเป็นจำเลยในคดีล่วงละเมิดทางเพศเด็กหญิงอายุไม่เกิน 15 ปี  จากนั้นดีเอสไอจะนำคำสั่งคดีไปขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนทันที ซึ่งในขั้นตอนดังกล่าวมีความจำเป็นต้องรู้ถิ่นที่อยู่ที่แน่ชัด  หน่วยงานต่างประเทศสามารถให้ข้อมูลได้อย่างเป็นทางการเพราะเป็นการประสานข้อมูลในกระบวนการตามกฎหมาย.
 

26 ส.ค. 56 เวลา 20:36 1,715 1 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...