ชาวบ้านปากมาบ สยอง!! ขึ้นป้ายห้ามโยน “เถ้ากระดูก” คนตายในแม่น้ำ

ชุมชนบ้านปากมาบ สยอง!! ขึ้นป้ายห้าม โยน "เถ้ากระดูก" คนตาย ในแม่น้ำ ฝ่าฝืนปรับ 5,000 บาท หลังออกหาปลาเหยียบโดยบังเอิญ แล้วมีอาการปวดเมื่อยขา นายกอบต.บางแก้ว เผยทำกันมานาน ขนาดติดป้ายเตือนยังแอบทิ้งเดือนละ 3-4 ครั้ง กระทบจิตใจ ความเชื่อชาวบ้าน เล็งติดกล้องวงจรปิดช่วย

เมื่อวันที่ 19 -25 สิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา นักศึกษาชั้น ปีที่ 4 คณะวิทยาการจัดการ สาขานิเทศศาสตร์ เอกวารสารศาสตร์และสื่อออนไลน์ ได้ลงพื้นที่จังหวัด สมุทรสงคราม เพื่อทำโครงการค่ายหนังสือพิมพ์ฝึกปฏิบัติ "จันทรเกษมโพสต์" ในรายวิชาสิ่งพิมพ์ชุมชน

โดยนักศึกษาชั้นปีที่ 4 หรือ ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ "จันทรเกษมโพสต์" ได้ลงพื้นที่ทำข่าวในชุมชนบ้านปากมาก ตำบลบางแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม พบว่า บริเวณเชิงสะพานข้ามปากแม่น้ำปากมาบ มีการนำป้ายประกาศสีแดงมาติดไว้ ระบุข้อความว่า

"ห้ามโยนกระดูก และเถ้าอังคาร ในลำน้ำลำคลองนี้ เด็ดขาด ฝ่าฝืน พบเห็นปรับ 5,000 บาท จากคณะกรรมการหมู่บ้านและชุมชน บ้านปากมาบ"

นักศึกษาชั้นปีที่ 4 หรือ ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ "จันทรเกษมโพสต์" สอบถามข้อเท็จจริงจากชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้บริเวณเชิงสะพานข้ามปากแม่น้ำปากมาบ ได้รับการยืนยันว่า ป้ายดังกล่าวติดไว้ เพื่อแจ้งเตือนไม่ให้มีการนำเถ้ากระดูก ของผู้เสียชีวิต มาทิ้งในแม่น้ำปากมาบ และลำคลองที่เชื่อมต่อ เนื่องจากชาวบ้าน มีความกังวลว่าเถ้ากระดูก จะส่งผลไม่ดีต่อชาวบ้าน

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการติดป้ายห้ามเด็ดขาดไปแล้ว แต่ก็ยังมีคนนำเถ้ากระดูผู้เสียชีวิต มาทิ้งอยู่เหมือนเดิม แต่ปริมาณที่นำมาทิ้งเริ่มลดน้อยลง

นักศึกษาชั้นปีที่ 4 หรือ ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ "จันทรเกษมโพสต์" รายงานต่อไปว่า ชาวบ้านที่อาศัยในบริเวณนี้ ตั้งข้อสังเกตว่า โดยความเชื่อของคนไทย การลอยอังคาร เป็นวิถีชีวิตอย่างหนึ่งของคนไทย เมื่อตายไปแล้ว จะต้องนำเถ้ากระดูกของผู้เสียหายไปลอยในแม่น้ำ เพื่อให้ดวงวิญญาณไปสู่สุคติ แต่การลอยอังคารส่วนใหญ่จะนิยมเหมาเรือออกไปกลางแม่น้ำใหญ่ จึงเป็นไปได้ว่าญาติของคนตาย อาจจะไม่ต้องการไปลอยอังคารกลางแม่น้ำใหญ่ เลยนำเถ้ากระดูกมาทิ้งไว้ที่บริเวณนี้แทน เพื่อให้เถ้ากระดูกลอยตามกระแสน้ำออกไปเอง

นายประทีบ ศิริธรรม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม ให้สัมภาษณ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 หรือ ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ "จันทรเกษมโพสต์" ว่า กรณีที่มีบุคคลนำเถ้า มาโยนทิ้งบริเวณสะพานข้ามปากแม่น้ำปากมาบ เกิดขึ้นมานานแล้ว มีผลกระทบต่อจิตใจและความเชื่อของชาวบ้านที่อาศัยในบริเวณนี้อย่างมาก

"ชาวบ้านรายหนึ่งออกหาปลาในบริเวณดังกล่าว และบังเอิญเหยียบขี้เถ้ากระดูก แล้วเกิดอาการปวดเมื่อยที่ขา ซึ่งเป็นความเชื่อส่วนบุคคล เพราะเป็นเรื่องที่มองไม่เห็น คณะกรรมการชุมชนจึงลงมติให้ติดป้ายประกาศห้ามทิ้งเถ้ากระดูกบริเวณนี้เด็ดขาด" นายประทีบระบุ

นักศึกษาชั้นปีที่ 4 หรือ ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ "จันทรเกษมโพสต์" ยังระบุด้วยว่า นายกอบต.บางแก้ว ยืนยันว่า แม้จะมีการติดป้ายห้ามไปแล้ว แต่ชาวบ้านก็ยังพบเห็นว่ามีบุคคลนอกพื้นที่ นำเถ้ากระดูกผู้ที่เสียชีวิตมาทิ้งไว้บริเวณนี้ เฉลี่ยประมาณ 3-4 ครั้งต่อเดือน และพบเห็นสิ่งปฏิกูลที่มีลักษณะคล้ายเถ้ากระดูกในลำน้ำบางส่วน แต่ยังไม่สามารถเรียกปรับเงินผู้ที่ฝ่าฝืนได้

นายกอบต.บางแก้ว รายนี้ ยังมีความกังวลว่า ปัญหาดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อทัศนียภาพของปากแม่น้ำ และต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางแก้ไขปัญหาโดยด่วน

ส่วนการแก้ไขปัญหาในอนาคต นายกอบต.บางแก้ว รายนี้ กล่าวว่า จะมีการเสนอของบประมาณมาใช้ในการติดตั้งกล้องวงจรปิด 2 จุด นอกจากจะช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องนี้แล้ว ยังจะช่วยป้องกันปัญหาการลักขโมยของในชุมชนได้อีกด้วย

"เศษเถ้ากระดูก ที่มีคนแอบมาทิ้งที่ปากแม่น้ำ ชาวบ้านแถวนี้มีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องการลอยอังคาร และยังมีปัญหาเรื่องทัศนียภาพ ใครผ่านไปผ่านมาเห็นเข้าคงไม่งาม เท่าที่ผมทราบส่วนใหญ่คนที่นำมาทิ้งไม่น่าจะเป็นคนในพื้นที่" นายก อบต.บางแก้วระบุ

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก สำนักข่าวอิศรา

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...