ฝ่ายค้านซีเรียอ้างรัฐบาลใช้อาวุธเคมีโจมตีมีผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 1,300 คน

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงดามัสกัส ประเทศซีเรีย เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ว่า นักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านซีเรียอ้างว่า มีการโจมตีด้วยอาวุธเคมีชานกรุงดามัสกัส เมืองหลวงซีเรีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,300 คนและบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็ก  โดยจรวดบรรจุอาวุธเคมี ถูกยิงโจมตีเขตโกตา ในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งภาพที่เผยแพร่ในยูทูปแสดงให้เห็นว่า มีประชาชนจำนวนมากถูกนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลชั่วคราว ขณะที่ สื่อมวลชนซีเรีย ปฏิเสธรายงานการใช้อาวุธเคมี โดยระบุว่า เป็นรายงานข่าวเท็จทั้งหมด

ส่วนเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอาวุธของสหประชาชาติ เดินทางถึงซีเรียตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อพิสูจน์ข้อกล่าวหาก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการใช้อาวุธเคมี อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่า คณะผู้ตรวจสอบอาวุธของยูเอ็น จะพิจารณาข้อกล่าวหาล่าสุดนี้ด้วยหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่มีกำหนดไปตรวจสอบใน 3 พื้นที่ ซึ่งรวมทั้งเมืองคาน อัล-อัสซัล ทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตประมาณ 26 ศพในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ทั้งกองกำลังกบฏและกองกำลังฝ่ายรัฐบาลต่างกล่าวหาซึ่งกันและกันว่าเป็นฝ่ายใช้อาวุธเคมีระหว่างความขัดแย้งในประเทศ ซึ่งก็เป็นไปไม่ได้ที่จะพิสูจน์ข้อกล่าวอ้างดังกล่าวได้อย่างอิสระ ทั้งนี้ เชื่อกันอย่างกว้างขวางว่า ซีเรียมีอาวุธเคมี ทั้งมัสตาร์ด ก๊าซ และแก็สทำลายระบบประสาทซาริน จำนวนมากซุกซ่อนอยู่
 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...