หม่อมยิ่ง” ราชนารีผู้ฝ่าฝืนกฎมณเฑียรบาลแห่งราชสำนัก!

 

 

 

หม่อมยิ่ง” ราชนารีผู้ฝ่าฝืนกฎมณเฑียรบาลแห่งราชสำนัก!

 

หม่อมยิ่ง หรือ อดีตพระเจ้าพี่นางเธอ พระองค์เจ้ายิ่งเยาวลักษณ์ อรรคราชสุดา (21 มกราคม พ.ศ. 2395 — พ.ศ. 2429) พระราชธิดาองค์ใหญ่ในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว อันประสูติแต่เจ้าจอมมารดาแพ

 

พระองค์คือ พระเจ้าพี่นางเธอ พระองค์เจ้ายิ่งเยาวลักษณ์ อรรคราชสุดา พระราชธิดารุ่นแรกๆในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่4 พระองค์เป็นคนทันสมัย เพราะเรียน-เขียน-อ่านภาษาอังกฤษได้ดีเป็นคนมีความรู้มีการศึกษาที่ดี ได้ถวายงานพระราชบิดาอย่างมากมาย ชาววังขานพระนามท่านว่าเสด็จพระองค์ใหญ่ยิ่ง ซึ่งพระองค์เป็นพระราชธิดาที่พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่4ทรงโปรดมากถึงกับพระราชทานสร้อยหลังพระนามว่า”อรรคราชสุดา”

 



พระองค์มีข่าวอื้อฉาว เนื่องจากเมื่อครั้งพระองค์ยังเป็นสาวแรกรุ่น ได้เสด็จไปฟังเทศน์ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระที่เทศน์ชื่อ พระภิกษุโต ปรากฏว่าพระองค์เจ้าหญิงพระองค์นี้ และพระโตมีจิตปฏิพัทธ์เสน่หาต่อกัน ต่อมาพระโตได้สึกออกไปพระองค์เจ้ายิ่งเยาวลักษณ์ จึงได้จัดหาตึกให้ทิดโตพำนักอยู่แถวถนนเจริญกรุง และได้แอบปีนเข้าหาพระองค์เจ้ายิ่งเยาวลักษณ์ ในพระที่นั่งศิวาลัยมหาปราสาท จนเกิดเรื่องอื้อฉาวเนื่องจากพระองค์เจ้าหญิงพระองค์นี้ทรงมีครรภ์ เมื่อความทราบถึงพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงให้ลงโทษทิดโต โดยให้ตัดศีรษะที่วัดตึก (วัดพลับพลาไชย ในปัจจุบัน) ส่วนพระองค์เจ้าหญิงยอดยิ่งเยาวลักษณ์ไม่ได้ถูกประหารชีวิต เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเคยตรัสขอพระเจ้าลูกเธอ พระเจ้าลูกยาเธอทั้งหมด แก่ "ท่านผู้ใดที่จะปกครองแผ่นดินต่อไป"หากโทษประหารก็เพียงจองจำเอาไว้หรือเนรเทศ พระองค์เจ้ายิ่งเยาวลักษณ์ อรรคราชสุดา จึงถูกถอดออกเป็นสามัญชน เรียกเป็นหม่อมยิ่ง และให้ไปอยู่แถวบริเวณทุ่งบางกะปิ หรือบริเวณหนองจอกในปัจจุบัน

ก่อนหน้าความจะแตกนั้น ชาววังโจษกันว่าพระองค์หญิงประชวรด้วยโรคท้องมาน เล่ากันว่าเจ้าจอมมารดาเปี่ยมได้ขอให้พระองค์หญิงเปิดพระภูษา(ผ้า,เครื่องนุ่งห่ม)เพื่อดูพระนาภี(บริเวณท้อง) เมื่อเจ้าจอมมารดาเปี่ยมเห็นเช่นนั้นจึงทูลไปว่า "ขอประทานโทษเถอะนะเพคะ มองดูแล้วเหมือนกับคนท้องไม่มีผิด" พระองค์หญิงก็ทรงตอบว่า "ก็ดูเอาเถอะค่ะ โรคเวรโรคกรรมอะไรก็ไม่รู้" ไม่นานหลังจากนั้นพระองค์ก็ประสูติพระโอรสในตำหนักของพระองค์เองอย่างลับๆไม่ให้ผู้ใดรู้ยกเว้นข้าหลวง แล้วเอาเด็กใส่กระโถนปิดฝาเอาไว้ พอดีพระเจ้าน้องนางเธอพระองค์หนึ่งเสด็จมาเยี่ยม และได้ยินเสียงทารกจึงทรงเปิดดูกระโถนก็ทรงเห็นเด็กแดง ๆ ความจึงแตก

ตระกูลที่สืบเนื่องจากโอรสของท่าน คือ ธรรมสโรจ ทางสายเจ้าจอมมารดาของพระองค์

คุณเป็นคนมีน้ำใจ ขอบคุณที่กด Like.ให้ครับ  

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...