ผงะ!วาทะผบ.รัฐประหารอียิปต์ ก่อการร้าย-เผาบ้านเผาเมือง

 

บีบีซีรายงานวันที่ 19 ส.ค. ว่า พลเอกอับดุล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี ผู้บัญชาการกองทัพอียิปต์ ผู้นำรัฐประหารโค่นอำนาจนายโมฮาเหม็ด มอร์ซี กล่าวสุนทรพจน์ หลังสถานการณ์ในประเทศเผชิญวิกฤตนองเลือดติดต่อกันหลายวัน โดยกล่าวไปถึงกลุ่มมุสลิม บราเธอร์ฮู้ด หรือภราดรภาพมุสลิมที่สนับสนุนนายมอร์ซี และชุมนุมต่อต้านรัฐประหาร ว่า การฟื้นฟูประเทศยังเปิดกว้างสำหรับทุกคน แต่ทหารจะไม่ทนนิ่งเฉยในการเผชิญความรุนแรง ขณะที่ประเทศต่อสู้กับการก่อการร้าย

"เราจะไม่ยืนนิ่งเฉยปล่อยให้ประเทศพังและประชาชนถูกทำร้ายหรือปล่อยให้มีคนเผาบ้านเผาเมืองและก่อการร้ายต่อพลเรือน"นายพลอัลซิซีกล่าว ขณะที่โทรทัศน์ของรัฐบาลรายงานย้ำว่า เหตุไม่สงบในประเทศเกิดขึ้นจากกลุ่มผู้ก่อการร้าย พร้อมแสดงภาพธงที่ปรากฏในที่ชุมนุมแห่งหนึ่งว่าเป็นธงของเครือข่ายอัลไคด้า ในขณะที่บีบีซีเผยแพร่ภาพเจ้าหน้าที่ใช้ปืนไล่ยิงผู้ประท้วง

 คำแถลงดังกล่าวของนายพลอัล-ซิซี มีขึ้นหลังกลุ่มผู้สนับสนุนนายมอร์ซีถูกสังหารเพิ่มอีก 38 รายในเหตุการณ์ที่กลุ่มมีอปืนพยายามจะช่วยสมาชิกมุสลิมบราเธอร์ฮู้ดหนี ระหว่างเจ้าหน้าที่นำตัวย้ายไปขังที่คุกทางเหนือของกรุงไคโร นอกจากนี้ทางการยังแถลงยอดผู้เสียชีวิตในเหตุปะทะเมื่อวันเสาร์ 79 ราย บาดเจ็บ 549 ราย
 ทั้งนี้เมื่อรวมกับยอดเสียชีวิตวันพุธที่ 14 ส.ค. 638 ราย และวันศุกร์ที่  173 ราย ทำให้ยอดคนตายจะถึง 900 รายแล้ว

 ด้านกลุ่มมุสลิมบราเธอร์ฮู้ดแถลงในนามพันธมิตรต่อต้านรัฐประหารว่าจะชุมนุมประท้วงต่อไปแม้มีข่าวก่อนหน้านี้ว่าอาจเลื่อนการชุมนุมเพราะมีสไนเปอร์ประจำจุดต่างๆของกรุงไคโรข่มขวัญอยู่ 
 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...