ม.เกษตรฯ แถลงยกเลิกใช้หมวกกันลอกข้อสอบ หลังถูกวิจารณ์หนัก


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก องค์การบริหาร องค์การนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน 

           ม.เกษตรฯ ยกเลิกใช้หมวกกันลอกข้อสอบแล้ว หลังถูกวิจารณ์หนัก ด้านอาจารย์ประจำวิชาเผยเป็นวิธีที่นิสิตนำเสนอขึ้นมาเองเพื่อป้องกันการทุจริต ขณะที่นิสิตระบุ ชอบหมวกดังกล่าว ชี้ทำให้ตั้งใจทำข้อสอบและไม่วอกแวก แต่ถ้าสังคมไม่ชอบก็จะไม่ใส่ เพราะไม่อยากให้มหาวิทยาลัยเสียชื่อเสียง

           หลังจากที่ภาพนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์สวมหมวกกันลอกข้อสอบ โดยหมวกดังกล่าวทำมาจากกระดาษปิดด้านข้างทั้งสองข้าง เพื่อกันการลอกข้อสอบของนิสิตถูกแชร์ลงใน เฟซบุ๊ก องค์การบริหาร องค์การนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน จนกลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมและไม่เห็นด้วยกับวิธีการดังกล่าว ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

           ล่าสุด วันนี้ (16 สิงหาคม 2556) ผศ.ดร.ธนบูลย์ สัจจาอนันตกูล คณบดีคณะอุตสาหกรรมเกษตร พร้อมด้วยนายณัฐดนย์ รุ่งเรืองกิจไกร อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาการสิ่งทอ คณะอุตสาหกรรมเกษตร เจ้าของวิชาการทดสอบสิ่งทอ ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ภาพดังกล่าวนั้น เป็นภาพของนิสิตชั้นปีที่ 3 ซึ่งเข้าสอบประมาณ 90 กว่าคน โดยอาจารย์และลูกศิษย์ได้พูดคุยกับเกี่ยวกับการป้องกันการทุจริตและได้ให้นิสิตไปคิดหาวิธีป้องกันการลอกข้อสอบมา โดยนิสิตได้เสนอวิธีนี้และเมื่อถึงวันสอบนิสิตแต่ละคนก็รู้สึกตื่นเต้นพร้อมกับถ่ายรูปตอนสวมหมวกกันลอกข้อสอบกัน ส่วนอาจารย์ก็ได้ถ่ายรูปนำไปโพสต์ที่เฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นกลุ่มปิดระหว่างอาจารย์กับนิสิต แต่กลับพบว่ามีการนำไปเผยแพร่นอกกลุ่ม จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ทั้งที่ดีและไม่ดี โดยทางคณะเห็นว่าเมื่อมีเสียงสะท้อนที่ไม่ดีก็จะไม่ใช้วิธีป้องกันลอกข้อสอบแบบนี้แล้ว

           สำหรับกรณีที่มีข่าวระบุว่านิสิต ม.เกษตรฯ มีการทุจริตสอบมาก จึงต้องใช้วิธีดังกล่าวนั้น ผศ.ดร.ธนบูลย์ ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง และจะไม่ใช้วิธีดังกล่าวอีกต่อไป แต่ทั้งนี้ทางคณะก็จะปลูกฝังเรื่องความซื่อสัตย์กับนิสิตด้วยวิธีที่เหมาะสม และไม่มีการลงโทษใด ๆ กับอาจารย์ทั้งสิ้น เพราะที่ผ่านมาอาจารย์ก็เครียดและถูกลงโทษทางสังคมไปแล้ว

           ขณะที่ อาจารย์ณัฐดนย์ กล่าวว่า ตนรู้สึกเสียใจและเครียดมากกับภาพดังกล่าว ที่ทำให้สังคมมองนิสิต ม.เกษตรฯ ในแง่ลบ ไม่ซื่อสัตย์ และมีการลอกข้อสอบกัน แต่ทั้งนี้ตนขอยืนยันว่านิสิตทุกคนมีความซื่อสัตย์ และมีระเบียบวินัย สิ่งที่ตนทำไปนั้นก็เพื่อต้องการสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรม และความซื่อสัตย์ให้กับนิสิตเพียงเท่านั้น ด้วยวิธีที่นิสิตนำเสนอมา

           อย่างไรก็ดี อาจารย์ณัฐดนย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สิ่งที่เขาทำลงไปนั้นก็เพื่อไม่ต้องการให้นิสิตเครียด และเมื่อเรื่องนี้เกิดขึ้นตนถูกสังคมวิจารณ์ ด้านนิสิตเองก็ได้ให้กำลังใจพร้อมบอกว่า สู้ ๆ ไม่ต้องกังวล พร้อมยังบอกอีกด้วยว่าชอบหมวกกันลอกข้อสอบ รู้สึกตื่นเต้น สนุก และแปลกดี เนื่องจากไม่เคยทำมาก่อน

           ส่วนทางด้าน นางสาวชนันธร จิระเวชเดชาชาญ นิสิตปี 3 คณะอุตสาหกรรมเกษตร กล่าวว่าพวกตนเสียใจที่สังคมมองว่าพวกตนถูกกดขี่ให้สวมหมวกกันลอกข้อสอบ ทั้ง ๆ ที่ไม่เป็นความจริง จริง ๆ แล้วการสวมหมวกแบบนี้ทำให้พวกเรารู้สึกผ่อนคลายและทำให้เรามีสมาธิ ตั้งใจทำข้อสอบ ไม่วอกแวก ขณะที่อาจารย์ก็หวังดีอยากจะปลูกฝังให้นิสิตซื่อสัตย์ แต่เมื่อมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในทางลบก็เสียใจและก็จะไม่ทำอีก เพราะไม่อยากให้มหาวิทยาลัยเสียชื่อเสียง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...