ช็อกโลก! ทหาร “อียิปต์” บุกสลายม็อบตายเกลื่อน-เจ็บนับพันคน

 

 

 

ช็อกโลก! ทหาร “อียิปต์” บุกสลายม็อบตายเกลื่อน-เจ็บนับพันคน

 

 

วันที่ 14 ส.ค. เอเอฟพีรายงานว่า รัฐบาลนานาประเทศ ทั้งตุรกี อิหร่าน กาตาร์ รวมถึงชาติตะวันตกอย่างอังกฤษ ประณามการสลายการชุมนุมของกลุ่มมุสลิมบราเธอร์ฮู้ด หรือภราดรภาพมุสลิม ผู้สนับสนุนนายโมฮาเหม็ด มอร์ซี อดีตประธานาธิบดีผู้ถูกรัฐประหาร ในกรุงไคโร เป็นเหตุให้เกิดการนองเลือด โดยผู้สื่อข่าวเอเอฟพีนับในห้องเก็บศพได้ 43 ราย ส่วนกลุ่มมุสลิมบราเธอร์ฮู้ด แจ้งว่า เสียชีวิตถึง 250 ราย และบาดเจ็บกว่า 8,000 คน

 

สถานการณ์บ้านเมืองอียิปต์เข้าสู่ภาวะวิกฤตอีกครั้งเมื่อกองทัพเคลื่อนพลเข้าสลายกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ตั้งค่ายประท้วงใกล้มัสยิดราบา อัล อะดาวิยา และหน้ามหาวิทยาลัยไคโร ทำให้เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรง ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ตำรวจปราบจลาจลใช้แก๊สน้ำตา กระบอง รวมทั้งมาตรการรุนแรงอื่นๆ กับผู้ชุมนุม เหตุการณ์ดำเนินไปราว 2 ชั่วโมง พื้นที่ปะทะมีควันขาวของแก๊สน้ำตาปกคลุม และได้ยินเสียงปืนดังตลอดเวลา โดยพบปลอกกระสุนจริงตกในที่เกิดเหตุ แต่ตำรวจห้ามผู้สื่อข่าวเข้าไปในพื้นที่

ด้านนายจีฮัด อัล-ฮัดดาด โฆษกกลุ่มมุสลิมบราเธอร์ฮู้ด กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นการสังหารหมู่ครั้งใหญ่ เพื่อปิดปากฝ่ายต่อต้านการรัฐประหาร ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนนายมอร์ซีในจังหวัดอื่นๆ ก่อเหตุเผาโบสถ์รวม 3 แห่ง เพื่อตอบโต้ทางการที่ใช้กำลังสลายการชุมนุมครั้งนี้

กระทรวงมหาดไทยอียิปต์แถลงว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคงยึดคืนพื้นที่ รื้อถอนเต็นท์ที่พัก และขับไล่ผู้ชุมนุมออกไปได้สำเร็จ โดยกำลังระดมพลค้นหาผู้ชุมนุมที่กระจัดกระจายกันไปหลบซ่อนตัวใกล้สวนสัตว์เพื่อจับกุมมาดำเนินคดี

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...