ผู้ชายที่หยุดสงครามโลกครั้งที่ 3

 

คุณรู้หรือไม่ว่าหากโลกปราศจากบุคคลท่านนี้ สงครามโลกครั้งที่ 3 ใน   ช่วงสงครามเย็นระหว่างสหรัฐอเมริกาและโซเวียตได้เกิดขึ้นแน่...

 

 

Vasili Alexandrovich Arkhipov (30 มกราคม 1926-1999)

 

เรื่องของเรื่องมาอยู่ว่าในวันที่ 27 ตุลาคม 1962 ซึ่งช่วงวิกฤตขีปนาวุธคิวบาซึ่งเป็นช่วงอ่อนไหวมากๆ ที่จะเสี่ยงเกิดสงครามโลกอยู่นั้น เรือดำน้ำขีปนาวุธลาดชั้น Foxtrot B-59 ของโซเวียตที่ปฏิบัติการอยู่ที่คิวบากำลังฝึกซ้อมการทำงานอยู่นั้น เรือได้ถูกล้อมโดยเรือของกองทัพสหรัฐฯ และถูกโจมตีโดยระเบิดน้ำลึกอย่างหนักหน่วง จนกระทั่งกัปตันเรือของโซเวียตลงความเห็นว่าควรยิงตอร์ปิโตติดหัวเรือ นิวเคลียร์ไปที่สหรัฐ ฯ เพื่อตอบโต้ ซึ่งหากทำแบบนี้เท่ากับว่าสงครามโซเวียตและสหรัฐนั้นเกิดขึ้นแน่นอน

แต่กระนั้นตามกฎจะยิงตอร์ปิโตนั้นจำเป็นต้องอาศัยการโหวดเจ้าหน้าที่สามคนที่ประจำเรือ ซึ่งในกลุ่มนั้นมีเพียงพระเอกของเราคือวาซิลิ อเล็กซานเดอร์ อาร์คิปอพ เท่านั้นที่คัดค้านการยิงและเกลี้ยกล่อมให้กัปตันนำเรือดำน้ำขึ้นเหนือผิว น้ำเพื่อรอคำสั่งจากมอสโคว์ ซึ่งเขาก็ทำได้สำเร็จส่งผลทำให้สงครามนิวเคลียร์ไม่เกิด โลกพ้นหายนะได้อีกครั้ง

 

แต่อนิจจาเรื่องราวของ วาซิลิ อเล็กซานเดอร์ อาร์คิปอพ ที่ช่วยโลกไว้นั้นไม่เป็นที่เปิดเผยแต่สาธารณะชนเท่าใดนัก รู้แต่ว่าเขาเกิดในครอบครัวชาวนาใกล้กรุงมอสโก ได้รับการศึกษาโรงเรียนทหารเรือและมีส่วนร่วมในสงครามโซเวียตกับญี่ปุ่นใน ต่างประเทศในปี 1945 ต่อมาในปี 1961 ได้รับแต่งตั้งเป็นรองบังคับการในเรือดำน้ำขีปนาวุธนำวิถี K-19 และได้อุบัติเหตุและเขาก็ได้รับรังสีจากเหตุการณ์ดังกล่าว (เหตุการณ์ดัง กล่าวถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ K-19 ที่แฮริสัน ฟอร์ด แสดงนำ)

และหลังจากเหตุการณ์ในวันนั้นก็ได้เลื่อนเป็นพลเรือตรีและได้ตำแหน่งมากมาย ก่อนที่จะพ้นตำแหน่งในช่วงกลางทศวรรษที่ 1980 และได้รับขนามนามว่า  "วาซิลิ อาร์คิปอพผู้ช่วยเหลือโลก The man who saved The world " และเรื่องราวของเขาถือเป็นแรงบันดาลใจให้กับภาพยนตร์เรื่อง ฮอลลี่วู้ดเรื่อง Crimson Tide (1995) ด้วย

 

 

ภริยาของเขาเป็นผู้ยืนยันถึงข้อมูลและเรื่องราวให้ชาวโลกได้ประทับใจ

ในความกล้าปฏิเสธคำสั่งทหารเพื่อมนุษยชาติ

 

 

เรื่องราวของเขาจัดเป็นบุคคลที่มีพระคุณต่อโลก   และปรากฏในแบบเรียนของนักเรียนในสหรัฐอเมริกาและโซเวียต   รวมทั้งหลายๆประเทศด้วย

 

ที่มา : http://unseenpicturesforyou.blogspot.com/2013/08/the-man-who-saved-world.html 

15 ส.ค. 56 เวลา 12:22 2,022 1 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...