หื่น"แอร์"บนเครื่องบิน-เจอโทษคุก3ปี

ครม.อนุมัติตามที่กระ ทรวงคมนาคมเสนอ คลอดกฎหมายเอาผิดผู้โดยสารอนาจารแอร์โฮสเตส โดยเปลือยหรือเปิดเผยส่วนของร่างกายเพื่อจุดมุ่งหมายทางเพศ หรือกระทำอันควรขายหน้า ใช้วาจาลวนลามหรือกิริยาท่าทางลามก มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 1.2 แสน เมาป่วนบนเครื่องบินจำคุก 5 ปี รวมถึงการก่อเหตุปั่นป่วนจนเป็นเหตุให้ไม่สามารถนำเครื่องขึ้นบินได้ก็มีความผิดด้วย

เมื่อวันที่ 13 ส.ค. นายชลิตรัตน์ จันทรุ เบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ.... ที่ผ่านการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว เพื่อลงโทษผู้ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมบนอากาศยานหรือเครื่องบิน เนื่องจากที่ผ่านมาประเทศไทยไม่เคยมีกฎหมายลงโทษผู้กระทำความผิดบนเครื่องบิน ทั้งๆ ที่ไทยมีสนธิสัญญากับหลายๆ องค์กรการบินในหลายประเทศ

"ขอยกตัวอย่างการกระทำผิดและบทลงโทษ อาทิ สูบบุหรี่ในห้องน้ำ ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ห้ามใช้ หรือนำสิ่งที่ห้าม นำขึ้นบนอากาศยานมาไว้ในการครอบครอง มีระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท การ กระทำต่อร่างกายผู้อื่นอันมุ่งหมายทางเพศ การกระทำอันควรขายหน้าต่อหน้าธารกำนัล เปลือยหรือเปิดเผยส่วนของร่างกาย หรือใช้วาจาลวนลามหรือใช้กิริยาท่าทางอันเป็นไปทางลามก จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 120,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ การใช้กำลังทำร้ายผู้อื่นทำให้เสียทรัพย์ การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์หรือใช้สารที่มีฤทธิ์ต่อจิตประสาท และกระทำการใดๆ ที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในอากาศยาน ก็จะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" นายชลิตรัตน์กล่าว

นอกจากนี้ ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวยังมีสาระสำคัญดังนี้ ให้ยกเลิกพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ.2521 และฉบับที่ 2 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2538 และกำหนดให้นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม รมว.ต่างประเทศ รมว.คมนาคม และ รมว.มหาดไทย รักษาการตามพ.ร.บ.นี้และมีอำนาจแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ รวมทั้งมีอำนาจออกกฎกระทรวงและระเบียบต่างๆ ประกอบ พระราชบัญญัตินี้ 

สำหรับร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศฉบับใหม่ กำหนดความผิดของผู้อยู่ในอากาศยานในระหว่างการบิน สำหรับการกระทำที่น่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัยของอากาศยาน จะต้องได้รับโทษ เช่น สูบบุหรี่ในห้องน้ำหรือที่ที่มิได้จัดไว้ให้สูบบุหรี่เป็นการเฉพาะ ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในเวลาห้ามใช้ กระทำต่อร่างกายผู้อื่นอันเป็นการมุ่งหมายในทางเพศ ใช้วาจาลวนลามหรือแสดงกิริยาอันเป็นการลามก เป็นต้น ส่วนการกระทำที่เป็นความผิดอาญาตามกฎหมายไทย และการกระทำน่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัยของอากาศยาน เช่น ใช้กำลังทำร้ายผู้อื่น ทำให้เสียทรัพย์ กระทำการ ที่ทำให้เกิดความวุ่นวายภายในอากาศยาน ใช้กำลังทำร้ายผู้ควบคุมอากาศยานหรือ เจ้าหน้าที่ ฆ่าผู้อื่น ยึดหรือเข้าควบคุมอากาศยาน เป็นต้น

นอกจากนี้ ได้กำหนดความผิดของผู้ที่ทำให้อากาศยานไม่สามารถทำการบินได้ หรือก่อให้เกิดความเสียหายซึ่งน่าจะเป็น เหตุให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัยของอากาศยานในระหว่างการบิน เช่น ทำลายอากาศยานในระหว่างบริการ ทำให้อากาศยานเสียหายจนไม่อาจทำการบินได้ วางวัสดุหรือสิ่งใดๆ ที่น่าจะทำลายอากาศยาน หรือน่าจะก่อให้เกิดความเสียหาย และกำหนดความผิดของผู้ที่กระทำความผิดในท่าอากาศยานหรือกระทำการใดๆ ทำให้การให้บริการของท่าอากาศยานหยุดชะงัก ได้แก่ ใช้อาวุธหรือวัสดุอื่นใดทำร้ายผู้อื่นในท่าอากาศยานจนได้รับอันตรายสาหัส หรือถึงแก่ความตาย ทำความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อท่าอากาศยานทำให้บริการของท่าอากาศยานหยุดชะงัก ฆ่าผู้อื่นในท่าอากาศ ยาน รวมทั้งกำหนดความผิดของผู้ที่ทำลาย หรือทำให้เสียหายแก่เครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศ หรือแจ้งข้อความหรือส่งข่าวสารอันเป็นเท็จ เป็นเหตุให้ผู้ที่อยู่ในท่าอากาศยาน หรือผู้ที่อยู่ในอากาศยานในระหว่างการบินเกิดความตื่นตกใจ

14 ส.ค. 56 เวลา 15:44 18,183 5 110
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...