เพชรเหลี่ยมกุหลาบและเพชรเหลี่ยมเกสร ต่างกันอย่างไร?

 

 

 

 

 

 

 

หลายท่านคงเคยผ่านหูผ่านตากันมาว่ากับคำว่า เพชรเหลี่ยมกุหลาบ หรือเพชรบางชิ้นบอกว่าได้รับการเจียระไนเป็นแบบ เพชรเหลี่ยมเกสร เชื่อว่าหลายๆท่านรู้จักความแตกต่างของเหลี่ยมเพชรทั้งสองชนิดนี้กันแบบผิวเผิน ที่คนขายบอกมาว่าเป็นเหลี่ยมอะไร เราก็รู้ไปแบบนั้น จบ ฉะนั้นแล้วในวันนี้เราก็ได้นำความแตกต่างของเหลี่ยมเพชรทั้งสองชนิดนี้มาฝากผู้อ่านให้ได้เพิ่มเติมความรู้กันค่ะ

 

เหลี่ยมกุหลาบ (Single Cut) เป็นเหลี่ยมเก่า เหลี่ยมน้อยกว่าประกายน้อยกว่า มักพบในแหวนรุ่นคุณย่า คุณแม่

เพชรเหลี่ยมกุหลาบ เป็นเพชรที่หลายท่านเรียกกันว่าเป็น “เหลี่ยมเก่า” หาได้ยากในปัจจุบัน เป็นการเจียระไนเพชรแบบโบราณดั้งเดิม เนื่องจากประกายไฟหรือการเล่นไฟนั้นมีอยู่น้อย เพราะได้รับการเจียระไนเพียง 10-20 เหลี่ยมเท่านั้น ในขณะที่

เพชรเหลี่ยมเกสร คือเพชรที่ได้รับการเจียระไน 50 กว่าเหลี่ยม (56-59 เหลี่ยม) จำนวนเหลี่ยมที่แตกต่างกันเล็กน้อยขึ้นอยู่กับว่าจะนับเหลี่ยมที่ก้นด้วยหรือไม่ มากสุดไม่ควรเกิน 59 เหลี่ยม การเจียระไนเพชรเหลี่ยมเกสรนี้ได้รับการพัฒนาโดยให้มีการเพิ่มเหลี่ยมเข้าไป เพื่อให้เกิดการเล่นไฟและมีการสะท้อนของแสงเพิ่มมากขึ้น เรียกว่า “Round Brilliant” หรือเหลี่ยมเกสร

 

เหลี่ยมเกสร (Brilliant Cut)จะมีประกายแวววาว เหลี่ยมมากกว่า มี 57 เหลี่ยม

เพชรเหลี่ยมเกสรนี้ยังแยกย่อยได้อีกตามระดับของรายละเอียดและความประณีตในการเจียระไน ได้แก่

Russian Cut หรือ เพชรรัสเชี่ยน (ไม่ใช่เพชรรัสเซียนะคะ) นับว่าเป็นการเจียระไนที่มีคุณภาพดีที่สุด มีความขาว ใส สะอาด อีกทั้งยังมีความประณีตในการเจียระไนอย่างสูง

Belgium Cut หรือ เพชรเบลเยี่ยม คุณภาพการเจียระไนอยู่ในระดับดี มีสิ่งเจือปนอยู่น้อยมาก

Indian Cut หรือ เพชรอินเดีย คุณภาพการเจียระไนอยู่ในระดับต่ำ มีสิ่งเจือปนอยู่เยอะ และมีความประณีตน้อยกว่า หากได้ยินว่าเป็นเพชรที่ได้รับการเจียระไนจากที่นี่ นั่นเป็นเพราะว่าค่าแรงถูกนั่นเอง

ในการแยกแยะเพชรทั้งสามประเภทนี้ บุคคลธรรมดาทั่วไปซึ่งยังไม่เคยได้รับการฝึกฝนมาอาจจะไม่สามารถจำแนกความแตกต่างได้ต้องอาศัยผู้ที่มีประสบการณ์ในการดูเพชร และใช้กล้องขยายเท่านั้น ไม่สามารถแยกแยะได้ด้วยตาเปล่า 

 

แหวนเพชรแบบเหลี่ยมกุหลาบ

V

V

 

 

 

 

แหวนเพชรแบบเหลี่ยมเกสร

V

V

 

 

 

 

 

เมื่อทราบถึงความแตกต่างระหว่างการเจียระไนเหลี่ยมเพชรทั้งสองแบบนี้กันแล้ว คงจะช่วยท่านได้ทราบความรู้เพิ่มเติมกันไม่มากก็น้อยเลย เชื่อไหมคะว่าบางท่านก็ยังนิยมเล่นเพชรเหลี่ยมกุหลาบอยู่ โดยไม่หวังให้เกิดประกายไฟ แต่ด้วยเพราะความไม่เหมือนใครนี่แหละค่ะ ดังนั้นแล้วชอบแบบไหน ก็เลือกซื้อตามที่ตนชอบได้นะคะ 

 

ซ้ำขออภัยค่ะ

 

รูปประกอบ  :  google

 

 

11 ส.ค. 56 เวลา 06:34 1,630 100
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...