ประวัติความเป็นมาของสุนัขสายพันธุ์ "ฟิล่า บราซิลเลียโร่"

 

 

 

 

 

 

ฟิล่า บราซิลเลียโร่หนึ่งในสุนัขสายพันธุ์ที่ "ดุ" และ "อันตราย" ที่สุดในโลก

 

ฟิล่า บราซิลเลียโร่

 

 ฟิล่า คือสุนัขที่จัดอยู่ในกลุ่ม Molossoid breed ขนาดใหญ่ มีหนังย่นมาก และมีความเข้มแข็ง มั่นใจในตัวเองสูง ในโปรตุเกส คำว่า "ฟิล่า" หมายถึง การจับแล้วยึดไว้อย่างมั่นคง นั่นหมายถึง ถ้าฟิล่าได้กดอะไรก็ตามไว้ในปากแล้ว โอกาสที่มันจะปล่อยนั้นยากมาก คือ กัดไม่ปล่อยนั่นเอง

ต้นกำเนิดฟิล่า

          ในอดีตฟิล่าไม่ใช่สุนัขสำหรับคนทั่วไป แต่ฟิล่าถูกพัฒนาขึ้นมาให้เป็นสุนัขใช้งานขนาดใหญ่และแข็งแรง เพื่อตอบสนองความต้องการของพวกฝรั่งนักล่าอาณานิคมในประเทศบราซิล ฟิล่ากลุ่มแรกที่ถูกบันทึกไว้ในเอกสารทางประวัติศาสตร์ปีค.ศ.1671 ยังไม่มีใครรู้ต้นตอที่แท้จริงของฟิล่าเหล่านี้ อย่างไรก็ตามผู้คนส่วนใหญ่มีการตกลงกันว่า สุนัขสายพันธุ์ฟิล่า บราซิลเลียโร่ เป็นผลมาจากการผสม3สายพันธุ์พื้นฐานได้แก่ โอลด์อิงลิช บลูด๊อก(Ancient Bulldog) มาสทีฟ(Mastifsfs) แ ละ บลัดฮาวน์(Bloodhounds)

โอลด์อิงลิช บลูด๊อก(Ancient Bulldog) หรือ เอ็นเจลเซ่น ด๊อกเก้น(Engelsen Doggen) ถูกนำเข้ามาประเทศบราซิลในช่วงการรุกรานของชาวดัตช์ประมาณปีค.ศ.1630 พวกมันได้ถ่ายทอดลักษณะนิสัยที่ก้าวร้าว ดื้อดึง และหวงแหนอาณาเขตไปสู่ฟิล่า ในด้านลักษณะรูปร่างที่พวกมันได้ถ่ายทอดให้ฟิล่าคือ ลักษณะหูที่เรียกว่า "rose ear" สีขน และลักษณะตะโพกสูงกว่าหลัง ซึ่งเป็นลักษณะที่เด่นชัดของฟิล่า

ในอดีตมาสทีฟ(Mastiffs) ถูกใช้ในการสงครามและกีฬาล่าสัตว์ สำหรับอิทธิพลของมาสทีฟที่ถ่ายทอดไปยังฟิล่าอย่างเห็นได้ชัดคือ รูปร่างที่ใหญ่โตมั่นคง ศีรษะ. ใหญ่ คอสั้น และตะโพกโค้ง มาสทีฟและฟิล่ามีสีขนพื้นฐานเหมือนกัน และหน้าดำด้วย

บลัดฮาวน์(Bloodhounds)ถูกนำเข้ าประเทศบราซิลในปีค.ศ.1800 เนื่องจากมันมีชื่อเสียงในด้านการดมกลิ่น ติดตามร่องรอยได้ดีเยี่ยม มันได้ถ่ายทอดความสามารถในการดมกลิ่น หนังย่นมาก ริมฝีปากย้อย และเหนียงคอห้อยให้กับฟิล่า อีกทั้งเสียงร้องของบลัดฮาวน์ก็ถ่ายทอดไปยังฟิล่าด้วย

ยังมีทฤษฎีอื่นที่เกี่ยวกับต้นกำเนิดฟิล่าได้บันทึกไว้ว่า นักล่าอาณานิคมชาวโปรตุเกสได้นำสุนัขเฝ้าฝูงสัตว์พันธุ์ฟิล่า เทอไซเร็น(Fila Terceirense, ปัจจุบันสูญพันธุ์แล้ว) จากเกาะเอโซเรส( Azores Islands) เข้ามายังประเทศบราซิล มันได้ถ่ายทอดความสามารถในการเฝ้าฝูงสัตว์และลักษณะอื่นๆไปสู่ฟิล่า บราซิลเลียโร่ โดยเฉพาะเรื่องหางบิดทำให้ฟิล่าเปลี่ยนทิศทางได้อย่างรวดเร็ว ลักษณะนี้ทำให้บางครั้งฟิล่าถูกเรียกว่า " เจ้าหางงอ(crooked tail or broken tail) ในประเทศบราซิล

ประมาณปีค.ศ.1930 สุนัขพันธุ์เกรทเดนกำลังเป็นที่นิยมมากในประเทศบราซิล แม้ว่าฟิล่าเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีแล้วในเวลานั้น แต่ผู้เพาะพันธุ์บางคนพยายามผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างเกรทเดนกับฟิล่า การพยายามผสมข้ามสายพันธุ์นี้เป็นการทำลายและทำให้ลักษณะนิสัยของฟิล่าผิดเพ ี้ยนไป

ในปีค.ศ.1968 ดร.เออร์วิน รัทแซม(Dr.Erwin Rathsam) ดร.เปาโล ซานโตส ครูซ(Dr.Paulo Santos Cruz) แ ละ ดร.โจ เอ็บเนอร์(Dr.Joao Ebner) ไ ด้ร่วมมือกันเขียนลักษณะมาตรฐานสายพันธุ์ฟิล่า บราซิลเลียโร่ขึ้นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ และเป็นครั้งแรกที่มีฟิล่าขึ้นประกวดในบราซิลและใช้มาตรฐานนี้ในการตัดสิน แต่ ณ เวลานั้นยังมีฟิล่าอีกมากที่ไม่มีใบพันธุ์ประวัติและถูกใช้งานอยู่ในฟาร์มปศ ุสัตว์เท่านั้น

องค์กร The Federation cynologique Internationale(FCI) ได้ขึ้นทะเบียนรับรองสุนัขสายพันธุ์ฟิล่า บราซิลเลียโร่อย่างเป็นทางการในปีค.ศ.1968 มาตราฐานสายพันธุ์นี้ได้ถูกนำไปใช้ในประเทศแถบยุโรปได้แก่ อังกฤษ ฮอลแลนด์ และอิตาลี มาตราฐานนี้ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงเป็นเวลาเกือบหนึ่งทศวรรษ และแล้วในปีค.ศ.1976 ได้จัดให้มีการประชุมเกี่ยวกับฟิล่าขึ้นเป็นครั้งแรกในบราซิล และได้มีการพิจารณามาตรฐานสายพันธุ์กันใหม่ในการประชุมนี้ ประชากรฟิล่าค่อยขยายจำนวนเพิ่มมากขึ้นจนกระทั่งปีค.ศ.1982 ฟิล่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศบราซิลและมีฟิล่าที่ขึ้นทะเบียนอย่ างเป็นทางการมากถึง8,087 ตัว

ในปีค.ศ.1983 ได้มีการจัดตั้งสภาแห่งชาติขึ้นในเมืองริโอ เดอ จานีโร( Rio de Janeiro) มีจุดประสงค์เพื่อกำหนดวิธีการฝึกฟิล่าและพิจารณาเกี่ยวกับมาตรฐานสายพันธุ์ ฟิล่า ทำให้ได้ข้อมูลมาตรฐานเพิ่มมากขึ้นจากการประชุมครั้งนี้ สำหรับมาตรฐานใหม่นี้ได้กลายเป็นมาตรฐานสากลในวันที่1 มกราคม ค.ศ.1994 และใช้มาจนถึงทุกวันนี้วัตถุประสงค์แรกเริ่มในการเพาะพันธุ์ฟิล่า

 

 

 

เหล่านักล่าอาณานิคมในช่วงแรกต้องการสุนัขเพื่อใช้งานหนักในฟาร์ม ใช้อารักขา ใช้ล่าสัตว์ และเป็นเพื่อนที่จงรักภักดี ลักษณะทั้งหมดนี้สามารถพบได้ในสุนัขพันธุ์ฟิล่า บราซิลเลียโร่ในยุคอาณานิคมของประเทศบราซิลมีการทำไร่อ้อยกันอย่างกว้างขวาง ได้มีการนำพวกทาสชาวแอฟริกันเข้ามาบราซิลประมาณ30,000ค นต่อปี เพื่อเป็นคนงานในไร่อ้อย ฟิล่าถูกใช้เป็นยามเฝ้าทาสเหล่านี้ไม่ให้หลบหนี ถ้าทาสคนใดหลบหนี ฟิล่าจะใช้ในการสะกดรอยตามและจับตัวไว้ คำว่า" ฟิล่า(fila)" เป็นภาษาโปรตุเกสโบราณซึ่งแ ปลว่าการจับกุม ยุคทาสในบราซิลสิ้นสุดลงในปีค.ศ.1888 แต่ฟิล่ายังคงทำหน้าที่อื่นต่อไป

ฟิล่ายุคแรกเป็นสุนัขล่าสัตว์ ฟิล่าถูกใช้ในการล่าสัตว์ใหญ่มานานหลายศตวรรษเช่น หมีป่าและเสือดาว เป็นต้น ฟิล่ามีปัญหาเล็กน้อยเมื่ออยู่ในป่าทึบของบราซิลเนื่องจากถูกรบกวนจากพวกยุง และแมลงต่างๆที่อาศัยอยู่ในป่า ฟิล่านำความชำนาญในการล่าสัตว์มาใช้ในทุ่งกว้าง ปกป้องฝูงปศุสัตว์และอาณาเขตของเจ้าของ

ในทุ่งกว้างเหล่านี้มีฟิล่าเป็นจำนวนมาก ไม่เพียงแต่ใช้เฝ้าฝูงปศุสัตว์เท่านั้น แต่ยังใช้ควบคุมฝูงสัตว์อีกด้วย สุนัขที่ซื่อสัตย์และกำลังมากมีความจำเป็นที่จะใช้ในการควบคุมฝูงปศุสัตว์ใน พื้นที่เปิดของบราซิล ฟิล่ามีสัญชาตญาณในการต้อนฝูงสัตว์โดยธรรมชาติมากเท่าๆกับความสามารถในการเป ็นสุนัขอารักขา

ตามธรรมชาติแล้วฟิล่าไม่ชอบคนแปลกหน้า ควบคู่ไปกับความเลื่องลือในการจงรักภักดีต่อเจ้าของ ทำให้มันเป็นสุนัขอารักขาสำหรับผู้คนในบราซิล เมื่อเวลาผ่านไปผู้คนจำนวนมากเริ่มย้ายเข้าไปอยู่ในเมือง ซึ่งฟิล่าก็ตามเจ้าของไปด้วย ความดุร้ายต่อพวกหัวขโมยทำให้มันเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมของเจ้าของ

บ้ านในเมืองต่างๆ ปัจจุบันนี้ฟิล่ายังคงแสดงลักษณะนิสัยที่ดุต่อคนแปลกหน้าเหมือนเดิมและเป็น

ส ุนัขอารักขาที่ได้รับความนิยมมากการขยายตัวของฟิล่านอกประเทศบราซิล

.

ประเทศแรกในยุโรปที่สนใจฟิล่าคือประเทศเยอรมัน ในปีค.ศ.1953 เจ้าชายอัลเบ็ท วอน บาเยิร์น ได้ทรงนำเข้าฟิล่าตัวแรกสู่เยอรมัน กล่าวได้ว่าเจ้าชายเริ่มสนใจฟิล่าในช่วงการท่องเที่ยวในบราซิล และต่อมาเจ้าชายทรงนำเข้าฟิล่าเพศเมียอีกหลายตัว ดังนั้นประชากรฟิล่าเริ่มเพิ่มมากขึ้นในเยอรมัน และประเทศอื่นๆเริ่มให้ความสนใจ เมื่อFCI ขึ้นทะเบียนรับรองสุนัขพันธุ์ฟิล่า บราซิลเลียโร่อย่างเป็นทางการในปีค.ศ.1968 มาตรฐานสายพันธุ์ได้ถูกนำไปใช้ในประเทศอังกฤษ ฮอลแลนด์ และอิตาลี

ในช่วงปี1980-1989 เป็นทศวรรษที่สำคัญมากในประวัติศาสตร์ของฟิล่านอกประเทศบราซิล หนังสือเกี่ยวกับฟิล่าที่ดีมากเล่มหนึ่งถูกเผยแพร่ในปีค.ศ.1981 ชื่อหนังสือคือ "Grande Livre do Fila Brasileiro" เ ขียนโดย Procopio fo Valle ซึ่งมีข้อมูลฟิล่าละเอียดที่สุดเท่าที่เคยมีมา หนังสือนี้จำนวนครึ่งหนึ่งส่งขายไปยังต่างประเทศ

ในช่วงปี1980-1989 ฟิล่าจำนวนหลายร้อยตัวถูกส่งไปประเทศต่างๆทั่วโลกรวมถึง ไนจีเรีย ญี่ปุ่น และแอฟริกาใต้ด้วย ฟิล่าได้รับความนิยมไปทั่วยุโรป ความสนใจนี้เริ่มขึ้นในเนเธอร์แลนด์ ออสเตรีย โปรตุเกส เสปน และฮังการี ตามมาด้วยเบลเยี่ยม และสวีเดน มันเป็นเวลาเดียวกัน(ค.ศ.1979)กับลูกฟิล่าคอกแรกที่ถือกำเนิดขึ้นในประเทศอเ มริกา ความนิยมของฟิล่าได้แพร่กระจายไปยังประเทศเหล่านี้และมีผู้หลงใหลเสน่ห์ของฟ ิล่ามากขึ้นเรื่อยๆ

 

  สุนัขฟิล่า ปฏิบัติตัวอย่างไร กับสมาชิกครอบครัว

         ถ้ามีสมาชิกในครอบครัวบางคนที่ไม่ค่อยได้มีปฏิสัมพันธ์กับฟิล่าของคุณเท่าที่ควรแล้วล่ะก็ มีความเป็นไปได้สูงมากที่ฟิล่า จะมองคน ๆ นั้น เป็นบุคคลแปลกหน้า ไม่ว่าคุณจะรักและไว้ใจสมาชิกในครอบครัวผู้วนั้นมากเพียงใดก็ตาม ฟิล่า ก็ไม่อาจจะรักหรือไวใจคนผู้นั้นได้แม้แต่น้อย

 

 

  ฟิล่า เข้ากับสัตว์ชนิดอื่นได้หรือไม่

         เป็นที่ทราบกันดีว่า สุนัขฟิล่า ไม่ใช่สุนัขที่ก้าวร้าวกับสัตว์อื่น ๆ ถ้าฟิล่าได้รับการเลี้ยงดูมาร่วมกันกับสัตว์หรือสุนัขชนิดอื่น มันก็จะนับสัตว์นั้นว่าเป็นสมาชิกในครอบครัวด้วย และไม่เพียงเท่านั้น มันยังจะให้การปกป้องสัตว์นั้นให้ปลอดภัยจากการถูกรังแกจากผู้อื่นหรือสัตว์อื่นด้วยเช่นกัน

         อย่างไรก็ตาม ถ้าเราจะปล่อยฟิล่าไว้ตามลำพังกับสัตว์อื่น ก็ควรจะระลึกอยู่เสมอว่า เริ่มแรกนั้น สุนัขฟิล่าถูกเพาะพันธุ์มาสำหรับใช้งานเป็นสุนัขล่าสัตว์ ซึ่งในมุมมองของฟิล่าถือว่า สัตว์ที่ถูกล่านั้นเป็นเหยื่อ เพราะฉะนั้นเราอาจจะเห็นสุนัขฟิล่าบางตัวชอบไล่กัดแมวที่เจ้าของเลี้ยงไว้ในบ้าน และบางครั้งมันก็อาจจะเข้ากัด หรือทำร้ายสุนัขตัวอื่นที่อยู่ในบ้านเดียวกันที่มันไม่รู้สึกชอบหน้าด้วยก็ได้ ดังนั้น เป็นข้อปลีกย่อยที่คุณเองจะต้องคอยสังเกตและป้องกันสิ่งเหล่านี้ด้วยตัวคุณเอง ก่อนที่จะนำพาไปยังจุดนั้น

  ฟิล่า เป็นสุนัขที่จัดอยู่ในประเภทสัตว์ดุร้ายหรือไม่

         สุนัขฟิล่า ไม่ใช่สุนัขดุร้าย ที่จ้องคอยแต่จะสร้างปัญหาให้กับเจ้าของ ฟิล่า เพียงเป็นสุนัขที่มีสัญชาตญาณของการอารักขามาแต่กำเนิด ฟิล่าชอบที่จะอยู่เคียงข้างเจ้าของมันตลอดเวลา และพร้อมที่จะป้องกันคนที่มันรักด้วยชีวิตเสมอในทุก ๆ สถานการณ์

  ฟิล่าเป็นสุนัขที่ใช้ในการกัดได้หรือไม่

         ข้อนี้อย่าแม้แต่จะคิด ฟิล่า ไม่ใช่สุนัขที่เลี้ยงไว้กัดกัน เพราะมันจะแพ้สุนัขอื่นที่เป็นสุนัขสายกัดอย่างง่ายดาย แบบนกกระจอกไม่ทันได้กินน้ำ สุนัขฟิล่าไม่ใช่สุนัขที่ร้ายกาจ อย่าลืมว่าสุนัขฟิล่านั้นไม่ได้มีวัตถุประสงค์ในการเพาะพันธุ์ขึ้นมาเพื่อเอาไว้กัดกันเอง หรือกัดสู้กับสุนัขอื่นตั้งแต่แรกแล้ว

  ค่าตัวสุนัขฟิล่า บราซิเรียโร

         ค่าตัวของลูกสุนัขจะอยู่ในช่วง 15,000 ถึง 45,000 บาท ขึ้นอยู่กับเกรดของลูกสุนัขที่คุณต้องการ สุนัขพิล่าที่โตเต็มวัย และมีรูปร่าง เชื้อสายที่ดีนั้นราคาอาจจะสูงเป็นแสนบาทเลยก็ได้ แต่อย่างไรก็ตาม คุณอาจจะหาซื้อลูกสุนัขในราคาเริ่มตั้งแต่สี่ห้าพันบาทก็ได้ แต่ก็นั่นแหละ มีหลายอย่างที่คุณจะต้องแลกกับราคาที่ถูกแสนถูกนั้น การได้เป็นเจ้าของสุนัขฟิล่าที่สมบูรณ์แบบนั้น เป็นประสบการณ์ที่สุดยอดและยากจะอธิบาย

 

  

 

ฟิล่าบราซิลเลียโร่ โชว์ความดุ

 

 

เอกสารอ้างอิง:  Fila Brasileiro(Special Limited Edition) by Yvette Uroshevich

ขอขอบคุณคุณพงศ์พันธ์ สุดยอดบรรตที่เอื้อเฟื้อข้อมูลจาก.......โฮแกนฟิล่า

 

10 ส.ค. 56 เวลา 06:25 4,470 120
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...