สภารับหลักการร่างพ.ร.บ.นิรโทษฯแล้ว-“สุเทพ-เดียร์”ดวลกลางสภาฯ ใครคือฆาตกรยิงเสธ.แดง

 เวลา 15.00 น. วันที่ 8 ส.ค. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมืองการแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ.... ฉบับนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นผู้เสนอ ซึ่งเป็นการพิจารณาวันที่สอง หลังจากเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ใช้เวลาพิจารณาไปกว่า 9 ชั่วโมงครึ่ง 

 โดยนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ประธานการประชุม ได้เปิดประชุมอีกครั้งและได้ชี้แจง ต่อที่ประชุมว่าหลังจากนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ อภิปรายแล้วเสร็จก็ได้ขอโหวตปิดประชุมไปแล้ว จึงอยากให้มีการลงมติต่อทันที ทำให้ฝ่ายค้านรีบลุกขึ้นขอใช้สิทธิถูกพาดพิง 3 คน ทั้งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี และนายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กรณีถูกเพื่อนสมาชิกรัฐบาลกล่าวพาดพิงทำให้เสียหาย

 จนทำให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายว่า เมื่อมีการขอปิดอภิปรายแล้ว จะใช้สิทธิพาดพิงหรือกรณีอื่นใดไม่เคยเกิดขึ้น ขณะที่นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เห็นว่ารัฐบาลได้ให้สิทธิฝ่ายค้านในการอภิปรายจนถึงเวลา 18.00 น. แต่ฝ่ายค้านกลับไม่เห็นด้วย ดังนั้น ตนจึงขอให้ปิดการประชุมและลงมติทันทีเช่นกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเปิดประชุมมาเพียง 20 นาที ที่ประชุมก็ยังไม่ได้ข้อสรุปในเรื่องนี้ ท้ายที่สุดนายเจริญได้สั่งพักการประชุมอีกครั้งเป็นเวลา 5 นาทีเพื่อขอหารือเรื่องนี้

 เวลา 15.05 น. หลังจากสั่งพักการประชุมเพื่อให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง นายเจริญ ได้ให้โอกาสฝ่ายค้านแสดงเหตุผลกรณีถูกพาดพิง โดยนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มี 3 ประเด็นคือ 1.มีการระบุว่าในปี 53 มีรัฐบาลอำมหิตสั่งทำร้ายประชาชน 2.การที่พรรคประชาธิปัตย์ระบุว่าไม่ต้องการรับอานิสงส์การนิรโทษกรรม โดยพวกท่านพูดว่า ถึงขอก็ไม่ให้ ซึ่งแสดงถึงเจตนาอย่างไร 3.ประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่ถูกข้อหาฝ่าฝืนพ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน เหตุใดจึงไม่ได้รับการนิรโทษกรรมด้วย โดยนายเจริญ อนุญาตให้ใช้สิทธิพาดพิงแค่ 2 กรณีแรกเท่านั้น เพราะกรณีที่ 3 ไม่ถือว่าทำให้เสียหาย

 ด้านนายศิริโชค อภิปรายว่า นายณัฐวุฒิ พูดไม่จริงเรื่องสั่งเผาห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งตนมีคลิปชัดเจนว่าเป็นคำพูดสั่งเผาห้างที่บริเวณราชประสงค์ ไม่ใช่ที่เขาสอยดาว และทำให้ตนเสียหาย เนื่องจากเป็นผู้เปิดคลิปนี้เองมาตลอด ทำให้นายณัฐวุฒิ ลุกขึ้นอภิปรายข้อพาดพิงว่า นายศิริโชคพยายามจงใจนำคลิปคำพูด 2 เหตุการณ์ซ้อนกัน เพื่อใส่ร้ายด้วย

 ขณะที่นายสุเทพ ขอใช้สิทธิพาดพิงจากการอภิปรายของนายณัฐวุฒิ ที่ระบุว่า 1.ตนเป็นผู้มีอำนาจ เป็นรัฐบาลอำมหิต สั่งทหารฆ่าประชาชน 2.เป็นรัฐบาลแรกของโลกที่เอาสไนเปอร์จัดการประชาชน 3. ตนและในฐานะอดีตรองนายกฯพูดโดยไม่รับผิดชอบในการเอ่ยชื่อคนเผาห้าง 4.ประชาชนมาร่วมชุมนุมโดยมือเปล่า แต่เจ้าหน้าที่ใช้อาวุธจนประชาชนถูกฆ่า 5.ตนไม่เคยแสดงรับผิดชอบและไม่เคยแสดงความเสียใจต่อประชาชนนั้น 

 นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่เคยสั่งทหารไปฆ่าประชาชน  เมื่อมีเหตุการณ์จลาจลก็ถือว่าเป็นอำนาจรัฐบาลต้องยับยั้งเหตุการณ์ แต่เหตุการณ์ที่เกิดความรุนแรงฆ่าประชาขนนั้น เป็นของบุคคลกลุ่มหนึ่งที่มีอาวุธสงครามอยู่ในมือ ทั้งที่ไม่มีสิทธินำมาฆ่าประชาชนและเจ้าหน้าที่ เพราะฉะนั้นตนขอยืนยันว่าตนทำหน้าที่ตามกรอบของกฎหมาย ไม่เคยมีคำสั่งเอาปืนสไนเปอร์มายืนส่องยิงประชาชนผู้บริสุทธิ์

 ส่วนการเปิดเผยรายชื่อผู้ที่เผาห้างเซ็นทรัลเวิลด์แบบไม่มีความรับผิดชอบนั้น ตนขอยืนยันว่ารายชื่อที่ตนนำมาเปิดเผยถือเป็นสำนวนการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่สามารถเปิดเผยได้ และการกล่าวหาว่าตนไม่มีความรู้สึกผิดหรือกล่าวขอโทษประชาชนที่สูญเสียนั้น ตนเชื่อว่าการชุมนุมของคนเสื้อแดงเมื่อปี 53 นั้น ไม่ได้เป็นการชุมนุมด้วยความสงบ แต่กลับเป็นกองกำลังติดอาวุธที่พร้อมทำร้ายเจ้าหน้าที่ ตนจึงมั่นใจว่าพวกเขาไม่ได้มาโดยบริสุทธิ์ใจและมือเปล่าแน่นอน ซึ่งหลังจากนั้นตนได้รับผิดชอบต่อคำสั่งของตัวเองทั้งหมดที่ได้ลงนามไป และพร้อมที่จะเดินสู่กระบวนการยุติธรรม และได้ไปมอบตัวกับดีเอสไอ

 ระหว่างนั้นน.ส.ขัตติยา สวัสดิผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ลูกสาวเสธ.แดง ลุกขึ้นขอใช้สิทธิพาดพิงทันทีว่า “บอกสิคะ กรุณาพูดความจริง สิ่งที่บอกว่าไม่มีสไนเปอร์ เหตุใดบุพการีของดิฉันถึงถูกมือปืนสไนเปอร์ยิง เพราะฉะนั้นนายสุเทพกำลังกล่าวโกหกในสภา กระบวนการยุติธรรมนั้นอาจจะยังไม่สิ้นสุด ขอให้เอาความจริงมาพูดด้วย” 

 ยนายสุเทพ จึงตอบโต้ว่า “จากการสอบสวนของกระบวนการยุติธรรมก็ยังไม่มีข้อสรุปว่าใครยิง เจ้าหน้าที่เองก็ยังไม่ทราบว่าฝ่ายใดเป็นผู้ทำให้ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง เสียชีวิต และยังไม่เคยมีผลสอบสวนออกมา ตนจึงไม่ทราบจริงๆ ว่าฝ่ายใดเป็นผู้กระทำ บิดาของคุณอาจถูกพวกเดียวกันเองยิงเสียชีวิตก็เป็นได้ และขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทหารไม่เคยใข้อาวุธปืนสไนเปอร์แน่นอน”

 ทำให้น.ส.ขัตติยา ลุกขึ้นกล่าวต่อว่า ดิฉันบุตรสาวพล.ต.ขัตติยะ ที่พวกท่านน่าจะรู้จักดี ในฐานะผอ.ศอฉ. สิ่งที่ตนลุกขึ้นพูดเพราะถูกพาดพิง ไม่ได้ระบุว่าอยากทราบใครเป็นผู้กระทำ แต่ใครทำ ตนก็มีคำตอบในใจอยู่แล้วว่าใครคือฆาตกร

 ทั้งนี้ ในเวลา 16.30 น. นายเจริญ ขอให้สมาชิกลงมติขอปิดการอภิปราย โดยผลออกมาว่าสมาชิกเห็นด้วยให้ปิดการอภิปรายด้วยคะแนน 300 ต่อ 125 งดออกเสียง 6 และให้ลงมติให้รับหลักการร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมด้วยคะแนนเสียง 300 ต่อ 124 งดออกเสียง 14 ไม่ออกเสียง 2 จากจำนวนส.ส.เข้าร่วมประชุม 439 ถือว่าที่ประชุมมีมติรับหลักการ

 จากนั้นได้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญจำนวน 35 คน มีสัดส่วนพรรคเพื่อไทย 17 คน ประชาธิปัตย์ 10 คน ภูมิใจไทย 2 คน ชาติไทยพัฒนา ชาติพัฒนา และพลังชล พรรคละ 1 คน และคณะรัฐมนตรี 3 คน กำหนดแปรญัตติภายใน 7 วัน จากนั้นนายเจริญ สั่งปิดการประชุมเวลา 16.50 น.

 สัดส่วนคณะกรรมาธิการฯ จากพรรคต่างๆ ได้แก่ พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นายสามารถ แก้วมีชัย นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ นายขจิต ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี นายสุนัย จุลพงศธร นายประยุทธ์ ศิริพานิช นายชวลิต วิชยสุทธิ์ นายพิชิต ชื่นบาน นายเชิดชัย ตันติสิรินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสุชาติ ลายน้ำเงิน อดีตส.ส.ลพบุรี นายสุทิน คลังแสง อดีตส.ส.มหาสารคาม พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. และนพ.ประสิทธิ์ ไชยวิรัตนะ อดีตส.ส.ชัยภูมิ และรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

 สัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ประกอบด้วย 1.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านฯ นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการ นายบุญยอด สุขถิ่นไทย นางรัชฎาภรณ์ แก้วสนิท นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง นายวิรัช ร่มเย็น ส.ส.ระนอง นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี นายธนา ชีรวินิจ ส.ส.กทม. 

 สัดส่วนพรรคภูมิใจไทย ประกอบด้วย นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์  นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ สัดส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา ได้แก่ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี  สัดส่วนพรรคชาติพัฒนา ได้แก่ นายประสาท ตันประเสริฐ ส.ส.นครสวรรค์ สัดส่วนพรรคพลังชล ได้แก่ นายรณเทพ อนุวัฒน์ ส.ส.ชลบุรี

 สัดส่วนคณะรัฐมนตรี ประกอบด้วย นายนิพนธ์ ฮะกีมี รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมาการกฤษฎีกา นายวิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ อธิบดีกรมบังคับคดี และพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...