ญี่ปุ่นเปิดตัวเรืออิซูโมะ เรือรบลำใหญ่ที่สุดของประเทศ

 

 

 

ญี่ปุ่นเปิดตัวเรืออิซูโมะ เรือรบลำใหญ่ที่สุดของประเทศ

 

 

ญี่ปุ่นเปิดตัวเรืออิซูโมะ เรือรบขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศนับตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้านจีนหวั่นญี่ปุ่นขยายแสนยานุภาพทางทหาร

            เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2556 เว็บไซต์ฮัฟฟิงตันโพสต์ของอังกฤษ รายงานว่า ญี่ปุ่นได้ทำพิธีเปิดตัวเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ DDH183 อิซูโมะ ซึ่งเป็นเรือรบขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศนับตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และใช้ทุนสร้างถึง 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (36,000 ล้านบาท)

            สำหรับพิธีเปิดตัวถูกจัดขึ้นที่เมืองโยโกฮามา ในวันครบรอบ 68 ปีที่ญี่ปุ่นถูกระเบิดปรมาณูถล่มเมืองฮิโรชิมา ซึ่งทางรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่าเป็นเพียงเรื่องบังเอิญเท่านั้น โดยกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เรือบรรทุกเครื่องบินรบที่สร้างขึ้นในญี่ปุ่นลำนี้สามารถบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ได้ 9 ลำ และคาดว่าจะมีบทบาทสำคัญในภารกิจกู้ภัยและช่วยเหลือเหตุภัยพิบัติ รวมถึงการปกป้องเขตน่านน้ำและพื้นที่อ้างกรรมสิทธิ์ โดยคาดว่าจะเริ่มใช้งานได้ภายในปี 2558 หลังจากมีการปะทะกันทางทะเลกับจีนเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ที่ต้องการเลิกใช้รัฐธรรมนูญสันติภาพ และหันมายกระดับศักยภาพของกองกำลังป้องกันตนเองให้กลายเป็นกองทัพที่สมบูรณ์แบบ

            อย่างไรก็ดี ทางด้านกระทรวงกลาโหมของจีนแสดงความกังวลที่ญี่ปุ่นมุ่งพัฒนาอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารอย่างต่อเนื่อง ซึ่งควรมีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดจากบรรดาประเทศเพื่อนบ้านของญี่ปุ่นและประชาคมโลก พร้อมกับระบุว่า ญี่ปุ่นควรเรียนรู้จากประวัติศาสตร์ ยึดมั่นในนโยบายป้องกันตนเอง และรักษาสัญญาที่ว่าจะมุ่งสู่แนวทางสันติภาพ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...