จับ"ผู้กองปูเค็ม" กับพวกพยายามฝ่าแนวกั้นบุกสภา

 

เมื่อเวลา 10.45 วันที่ 7 ส.ค. ที่บริเวณแยกราชวิถี ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศกลุ่มมวลชนของพรรคประชาธิปัตย์ ที่พากันเดินทางมาส่งส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อาทิ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรค เพื่อเข้าร่วมประชุมคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับนายวรชัย เหมะ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. ในฐานะผบช.กกล.รส. พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รองผบช.น.ในฐานะรองผบก.ควบคุมกำลัง พล.ต.ต.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ รองผบช.น. ในฐานะผบช.เหตุการณ์หน้ารัฐสภา พล.ต.ต.อิทธิพล พิริยะภิญโญ รองผบช.น.ในฐานะรองผบช.เหตุการณ์หน้ารัฐสภา  พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผบช.น.ในฐานะโฆษกบช.น. ได้เข้าประจำพื้นที่บริเวณแยกราชวิถี เพื่อควบคุมกำลังในการรักษาความสงบเรียบร้อย ไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาในพื้นที่ประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ โดยอนุญาตให้เพียงส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ เข้ามาเท่านั้น มีกำลังตำรวจปราบจลาจลเป็นแนวกั้นกว่า 500 นาย นอกจากนี้ยังมีรถดับเพลิง รถควบคุมผู้ต้องหา พร้อมทั้งทีมแพทย์รพ.ตำรวจเตรียมพร้อมเอาไว้ หากเกิดสถานการณ์รุนแรง

จากนั้นเวลา 11.30 น. พล.ต.ต.อดุลย์ ได้ขึ้นไปบนรถเครื่องขยายเสียงของบช.น. เพื่อเจรจากับส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่มมวลชน ให้เปิดทางแก่ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เข้าไปทำหน้าที่ และให้กลุ่มมวลชนเดินทางกลับ หรือไปรอในจุดที่ไม่ได้มีการประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ โดยใช้การเจรจานานกว่า 3 ชั่วโมง

ด้าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ เปิดเผยว่า ตำรวจพร้อมที่จะรับข้อเสนอและเจรจากับส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อมีการประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคง  ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. มีผลบังคับใช้ในเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 1 ส.ค. ซึ่งขณะนั้นกลุ่มคนเสื้อแดงได้ชุมนุมอยู่ที่หน้ารัฐสภา ตำรวจก็ประกาศให้ออกจากพื้นที่ การปฏิบัติเป็นไปในแนวทางเดียวกันหมด ไม่มีการเลือกปฏิบัติ

กระทั่งเวลา 12.00 น. นายอภิสิทธิ์ นายชวน พร้อมคณะส.ส.ได้ทยอยเดินทางเข้ามาบนถนนราชวิถี เพื่อเข้าประชุมสภา ท่ามกลางการคุ้มกันและตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างแน่นหนา ส่วนกลุ่มมวลชนที่ยังอยู่ ทางส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ประกาศให้ทยอยกันเดินทางกลับบ้าน โดยไม่ให้รวมตัวกันรอส.ส.ประชุมเสร็จ เพื่อไม่ให้พี่น้องประชาชนเดือดร้อน และยืนยันว่าสามารถควบคุมมวลชนให้อยู่ในความสงบได้ ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมของกองทัพประชาชน โค่นล้มทักษิณ ที่กำลังจะเดินทางมาชุมนุมที่บริเวณรัฐสภา  

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี ได้ขอบคุณประชาชนที่เดินทางมาส่งถึงที่ราชวิถี และบอกให้ทุกคนกลับบ้านเพื่อรอฟังความคืบหน้า ซึ่งทั้งหมดจะเดินทางไปทำหน้าที่ในสภาต่อ นายสุเทพยังขึ้นรถปราศรัยว่า นี่ไม่ใช่นัดตัดเชือก รอผ่านวาระ 3 ก่อน ขอสัญญากับพี่น้องว่าจะต่อสู้ร่วมกับพี่น้องสุดจิตใจ ขอให้กลับบ้านรอฟังข่าว ซึ่งผลเจรจรากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยืนยันไม่อนุญาตให้มวลชนไปส่งหน้าสภาจึงขอให้ส่งแค่แยกราชวิถี ส่วนจะมีการปราศรัยผ่านเวทีผ่าความจริง อีกเมื่อใดนั้น ขอให้ติดตามรอฟังอย่างใกล้ชิดอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่มีการเจรจาของเจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มมวลชนที่เดินทางมาส่งส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มีหนึ่งในกลุ่มมวลชนได้ขว้างขวดน้ำใส่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ และมีการตะโกนด่าทอเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ในที่สุดสถานการณ์ก็คลี่คลาย

อย่างไรก็ดี ต่อมา "ผู้กองปูเค็ม" หรือ ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล อดีตนายทหารนอกราชการ พร้อมมวลชนส่วนหนึ่ง พยายามผลักดันแนวกั้นของเจ้าหน้าที่เพื่อนำมวลชนฝ่าเข้าไป แต่ถูกเจ้าหน้าที่สกัดกั้นอย่างเข็มแข็ง ส่วนเกิดผลักดันกระทบกระทั่งกัน สุดท้ายเจ้าหน้าที่อาศัยออำนาจตามกฎหมายควบคุมตัว "ผู้กองปูเค็ม" กับพรรคพวกอีก 4 คน ไปควบคุมไว้ที่ ตชด.ภาค 1 จ.ปทุมธานี  โดยหลังจากนี้ในเวลา 15.00 น. พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. จะทำการแถลงข่าวความคืบหน้าสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มต่างๆ อีกครั้ง.

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...