ส่งมอบเศษจีวร-เส้นผม "สมีคำ" ให้ดีเอสไอใช้ตรวจเทียบดีเอ็นเอลูก

 

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)  นายอังสุเกติ์  วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์  หัวหน้าศูนย์ข้อมูลและวิเคราะห์คดีความมั่นคง  กล่าวถึงการสอบสวนคดีความผิดของนายวิรพล  สุขผล หรืออดีตพระวิรพล  ฉัตติโก (หลวงปู่เณรคำ) ว่า ระหว่างรอการเข้ามอบตัวของอดีตเณรคำ  พนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบในการดำเนินคดีความผิดทั้งคดีความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เกี่ยวกับการเปิดเว็บไซต์เข้าข่ายหลอกลวงประชาชน  ล่วงละเมิดทางเพศเด็กอายุไม่เกิน 15ปี และพรากผู้เยาว์  จะเร่งการสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้องทุกปากเพื่อรวบรวมข้อเท็จจริงให้รัดกุมและชัดเจนทุกประเด็นตามที่ขอศาลอนุมัติหมายจับไว้  โดยจะลงพื้นที่สอบปากคำพระอีก 5 รูปที่เดินทางร่วมคณะกับอดีตเณรคำไปรับกิจนิมนต์ที่ประเทศฝรั่งเศสและเดินทางกลับมาก่อน  ขณะนี้จำพรรษาอยู่ที่ จ.ชัยภูมิ 
 
นายอังสุเกติ์ ระบุว่า อย่างไรก็ตาม จากพยานหลักฐานที่สอบสวนได้ทั้งหมดมั่นใจว่าเพียงพอที่จะสรุปสำนวนเพื่อส่งฟ้องอดีตเณรคำได้  ส่วนบุคคลอื่น ๆ ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องเชื่อว่าหลังรวบรวมพยานหลักฐานความผิดของอดีตเณรคำชัดเจนแล้วจะทำให้เห็นภาพผู้เกี่ยวข้องรายอื่นซึ่งดีเอสไอจะขยายผลไปยังผู้มีส่วนร่วมกระทำความผิดทุกคน  โดยเฉพาะฐานความผิดเกี่ยวกับหลอกลวงประชาชนที่ต้องมีบุคคลอื่นร่วมกระทำความผิดแน่นอน
 
นายอังสุเกติ์  กล่าวต่อว่า  สำหรับฐานความผิดอื่น เช่น กรณีฟอกเงินและยาเสพติดยังไม่มีมูลเพียงพอในการตั้งข้อหา โดยในส่วนความผิดฐานฟอกเงินอยู่ระหว่างประสานขอข้อมูลและเอกสานการเงินกับธนาคารเพื่อตรวจสอบความเคลื่อนไหวของธุรกรรมอย่างละเอียดว่ามีการยักย้ายถ่ายโอนทรัพย์สินผิดปกติหรือไม่  ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวต้องใช้ระยะสักระยะเพราะมีเอกสารต้องตรวจสอบจำนวนมาก
 
ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานด้วยว่า ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายสงกรานต์  อัจฉริยะทรัพย์  ประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลาย ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เดินทางเข้ามอบหลักฐานเพิ่มเติมในคดีนายวิรพล  สุขผล หรืออดีตพระวิรพล  ฉัตติโก(หลวงปู่เณรคำ) ให้กับพ.ต.ท.วรรณพงษ์  คชรักษ์  รองอธิบดีดีเอสไอ  ประกอบด้วย  เศษผ้าจีวร ที่นายสงกรานต์ระบุว่าเป็นของอดีตเณรคำและได้รับมาจากคนใกล้ชิดอดีตเณรคำ และพระเครื่องรุ่นดอกบัวคู่เนื้อชานหมาก ที่มีเส้นผมเป็นร้อยเส้น ระบุว่าเป็นของอดีตเณรคำ เพื่อให้ดีเอสไอ นำเข้าสู่การตรวจพิสูจน์หาดีเอ็นเอ เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับดีเอ็นเอของเด็กชายอายุ 11 ปีที่แม่เด็กระบุเป็นลูกของอดีตเณรคำ  
 
โดยนายสงกรานต์ กล่าวว่า มีข้อมูลว่าขณะนี้เณรคำอยู่ที่ไหน แต่จะขอแจ้งกับพนักงานสอบสวนในทางลับ เพื่อติดตามจับกุม  
 
ด้านพ.ต.ท.วรรณพงษ์ กล่าวว่า เชื่อว่า เณรคำ ยังอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านของไทย และเตรียมที่จะเข้ามอบตัว  ส่วนหลักฐานที่ได้รับจากนายสงกรานต์จะมอบให้พนักงานสอบสวนนำไปพิจารณาว่าจะสามารถนำไปใช้เป็นประโยชน์ต่อรูปคดีได้หรือไม่
8 ส.ค. 56 เวลา 00:39 1,416 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...