ม็อบโค่นระบอบทักษิณทยอยรวมตัวสวนลุมฯ เพิ่มกำลังคุมเข้มบ้านพัก ‘ปู’

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 4 ส.ค. ที่สวนลุมฯ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศกลุ่มผู้ชุมนุมองค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) ในนามคณะเสธนาธิการร่วมกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ บริเวณสถานที่ชุมนุม ว่า มีกลุ่มผู้ชุมนุม 100 คน ที่นั่งอยู่บริเวณเต้ทน์ด้านหลังพระรูปราชการลที่ 6 โดยบนเวที่ได้มีการเปิดเพลงสลับกับการปราศัยเชิญชวนประชาชนให้เข้ามาร่วมทำกิจกรรมในวันนี้

 กระทั่งเวลา09.30น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานทางกรุงเทพมหานคร ให้นำแท่งปูนใส่รถบรรทุกมาเสริมเพื่อปิดกั้นจราจรตามทางแยกต่างๆ จำนวน 5-6 แยก ที่ได้กำหนดไว้ตามแผน หากกลุ่มผู้ชุมนุมมีการเคลื่อนที่ไปตามสถานที่ต่างๆ

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มมวลชนทยอยเดินทางเข้าพื้นที่การชุมนุมโดยส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุทั้งหญิงและชาย ยอดประมาณ 300 คน  สำหรับพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งจุดตรวจจุดสกัดกลุ่มมวลชน ในพื้นที่สำคัญๆ มีอยู่ 5 จุด คือ บริเวณอาคารรัฐสภา มีเจ้าหน้าที่ตำรวจปฎิบัติภารกิจดูแลสถานที่สำคัญ จำนวน 3 กองร้อย ซึ่งอยู่บริเวณด้านนอกสภา ไม่พบกลุ่มผู้ชุมนุมแต่อย่างใด 

 จุดที่สองเจ้าหน้าตำรวจประมาณ 2 กองร้อย พร้อมโล่และกระบองยืนบริเวณทางเท้าถึงโค้ง ปตท. และจุดลานพระรูปทรงม้า มีกำลังเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่ง ยังไม่พบผู้ชุมนุม จุดตรวจหน้าวัดเบญจมบพิตรฯ และจุดตรวจบริเวณโดยรอบ ทำเนียบรัฐบาล มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกทำเนียบจำนวนมาก โดยไม่พบกลุ่มผู้ชุมนุมแต่อย่างใด

 เวลา 12.00 น. กลุ่มกองทัพประชาชนฯและคณะเสนาธิการร่วม กลุ่มมีการขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีการทำงานของรัฐบาล และการนำ พ.ร.บ.ปรองดอง เข้าไปพิจารณาในสภา บริเวณด้านหลังอนุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 และมีการตั้งเต็นท์เพิ่มอีก 2 หลังรวมเป็น 8 หลัง ใช้สำหรับเป็นที่พักการ์ด ที่ตั้งหน่วยพยาบาลและเก็บอาหาร น้ำดื่ม 

 โดยยอดผู้ชุมนุมขณะนี้ ประมาณ 800  คน

 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการรักษาความปลอดภัยบริเวณบ้านพักของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ว่า หลังจากวานนี้ ที่พล.ต.ต.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบก.น.4ได้สั่งการจนท.จัดแผนการรปภ.โดยรอบบ้านพักนายกฯ ใหม่ ปรากฎว่า เช้าวันนี้ ได้มีการเพิ่มจุดตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบจลาจล บริเวณทางเข้าอีก 1 จุด เจ้าหน้าที่ในและนอกเครื่องแบบเฝ้าประจำจุดตามแผนและมาตรการรักษาความปลอดภัย 

 ในส่วนความเคลื่อนไหวของนายกรัฐมนตรี ในวันนี้นายกรัฐมนตรี ยังไม่มีกำหนดการปฏิบัติภารกิจใดๆ และยังคงพักผ่อนอยู่ภายในบ้านพัก กับครอบครัว

 พ.ต.อ.วัชระพงศ์ ดำรงศรี รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 4 เปิดเผยภายหลังการประชุมเตรียมความพร้อมมาตรการรักษาความปลอดภัยนายกรัฐมนตรีและครอบครัว บริเวณบ้านพัก ว่า ได้มีการจัดเพิ่มกำลังดูแลตามมาตรการที่ผู้บังคับบัญชาได้สั่งการลงมาตามสถานการณ์ในขณะนี้ ประมาณ 1 กองร้อย และมั่นใจว่ากำลังเจ้าหน้าที่ที่มีอยู่เพียงพอในการดูแล และพร้อมที่จะเพิ่มเข้ามาได้อีกหากเกิดกรณีฉุกเฉิน ทั้งนี้ได้มีการวางกำลังตามจุดต่างๆโดยเฉพาะจุดที่มีความล่อแหลม และจุดที่สามารถเชื่อมต่อมายังบ้านนายกฯได้ ยอมรับว่าในช่วงเวลานี้ต้องมีการวางกำลังไว้ตลอด 24 ชั่วโมง 

 “ในส่วนของชาวบ้านละแวกใกล้เคียงบ้านพักของนายกฯ ต้องฝากบอกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ตั้งด่าน เพียงแต่มีการวางกำลังตามจุดเพื่อรักษาความปลอดภัยเท่านั้น ประชาชนยังสามารถสัญจรไปมาได้ตามปกติ เหมือนช่วงเวลาที่ไม่มีการประกาศพ.ร.บ.มั่นคงฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจเพียงแต่ต้องระมัดระวัง เพราะเกรงว่าจะมีกลุ่มคนแปลกปลอมเข้ามา อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้การข่าวยังไม่พบสิ่งผิดปกติ ยืนยันว่าไม่มีข่าวเรื่องการปองร้าย หรือการจับตัวนายกฯและครอบครัว ไม่มีอะไรน่าหนักใจ” พ.ต.อ.วัชระพงศ์ กล่าว

 เมื่อถามว่า ในทางการข่าวที่กลุ่มผู้ชุมนุมระบุว่าจะมีการดาวกระจายไปในจุดต่างๆ จะมีมาที่บริเวณหน้าบ้านนายกฯหรือไม่ พ.ต.อ.วัชระพงศ์ ปฎิเสธว่า ยังไม่มี และไม่น่าจะมีอะไรรุนแรง แต่ในหน่วยงานการปฎิบัติบ้านพักของนายกฯถือเป็นบุคคลสำคัญที่ต้องมีมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัย ดังนั้นหากเกิดอะไรขึ้นเราก็พร้อมที่จะดูแลได้ทันที 

 ทั้งนี้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ในฐานะผู้บัญชาการสูงสุด ได้มีการสั่งการให้ดูแลเป็นพิเศษ โดยเน้นย้ำว่านายกฯจะต้องปลอดภัย โดยมีการประสานกับชุด รปภ.ของนายกฯ โดยกำลังของ บก.น.4 รับผิดชอบในการดูแลความปลอดภัยบ้านพักและจุดต่างๆที่รับผิดชอบทั้งหมด และผบก.น.4 จะมาดูแลบัญชาการด้วยตัวเอง และภาพรวมของสถานการณ์ส่วนตัวมองไม่มีอะไรน่าห่วง

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...