7 สัญลักษณ์ของอเมริกา ที่จริงแล้วเป็นของบริษัทต่างชาติ

 

 

 

 

 

ทุกคนต่างก็เติบโตกันมาในยุคที่บริโภคสื่อจากประเทศสหรัฐอเมริกา และสื่อก็นำเสนอสินค้า รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ที่ออกมา จนทำให้เราหลายคนเข้าใจผิดว่าเทคโนโลยีต่างๆ และบริษัทเหล่านี้ล้วนมาจากสหรัฐอเมริกา

วันนี้เราเลยมาเปิดเผยความจริง ที่หลายคนเข้าใจผิดมานานว่า 7 สิ่งนี้เป็นสัญลักษณ์ของอเมริกา แต่ที่จริงไม่ใช่เลยล่ะ ลองมาชมกันครับ….

 

อันดับ 7 Firestone

บริษัทยางนี้ถูกก่อตั้งโดยชาวอเมริกัน Harvey Firestone ในช่วงต่นศตวรรษ 1900 แต่ภายหลังได้โดนบริษัท Bridgestone จากประเทศญี่ปุ่นซื้อกิจการในปี 1988 ทำให้กลายเป็นบริษัทญี่ปุ่นไปเรียบร้อยแล้วนั่นเอง และเป็นอันดับหนึ่งของบริษัทยางรถยนต์ในปัจจุบัน

 

อันดับ 6 Shell

ปั๊มน้ำมันตราหอยเชลล์ หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นบริษัทของอเมริกัน แต่ที่จริงแล้วคือบริษัท Royal Dutch Shell มาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยตั้งสำนักงานใหญ่ไว้ในสหรัฐอเมริกา มีลูกจ้างกว่า 22,000 คนในปัจจุบัน

 

อันดับ 5 Holiday Inn

โรงแรมฮอลิเดย์ อิน ซึ่งก็มีเปิดให้บริการในประเทศไทย มีชะตากรรมเหมือนกับบริษัทยาง ที่ก่อตั้งโดยคนอเมริกัน ซึ่งปัจจุบันโดนบริษัทสัญชาติอังกฤษ InterContinental Hotels Group  ซื้อกิจการไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงกลายเป็นบริษัทของชาวอังกฤษเต็มตัว

 

อันดับ 4 The Chrysler Building

ตึกที่เป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของมหานครนิวยอร์ก ซึ่งเคยขึ้นสู่อันดับตึกที่สูงที่สุดในโลกเมื่อครั้งอดีต โดยกลุ่มทุนจาก UAE ในชื่อ Abu Dhabi Investment Council ได้ทุ่มเงินกว่า 800 ล้านดอลลาร์ เพื่อซื้อความเป็นเจ้าของ 75% ของตึก และทำให้กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่แบบเต็มตัวนั่นเอง

 

อันดับ 3 Trader Joe’s

ร้านค้าขายของสดจากธรรมชาติ โดยเน้นสินค้าปลอดสารพิษ จากความคิดของ Joe Coulombe ระหว่างไปพักร้อน ปัจจุบันสาขาแรกก็ยังคงเปิดให้บริการอยู่ แต่การบริหารทั้งหมดนั้นถูกเศรษฐีชาวเยอรมัน Theo Albrecht ซื้อไปเป็นกิจการของตนเองเรียบร้อยแล้ว

 

อันดับ 2 7-Eleven

หลายคนคงจะรู้จักกันดี เพราะเดินไปก็สามารถเจอร้านสะดวกซื้อเจ้านี้ได้ทุกมุมเมืองในประเทศไทย ซึ่งจริงๆแล้ว 7-Eleven นั้นบริหารงานและเป็นเจ้าของโดยบริษัทญี่ปุ่น Seven & I Holdings ไม่ได้เป็นของสหรัฐอเมริกาอย่างที่หลายคนเข้าใจผิดกันเลยล่ะ

 

อันดับ 1 Budweiser

Budweiser คือเบียร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา ซึ่งแต่เดิมนั้นเคยเป็นของชาวอเมริกันภายใต้ชื่อบริษัท Anheuser-Busch แต่ภายหลังได้โดยบริษัทเบียร์ยักษ์ใหญ่จากเบลเยียม InBev ซื้อไปในราคาสูงถึง 52,000 ล้านดอลลาร์ นับเป็นการเข้าซื้อที่ใหญ่มากครั้งหนึ่ง และกลายเป็นเบียร์ของชาวเบลเยียมในที่สุด

 

 

ทั้ง 7 อันดับนี้ สารภาพเลยว่าขณะที่ผมแปลเองก็ตกใจกับหลายอย่างที่เข้าใจว่าเป็นของชาวอเมริกันมาโดยตลอด ซึ่งตอนนี้ก็ได้รู้มากขึ้นว่าที่จริงแล้วมีบริษัทต่างชาติอยู่เบื้องหลังทั้งนั้นเลย หวังว่าจะมีประโยชน์ต่อชาว WeGoInter.com ช่วยเพิ่มเติมความรู้กันทุกคนเลยนะ….

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...