เครื่องบินลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินสุราษฎร์-เครื่องยนต์ขัดข้อง ล้อยางแตก

เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 31 ก.ค. หอบังคับการบิน ท่าอากาศยานนานาชาติสุราษฎร์ธานี รับแจ้งฉุกเฉินจากกัปตันสายการบินโอเรียลแอร์ เที่ยวบินเช่าเหมาลำ เซินเจิ้น-ภูเก็ต ขอลงอนุญาตลงฉุกเฉินเนื่องจากเกิดเครื่องยนต์ขัดข้อง ต่อมาเมื่อวิทยุการบินอนุญาตให้นำเครื่องลงฉุกเฉินที่สนามบินได้ กัปตันจึงได้นำเครื่องบินร่อนลง ถึงผิวรันเวย์ ซึ่งขณะที่เครื่องกำลังแท็กซี่ไปจนสุดรันเวย์และกำลังเลี้ยวหัวกลับเพื่อมุ่งหน้าเข้าเทียบลานจอด ปรากฏว่าล้อหลังซ้ายของเครื่องบินได้ตกขอบรันเวย์ ไปอยู่บนผิวรันเวย์ที่ก่อสร้างใหม่ส่งผลให้ล้อยางแตก ไม่สามารถเคลื่อนเครื่องบินต่อไปได้ อยู่ในสภาพกีดขวางทางรันเวย์

ต่อมา ในเวลาไล่เลี่ยกันได้เครื่องบินสายการบินไทยสมายด์ เที่ยวบินที่ ทีจี 735 เส้นทางสุวรรณภูมิ –สุราษฎร์ธานี บินมาถึง แต่ไม่สามารถให้เครื่องลงได้ ทำให้กัปตันสายการบินไทยสมายด์นำผู้โดยสารทั้งหมดกลับไปยังสนามบินสุวรรณภูมิอีกครั้ง

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าสายการบินดังกล่าวเป็นเที่ยวบินเหมาลำ นำนักท่องเที่ยวชาวจีนจากเมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน ไปท่องเที่ยว ที่ จ.ภูเก็ต จำนวน 137 คน จนเมื่อถึงบริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้เกิดเครื่องยนต์ขัดข้องจำนวน 1 เครื่อง ประกอบกับมีน้ำมันเชื้อเพลิงน้อย ทางกัปตันจึงได้ตัดสินใจนำเครื่องลงฉุกเฉิน จนเกิดอุบัติเหตุล้อยางแตกซ้ำขึ้นอีก

อย่างไรก็ตามหลังเกิดเหตุ นายภานุ วรมิตร ผอ.ททท.สุราษฎร์ธานี ได้ประสานกับ บ.นำเที่ยวพันทิพย์ทัวร์ จัดรถโดยสารปรับอากาศจำนวน 3 คัน ไปเพื่อรอรับส่งนักท่องเที่ยวชาวจีน พร้อมทั้งประสานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เข้าเร่งดำเนินการพิธีการศุลากรเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว

รายงานข่าวล่าสุด เมื่อเวลา 20.00 น.เจ้าหน้าที่กู้ภัยประจำสนามบิน ได้เข้าทำการลากจูงเครื่องบินลำดังกล่าวออกจากรันเวย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยนำเครื่องบินมาจอดไว้บริเวณลานจอดเครื่องบินเพื่อรอสายการบิน โอเรียลแอร์ ดำเนินการส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและซ่อมต่อไป ส่วนสนามบินนานาชาติสุราษฎร์ธานีจะเปิดให้บริการตามปกติในเวลา 21.00 น.
 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...