โดนหนัก! สเปนตั้งข้อหา “พขร.รถไฟมรณะ” ฆ่าคนตายโดยประมาท 79 กระทง

นายกรัฐมนตรี มาเรียโน ราฮอย แห่งสเปน เดินทางไปตรวจจุดเกิดเหตุรถไฟความเร็วสูงตกรางที่แคว้นกาลิเซีย เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ที่ผ่านมา 
 
 

 

       เอเอฟพี - พนักงานขับรถไฟความเร็วสูงซึ่งประสบอุบัติเหตุตกรางที่แคว้นกาลิเซียของสเปนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ถูกตั้งข้อหาประมาทจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายรวม 79 กระทง และได้รับการประกันตัวออกไปหลังเข้าให้การต่อผู้พิพากษา เมื่อวานนี้(28)
       
       ผู้พิพากษาศาลสูงแคว้นกาลิเซียซึ่งรับหน้าที่สืบสวนคดีนี้ มีคำสั่งให้ ฟรานซิสโก โคเซ การ์ซอน อาโม วัย 52 ปี ต้องเข้ารายงานตัวต่อศาลทุกสัปดาห์ และห้ามเดินทางออกนอกสเปนเป็นเวลา 6 เดือน
       
       พขร.ตีนผีรายนี้ยังถูกสั่งห้ามขับรถไฟอีกเป็นเวลา 6 เดือนด้วย
       
       สื่อเมืองกระทิงดุรายงานว่า การ์ซอน อาโม ใช้ความเร็วเกินกำหนดถึง 2 เท่า ก่อนที่รถไฟจะแล่นเข้าโค้งและเกิดอุบัติเหตุอันน่าสลดขึ้นใกล้กับเมือง ซันติอาโก เด กอมโปสเตลา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสเปน
       
       การ์ซอน อาโม ถูกจับกุมฐานต้องสงสัยฆ่าคนโดยประมาทเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว(25) หรือเพียง 1 วันหลังเกิดโศกนาฏกรรมรถไฟครั้งร้ายแรงที่สุดของสเปนในรอบหลายสิบปี
       
       เขาถูกนำส่งโรงพยาบาลเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บที่ศีรษะ ต่อมาวานนี้(28) ตำรวจได้นำตัวไปขึ้นศาลพิจารณาคดีแบบลับในสภาพใส่กุญแจมือ
       
       ทั้งนี้ ก่อนที่ศาลจะเริ่มพิจารณาคดีเพียงไม่กี่ชั่วโมง หญิงชาวอเมริกันรายหนึ่งซึ่งบาดเจ็บสาหัสได้เสียชีวิตลงที่โรงพยาบาล ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มเป็น 79 ราย และเป็นชาวต่างชาติรายที่ 9 ที่สังเวยชีวิตให้กับอุบัติเหตุรถไฟตกรางครั้งนี้
       
       ชาวสเปนจำนวนมากต่างจุดเทียนและนำช่อดอกไม้ไปวางที่ประตูมหาวิหารประจำเมือง ซันติอาโก เด กอมโปสเตลา สถานที่แสวงบุญสำหรับชาวคริสต์นิกายคาทอลิก ซึ่งจะมีพิธีสวดมนต์ให้กับเหยื่อรถไฟตกรางในวันนี้(29) โดยมกุฏราชกุมารฟิลิปเปแห่งสเปน และนายกรัฐมนตรี มาเรียโน ราฮอย จะเสด็จฯ และเดินทางไปร่วมพิธีด้วย
       
       กอนซาโล เฟร์เร ประธานบริษัท ADIF ซึ่งเป็นผู้บริหารเครือข่ายรถไฟในสเปน ระบุว่า พนักงานขับรถไฟได้รับคำเตือนให้ลดความเร็วลงก่อนจะถึงจุดเกิดอุบัติเหตุถึง 4 กิโลเมตร
       
       ด้านหนังสือพิมพ์ El Pais ซึ่งอ้างข้อมูลจากพนักงานสอบสวน ระบุว่า การ์ซอน อาโม ได้แจ้งวิทยุให้เจ้าหน้าที่รถไฟทราบว่า ขณะนั้นรถไฟกำลังเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงถึง 190 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือกว่า 2 เท่าของความเร็วที่กำหนดไว้ไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สำหรับเส้นทางในช่วงนั้น
       
       มีรายงานจากสื่อบางสำนักว่า การ์ซอน อาโม เป็นพวกคลั่งความเร็ว โดยเคยขับรถไฟด้วยความเร็วถึง 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และถ่ายภาพเกย์วัดความเร็วไปโพสลงเฟซบุ๊กมาแล้ว

 
  
 

 

 
      

   ฟรานซิสโก โคเซ การ์ซอน อาโม พนักงานขับรถไฟวัย 52 ปี ซึ่งถูกช่วยเหลือออกมาได้หลังรถไฟแหกโค้งตกราง 
 
 
 

 
อ้างอิง  ข่าวจากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
 
อ่านข่าวทั้งหมด  ข่าว หนังสือพิมพ์ ข่าววันนี้ ข่าวบันเทิง ข่าวดารา ข่าวการเมือง ข่าวด่วน
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...